Tác giả làm vậy vì mỏi tay nên cho cô bé bám diêm kẹt để viết đoạn cuối
Tác giả làm vậy vì mỏi tay nên cho cô bé bám diêm kẹt để viết đoạn cuối
Đọc đoạn tríchsau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:“...Chà! Giá quẹt một que diêm mà sưởi cho đỡrét một chút nhỉ? Giá em có thểrút một que diêm ra quẹt vào tường mà hơ ngón tay nhỉ? Cuối cùng em đánh liều quẹt một que. Diêm bén lửa thật là nhạy.Ngọnlửa lúc đầu xanh lam, dần dần biến đi, trắng ra, rực hồng lên quanh que gỗ, sáng chói trông đến vui mắt.Em hơđôi tay trên que diêm sáng rực như than hồng. Chà! Ánh sáng kì dịlàm sao! Em tưởng chừng như đang ngồi trước mộtlò sưởi bằng sắt có những hình nổi bằng đồng bóng nhoáng. Trong lò,lửa cháy nom đến vui mắt và tỏa ra hơi nóng dịu dàng.”(SGK Ngữ văn 8-Tậpmột, NXB Giáo dục Việt Nam, 2016)Câu 1(1.0 điểm):Đoạntríchtrên được rút ratừvăn bản nào? Tác giảcủavăn bảnđólàai? Câu 2(1.0điểm):Chỉrõvà nêu tác dụng củatrợtừđược sửdụngtrong câu văn in đậm.Câu 3(2.0 điểm):Em bé đã có mộng tưởng gì trong lần quẹt diêm được nhắc đến trong đoạn trích trên? Vì sao em bé lại có mộng tưởng đó?
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
“… Chà! Giá quẹt một que diêm mà sưởi cho đỡ rét một chút nhỉ? Giá em có thể rút một que diêm ra quẹt vào tường mà hơ ngón tay nhỉ? Cuối cùng em đánh liều quẹt một que. Diêm bén lửa thật là nhạy. Ngọn lửa lúc đầu xanh lam, dần dần biến đi, trắng ra, rực hồng lên quanh que gỗ, sáng chói trông đến vui mắt.
Em hơ đôi tay trên que diêm sáng rực như than hồng. Chà! Ánh sáng kì dị làm sao! Em tưởng chừng như đang ngồi trước một lò sưởi bằng sắt có những hình nổi bằng đồng bóng nhoáng. Trong lò, lửa cháy nom đến vui mắt và tỏa ra hơi nóng dịu dàng.”
(SGK Ngữ văn 8 - Tập 1, NXB Giáo dục Việt Nam, 2016)
Câu 1: Đoạn trích trên được rút ra từ văn bản nào? Tác giả của văn bản đó là ai?
Câu 2 : Chỉ rõ và nêu tác dụng của trợ từ được sử dụng trong câu văn in đậm.
Câu 3 : Em bé đã có mộng tưởng gì trong lần quẹt diêm được nhắc đến trong đoạn trích trên? Vì sao em bé lại có mộng tưởng đó?
“Chà! Giá quẹt một que diêm mà sưởi cho đỡ rét một chút nhỉ? Giá em có thể rút một que diêm ra quẹt vào tường mà hơ ngón tay nhỉ? Cuối cùng em đánh liều quẹt một que. Diêm bén lửa thật là nhạy. Ngọn lửa lúc đầu xanh lam, dần dần biến đi , trắng ra, rực hồng lên quanh que gỗ, sáng chói trông đến vui mắt.
Em hơ đôi tay trên que diêm sáng rực như than hồng. Chà! Ánh sáng kì dị làm sao! Em tưởng chừng như đang ngồi trước một lò sưởi bằng sắt có những hình nổi bằng đồng bóng nhoáng .Trong lò, lửa cháy nom đến vui mắt và tỏa ra hơi nóng dịu dàng”
(Ngữ văn 8 – tập 1)
a. Em hãy cho biết thể loại và phương thức biểu đạt của văn bản trên?
b. Nghệ thuật của đoạn trích trên?
c. Nội dung đặc sắc của đoạn văn trên là gì?
d.Trong văn bản, có mấy lần cô bé quẹt diêm ? Mỗi lần em ước mơ điều gì?
đ.Đặt một câu ghép và cho biết các vế được nối với nhau bằng cách nào?
… “Chà! Giá quẹt một que diêm mà sưởi cho đỡ rét một chút nhỉ? Giá em có thể rút một que diêm ra mà hơ ngón tay nhỉ? Cuối cùng em đánh liều quẹt một que. Diêm bén lửa thật là nhạy. Ngọn lửa lúc đầu xanh lam, dần dần biến đi, trắng ra, rực hồng lên quanh que gỗ, sáng chói trông đến vui mắt.
Em hơ đôi tay trên que diêm sáng rực như than hồng. Chà! Ánh sáng kì dị làm sao! Em tưởng chừng như đang ngồi trước một lò sưởi bằng sắt có những hình nổi bằng đồng bóng nhoáng. Trong lò, lửa cháy đến vui mắt và tỏa ra hơi nóng dịu dàng.”
