1.Tâm trạng của người con – Hăng hái dọn dẹp đồ chơi…Háo hức. … Giấc ngủ đến với con dễ dàng
2. Tâm trạng của người mẹ. *Hành động: – Quan sát những việc làm của con, đắp mền, buông mùng, dém chăn, dọn đồ chơi…. * Tâm trạng – Mẹ: thao thức, không ngủ, suy nghĩ triền miên. * Kỉ niệm quá khứ: – Nhớ lại ngày khai trường đầu tiên của mình: hồi hộp, rạo rực, nhớ thương…. * Tưởng tượng: Mẹ sẽ đưa con đến trường, cầm tay con dắt qua cánh cổng, rồi buông tay mà nói: “Đi đi con, hãy can đảm lên, thế giới này là của con, bước qua cánh cổng trường là một thế giới kì diệu sẽ mở ra”.
3. Phân tích: -Gương mặt thanh thoát của con tựa nghiêng trên gối mềm, đôi môi hé mở và thỉnh thoảng chúm lại như đang mút kẹo. => Diễn tả sự ngây thơ hồn nhiên đáng yêu của đứa con -Thế giới này là của con, bước qua cánh cổng trường là một thế giới kì diệu sẽ mở ra. => Thế giới kì diệu ấy là nơi mà con sẽ được giáo dục và phát triển toàn diện
1.Cảm xúc của người con
-Háo hức tới ngày khai trường, hăng hái dọn dẹp đồ chơi, ngủ ngon lành
2.Cảm xúc của người mẹ
- Trằn trọc không ngủ được vì hồi hộp, lo lắng cho ngày khai trường của con; nhớ lại ngày khai trường của mình thời thơ ấu
Trong câu văn trên tác giả đã sử dụng biện pháp so sánh làm nổi bật được hình ảnh nhân vật. Câu này thể hiện lòng yêu thương mẹ của bé Hồng. Xét ngữ cảnh, lời bà cô tả mẹ bé Hồng gợi lên người mẹ đau khổ cô độc. Lại xét vào thời diểm đó, chính những cổ tục phong kiến đã đẩy mẹ bé Hông vào cảnh khổ như vây. Vậy nên câu này cho thấy lòng thương yêu mẹ mãnh liệt của bé Hồng. Quá đau xót cho mẹ nên Hồng muốn phá nát những cổ tục kìm hãm mẹ, hành hạ mẹ và chia cắt hai mẹ con.