phát biểu cảm nghĩ của em bằng 1 đoạn văn ngắn khoảng 5 đến 7 câu về hình ảnh Dế Mèn trong đoạn văn:"Bởi tôi ăn uống điều độ...vuốt râu"
*Tìm biện pháp tu từ và phân tích tác dụng trong câu thơ sau:
Từ ấy trong tôi bừng nắng hạ
Mặt trời chân lí chói qua tim
Hồn tôi là một vùng hoa lá
Rất đậm hương và rộn tiếng chim.
(Từ ấy-Tố Hữu)
- Nếu có thể mong các bạn giải chi tiết,rõ ràng và không sa đà quá nha!
Thứ tư mình phải nộp bài rồi nên mong các bạn giúp đỡ mình với.Cảm ơn ạ!❤
Câu 1. Tìm các loại từ ( danh từ, động từ, tính từ, số từ, lượng từ, chỉ từ, phó từ) có trong các văn bản sau: "Bài học đường đời đầu tiên" (trích "Dế Mèn phiêu lưu kí" - Tô Hoài), "Sông nước Cà Mau" - Đoàn Giỏi, "Vượt thác" - Võ Quảng. Câu 2. Tìm các câu văn chứa hình ảnh so sánh có trong ba văn bản đã nêu ở câu 1. Đặt các tập hợp từ chứa hình ảnh so sánh vừa tìm được vào mô hình cấu tạo phép so sánh.
giúp mình với chiều mình học rồi
Câu 1. Tìm các loại từ ( danh từ, động từ, tính từ, số từ, lượng từ, chỉ từ, phó từ) có trong các văn bản sau: "Bài học đường đời đầu tiên" (trích "Dế Mèn phiêu lưu kí" - Tô Hoài), "Sông nước Cà Mau" - Đoàn Giỏi, "Vượt thác" - Võ Quảng. Câu 2. Tìm các câu văn chứa hình ảnh so sánh có trong ba văn bản đã nêu ở câu 1. Đặt các tập hợp từ chứa hình ảnh so sánh vừa tìm được vào mô hình cấu tạo phép so sánh.
Đọc và tóm tắt bài văn kể lại một trải nghiệm theo gợi ý ở dưới:
Một buổi sáng đáng nhớ
Đó là một buổi sáng sớm đầu mùa hạ. Tôi bị đánh thức bởi tiếng “Meo! Meo!” như gào của Miu Xám. Đấy lò nó gọi tôi mỗi lúc sản được mồi. Để khoe khoang “chiến công” mài Tỏi lập tức chốm dậy, phi ngay xuống bếp. Nhưng lần này Miu Xám không tha về một con chuột hay con thạch sùng như mọi khi mà là một con chim cánh lõa xõa. Tôi vội chạy đến cứu chú chim tội nghiệp. Miu Xám chui tọt vào gắm bản, gừ gừ. Thấy tôi gọi, nó vẽnh một, mắt sáng lên, ra chiều tự hào lắm nhưng móm vẫn ngộm chặt con mồi. Tôi vội vàng ngồi xuống dỗ dành Miu Xám rồi lừa túm chặt lấy gáy khiến nó phải nhà con môi ra. Tôi ôm chú chim vào lòng bèn tay. Nó đẹp vô cùng: đuôi dài mượt, trên đỉnh đầu có nhúm lông dựng lên như cái sừng, lông cổ trắng muốt và lông hai bên mó lại có màu đỏ tươi (sau này tôi tìm trên in-tơ-nét mới biết đấy là chim chào mào má đỏ). Tôi vuốt nhẹ rồi lật qua lột lại vẫn thấy chú chim nằm lỏ ra, không cựa quậy. Đầu nó mềm oặt, mốt nhắm nghiền, Nó chết mất rồi! Thương quá, tôi đặt nó xuống sàn bếp, định đuổi theo “hỏi tội” Miu Xám. Bất ngờ, chú chim đang nồm sóng sượt bỗng bay vút qua cửa số bếp. Tôi không kịp nhìn thấy cử động nào của nó. Chỉ thấy nó lướt vèo ngang một tôi rồi mất hút. Tôi đứng ngây người vì sung sướng và kinh ngạc. Ôi, làm sao chú chim bé nhỏ có thể giả chết y như thật vậy chứ! Nhìn lại “đường bay” của nó, tôi lại càng ngạc nhiên. Rõ ràng chú chào mào nhắm tịt mắt suốt từ lúc tôi nhìn thấy nó. Vậy nó nhìn đường bằng cách nào nhỉ? Sao nó có thể “tính toán” một đường bay chéo chính xác tuyệt vời như thế kia? Bởi vì cửa số bếp nhà tôi không rộng và chỉ mở kéo vé một bên, còn bên kia vẫn lò kinh trong suốt. Thế mà từ góc sàn bếp, nó vẫn chọn đúng được bên ó cửa mở để lao ra. Nó còn tránh được cả bức tường nhà bên chỉ cách cửa bếp chưa đây nửa mét rồi vút thông lên trời! Mỗi khi nhớ về buối sáng hôm ấy, tôi luôn cảm thấy vui sướng. Và mỗi khi giàn cây quanh nhà ríu rít tiếng chim, tôi lại háo hức ngó ra. Tôi mong sẽ được gặp lại chủ chào mào má đỏ thông minh và can đảm của tôi. Cũng từ đó, tôi đã đeo vào cổ Miu Xám một cái vòng có gắn ba quả chuông nhỏ xíu để không chú chim nào bị trở thành con mồi của nó nữa.
