- Khuyên cháu sử dụng tấm bản đồ mà cháu tự vẽ bằng chính kinh nghiệm của mình.
- Khuyên cháu sử dụng tấm bản đồ mà cháu tự vẽ bằng chính kinh nghiệm của mình.
Theo dõi: Văn bản được mở đầu bằng cách kể lại một câu chuyện có tính chất ngụ ngôn.
Theo dõi: Cách giải thích hình ảnh “tấm bản đồ dẫn đường”.
Theo dõi: Những khó khăn của “ông” khi tìm kiếm “tấm bản đồ” cho mình.
Theo dõi: Vai trò của “tấm bản đồ dẫn đường” đối với đường đời của con người.
Nêu tác dụng của cách mở đầu văn bản bằng việc kể lại câu chuyện có tính chất ngụ ngôn.
Đọc lời khuyên của “ông” dành cho “cháu” ở phần cuối văn bản, em rút ra điều gì cho bản thân?
Trên “con đường” đi tới tương lai của bản thân, “tấm bản đồ” có vai trò như thế nào? Hãy trả lời câu hỏi trên bằng một đoạn văn (khoảng 5-7 câu).
Trong văn bản, tác giả lí giải về hai khía cạnh của hình ảnh ẩn dụ “tấm bản đồ”. Khi bàn về hai khía cạnh đó, tác giả dùng những lí lẽ và bằng chứng nào để thuyết phục người đọc?
Cháu biết không, tấm bản đồ của ông lúc ấy thật sự bế tắc – “ông” đã tâm sự với “cháu” như vậy. Theo em, vì sao “ông” bế tắc trong việc tìm kiếm tấm bản đồ của riêng mình? Kinh nghiệm ấy của “ông” có thể giúp “cháu” rút ra được bài học gì?