Nếu độ nghiêng càng ít thì lực kéo vật càng nhỏ. Do vậy, khi đi thẳng lên dốc, độ nghiêng sẽ lớn (thì góc giữa vectơ vận tốc và phương ngang lớn), lực kéo vật sẽ lớn hơn. Còn khi đi ngoằn ngoèo, độ nghiêng nhỏ (Vì nếu giả sử bạn đi ngang đường tức góc nghiêng = 0), vì thê lực kéo vật trên mpn nhỏ, vật sẽ dễ được kéo lên hơn. Do vậy, đường lên dốc cao như đèo, người ta sẽ làm ngoằn ngèo đến mức có thể, để giảm lực kéo của xe, giúp xe dễ dàng leo dốc
Đường ô tô qua đèo thường những đường ngoằn ngoèo rất dài hằm làm tăng chiều dài mặt phẳng nghiêng lên đồi làm giảm độ dốc của đường đèo do đó tốn ít lực hơn cho ô tô lên dốc so với dốc thẳng đứng .
Vì như vậy sẽ làm giảm đc độ dốc của đường
Đường ô tô qua đèo càng ngoằn ngoèo, càng dài thì độ dốc càng ít, lực kéo vật càng nhỏ nên ô tô dễ dàng đi lên đèo hơn.