(Nhóm biên soạn)
Đọc kĩ đoạn văn sau và trả lời câu hỏi"Bởi tôi ăn uống điều độ và làm việc có chừng mực nên tôi chóng lớn lắm...đưa cả hai chân lên vuốt râu". Trích"Bài học đường đời đầu tiên-Dế Mèn phiêu liêu kí-Tô Hoài"
a)Đoạn văn sau đây sử dụng PTBD chính nào? Hãy xác định nội dung của đoạn văn
b)Nêu những nét đặc sắc về nghệ thuật miêu tả đoạn trích
Đề số 14.
1. Đọc đoạn văn sau trong SGK Ngữ văn 6 tập 2 và trả lời các câu hỏi phía dưới:
" Bởi tôi ăn uống điều độ và làm việc có chừng mực... đưa cả hai
( Dế Mèn phiêu lưu kí- Tô Hoài)
a. Đoạn văn trên là lời trần thuật của nhân vật nào? Ở ngôi thứ mấy?
b. Đoạn văn trên sử dụng chủ yếu phương thức biểu đạt nào để khắc họa hình ảnh Dế Mèn?
c. Tìm và ghi lại các tính từ trong đoạn văn trên?
d. Tìm và ghi lại các từ láy trong đoạn văn trên, sắp xếp các từ láy theo cấu tạo( láy vần, láy phụ âm đầu, láy toàn bộ).
e. Gạch dưới những từ Hán Việt trong các từ sau: cường tráng, mẫm bóng, hùng dũng, khoan thai.
2. Hãy viết bài văn tả người thân yêu gần gũi nhất với em.
Bài 1: Từ "chạy" trong những cách dùng sau có nghĩa như thế nào? Xác định nghĩa gốc, nghĩa chuyển của nó:
a) Tôi bắt đầu chạy thi 100m.
b) Đồng hồ chạy nhanh 10 phút.
c) Nhà nghèo phải chạy ăn từng bữa.
d) Con đường chạy qua núi.
e) Anh công nhân đang chạy máy.
g) Biết thua cuộc nó bỏ chạy làng.
Bài 3: Xác định nghĩa của từ "chín" trong các câu sau. Cho biết nghĩa nào là nghĩa chính, nghĩa nào là nghĩa chuyển.
a) Trong vườn những quả cam chín đỏ.
b) Tôi ngượng chín cả mặt.
c) Trước khi quyết định, tôi phải suy nghĩ thật chín đã.
Biết bài nào thì giúp mk bài đó nha. Cảm ơn các bn nhiều!!!
Bài 1: Từ "chạy" trong những cách dùng sau có nghĩa như thế nào? Xác định nghĩa gốc, nghĩa chuyển của nó:
a) Tôi bắt đầu chạy thi 100m.
b) Đồng hồ chạy nhanh 10 phút.
c) Nhà nghèo phải chạy ăn từng bữa.
d) Con đường chạy qua núi.
e) Anh công nhân đang chạy máy.
g) Biết thua cuộc nó bỏ chạy làng.
Bài 3: Xác định nghĩa của từ "chín" trong các câu sau. Cho biết nghĩa nào là nghĩa chính, nghĩa nào là nghĩa chuyển.
a) Trong vườn những quả cam chín đỏ.
b) Tôi ngượng chín cả mặt.
c) Trước khi quyết định, tôi phải suy nghĩ thật chín đã.
Biết bài nào thì giúp mk bài đó nha. Cảm ơn các bn nhiều!!!