tìm 5 dẫn chứng thể hiện sự giàu đẹp tiếng việt về ngữ âm và từ vựng trong các bài văn thơ đã học và đọc thêm ở các lớp 6;7
Tìm 5 dẫn chứng thể hiện sự giàu đẹp của tiếng Việt về mặt ngữ âm và từ vựng trong các bài văn,thơ đã học hoặc đọc thêm ở các lớp 6,7
Tìm câu trạng ngữ trong bài văn sự giàu đẹp của tiếng Việt
Help me với các bạn ơi!
Viết 1 đoạn văn ngắn trình bày suy nghĩ của em về sự giàu đẹp của Tiếng Việt. Chỉ ra các trạng ngữ và giải thích vì sao cần thêm trạng ngữ vào những trường hợp đó.
Ai làm được mik tick cho!
“Tiếng Việt có những đặc sắc của một thứ tiếng đẹp, một thứ tiếng hay. Nói thế có nghĩa là nói rằng:tiếng Việt là môt thứ tiếng hài hòa về mặt âm hưởng,thanh điệu mà cũng rất tế nhị,uyển chuyển trong cách đặt câu. Nói thế cũng có nghĩa là nói rằng:tiếng việt có đầy đủ khả năng để diễn đạt tình cảm,tư tưởng của người Việt Nam và để thỏa mãn cho yêu cầu của đời sống văn hóa nước nhà qua các thời kì lịch sử.” ( Sự giàu đẹp của tiếng Việt- Đặng Thai Mai) 2.Tìm bốn dẫn chứng thể hiện sự giàu đẹp của tiếng Việt về từ ngữ và đặt câu trong các bài văn thơ đã học và đọc thêm ở các lớp 6,7?
“Tiếng Việt có những đặc sắc của một thứ tiếng đẹp, một thứ tiếng hay. Nói thế có nghĩa là nói rằng:tiếng Việt là môt thứ tiếng hài hòa về mặt âm hưởng,thanh điệu mà cũng rất tế nhị,uyển chuyển trong cách đặt câu. Nói thế cũng có nghĩa là nói rằng:tiếng việt có đầy đủ khả năng để diễn đạt tình cảm,tư tưởng của người Việt Nam và để thỏa mãn cho yêu cầu của đời sống văn hóa nước nhà qua các thời kì lịch sử.” ( Sự giàu đẹp của tiếng Việt- Đặng Thai Mai) 2.Tìm bốn dẫn chứng thể hiện sự giàu đẹp của tiếng Việt về từ ngữ và đặt câu trong các bài văn thơ đã học và đọc thêm ở các lớp 6,7?
Phát biểu cảm nghĩ bài cảnh khuya theo dàn ý sau:
a. Mở bài:
Giới thiệu tác giả Hồ Chí Minh, giới thiệu tác phẩm và hoàn cảnh sáng tác. Cảm nhận chung của mình về bài thơ
b. Thân bài:
Kết hợp về biểu cảm về nghệ thuật và nội dung của bài thơ
* Dẫn bài thơ
* Cảm nhận đêm trăng rừng Việt Bắc hiện lên rất đẹp, lung linh, huyền ảo, thơ mộng
+sử dụng biện pháp tu từ so sánh, nhân hóa, điệp ngữ
+Cảnh đẹp: tiếng suối ví như tiếng hát, gần gũi với con người, tiếng hát trong trẻo tràn đầy súc sống ( liên hệ tiếng suối trong bài ca côn sơn )
+Bóng trăng lồng bóng cây cổ thụ, lồng bóng hoa, các hình ảnh đan xen quấn quýt, tạo bức tranh lung linh, huyền ảo
* Hình ảnh và tâm trạng của Bác
+sử dung nghệ thuật điệp ngữ, từ ngữ gợi hình ảnh để làm nổi bật tâm trạng của người thi sĩ và chiến sĩ, hai tâm trạng đó được thể hiện ở một con người, qua điệp từ chưa ngủ như một cái bản lề mở ra hai phía tâm trạng của Bác, không nghủ vì cảnh đêm trăng đẹp nhưng lí do chính không ngủ vì lo cho nước nhà ( lấy thêm dẫn chứng về những đêm không ngủ của Bác khác trong các bài thơ khác )
+cảm nhận về phong thái ung dung, lạc quan của Bác
c. Kết bài :
- Cảm nhận về bài thơ
- Cảm nhận về Bác
Hướng dẫn soạn bài " Sự giàu đẹp của Tiếng Việt" - Đặng Thai Mai - Văn lớp 7
ĐỀ THI HỌC KỲ I MÔN VĂN CỦA MÌNH NÈ ( các bạn tham khảo nhé ) :
Câu 1: Cho câu thơ sau và hãy trả lời những yêu cầu bên dưới :
"Thân em vừa trắng lại vừa tròn"
a) Viết tiếp ba câu còn lại và cho biết đây là bài gì ? Tác giả là ai ?
b) Bài thơ thuộc thể thơ gì ? tìm những cặp từ trái nghĩa có trong bài thơ em vừa chép ?
c) Trong bài thơ có thành ngữ nào ? Câu thành ngữ đó có mấy lớp nghĩa ? Giải thích ngắn gọn các lớp nghĩa đó ?
d) Viết một đoạn văn ( từ 5 - 7 câu ) nếu cảm nghĩ của em về người phụ nữ trong xã hội phong kiến xưa.
e) Tìm một số câu bắt đầu bằng từ " thân em " đã học và nếu sự giống nhau giữa bài thơ em đã chép ở phần (a) và câu ca dao trên.
Câu 2: Viết bài văn nêu cảm nghĩ của em về ngôi trường em đang học.