Nêu nội dung đoạn văn trên
Chỉ ra những câu văn có sử dụng tình thái từ cho bt đó là loại tình thái từ nào
Cho đoạn văn trên: " Cuối cùng em đánh liều quẹt một que diêm... Họ đã về chầu Thượng đế".
a,Nội dung đoạn trích là gì? Dấu hiệu nào cho biết thứ tự các lần quẹt diêm? Ngữ " đánh liều" cho ta biết tình trạng cô bé đó như thế nào?
b, Đoạn trích trên được biểu đạt theo phương thức nào?
c, Tại sao An-đec-xen lại đặt tình huống: Cô bé đi bán diêm mà không phải bán một thứ hàng nào khác? Ý nghĩa của hình ảnh nghệ thuật này là gì ?
Cho đoạn văn trên: " Cuối cùng em đánh liều quẹt một que diêm... Họ đã về chầu Thượng đế".
a,Nội dung đoạn trích là gì? Dấu hiệu nào cho biết thứ tự các lần quẹt diêm? Ngữ " đánh liều" cho ta biết tình trạng cô bé đó như thế nào?
b, Đoạn trích trên được biểu đạt theo phương thức nào?
c, Tại sao An-đec-xen lại đặt tình huống: Cô bé đi bán diêm mà không phải bán một thứ hàng nào khác? Ý nghĩa của hình ảnh nghệ thuật này là gì ?
Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi:
Que diêm tắt phụt, và ảo ảnh rực sáng trên khuôn mặt em bé cũng biến mất.
Thế là em quẹt tất cả những que diêm còn lại trong bao. Em muốn níu bà em lại! Diêm nối nhau chiếu sáng như giữa ban ngày. Chưa bao giờ em thấy bà em to lớn và đẹp lão như thế này. Bà cụ cầm lấy tay em, rồi hai bà cháu bay vụt lên cao, cao mãi, chẳng còn đói rét, đau buồn nào đe dọa họ nữa. Họ đã về chầu Thượng đế.
Sáng hôm sau, tuyết vẫn phủ kín mặt đất, nhưng mặt trời lên, trong sáng, chói chang trên bầu trời xanh nhợt. Mọi người vui vẻ ra khỏi nhà.
Trong buổi sáng lạnh lẽo ấy, ở một xó tường, người ta thấy một em gái có đôi má hồng và đôi môi đang mỉm cười. Em đã chết vì giá rét trong đêm giao thừa.
(Ngữ văn 8, tập Một).
Câu 1. Đoạn văn trên trích trong văn bản nào? Của ai?
Câu 2. Chỉ ra những mộng tưởng và hiện thực được miêu tả trong đoạn trích trên. Theo em, những mộng tưởng ấy có ý nghĩa gì?
Câu 3. Vì sao khi cô bé bán diêm chết, em vẫn có “đôi má hồng và đôi môi đang mỉm cười”?
Câu 4. Dựa vào đoạn văn trên, hãy viết đoạn văn khoảng 12 câu theo phương thức Tổng hợp – Phân tích – Tổng hợp nêu cảm nhận của em về cái chết của cô bé bán diêm. Đoạn văn có sử dụng câu bị động và thán từ (gạch chân và chú thích).
Câu 5. Có ý kiến cho rằng, đoạn trích trên là kết thúc có hậu của truyện. Em có đồng tình với ý kiến đó không? Vì sao?
Câu 6. Theo em, vì sao tác giả không đặt tên cho nhân vật của mình trong truyện?
Câu 7: Cho câu văn: “Qua những mộng tưởng đẹp lung linh trong ánh lửa diêm, ta không chỉ thấy những ước mơ, khao khát về một mái ấm hạnh phúc của tuổi thơ mà ta còn xót xa trước số phận của một em nhỏ bất hạnh”. Lấy câu văn trên làm câu chủ đề, viết một đoạn văn diễn dịch (khoảng 12 câu), phân tích những mộng tưởng của cô bé. Trong đoạn văn có sử dụng câu ghép và dấu hai chấm. (Chú thích rõ câu ghép và dấu hai chấm)
Câu 8. Bằng một đoạn văn nghị luận khoảng 2/3 trang giấy thi, trình bày suy nghĩ của em về vai trò của tình yêu thương trong cuộc sống.
CÁC BẠN ƠI, MIK ĐG CẦN GẤP Ạ! HLEP ME, PLZ!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!
Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi:
"Que diêm tắt phụt và ảo ảnh rực sáng trên khuôn mặt em bé cũng biến mất.
Thế là em quẹt tất cả những que diêm còn lại trong bao. Em muốn níu bà lại! Diêm nối nhau chiếu sáng như giữa ban ngày. Chưa bao giờ em thấy bà em to lớn và đẹp lão như thế này. Bà cụ cầm lấy tay em, rồi hai bà cháu bay vụt lên cao, cao mãi, chẳng còn đói rét, đau buồn nào đe dọa họ nữa. Họ đã về chầu Thượng đế."
Văn bản được xác định ở câu 1 là tiếng lòng của nhà văn hướng tới những số phận đau khổ trong cuộc đời. Ai cũng cần được yêu thương, ai cũng cần được chia sẻ. Em hãy viết một đoạn văn khoảng 5 – 7 câu nêu một số việc mà em đã làm để chia sẻ với cộng động, với những người có hoàn cảnh khó khăn xung quanh mình.
Các bn giúp mk với. Mk đang cần gấp. Helpppppppppppppppp
"Em hãy cho biết có mấy lần em bé quẹt diêm,những hình ảnh mộng tưởng nào đã diễn ra?Khi diêm vụt tắt thực tế nào đã thay thế mọng tưởng?Những hình ảnh sau mỗi lần quẹt que diêm thể hiện những ước mơ nào của em em bé bán diêm?"Mọi người giúp mình với ạ,mình đang cần gấp <33