Khi xe leo lên dốc thì xe chịu tác dụng của các lực: F (lực kéo của xe), N, P ( mấy lực linh tinh khác bỏ wa nha bạn kể cả lực ma sát vì hệ số ma sát lăn chỉ khoảng 0,001 thui).
Với anpha là góc nghiêng của mpn ( của đoạn đường đèo): 0 độ < anpha < 90 độ --> tất nhiên rùi đúng không ^^
Dùng DL2 Newton, viết phuơng trình chuyển động cho xe
F + N + P = m.a (có dấu véctơ)
Chiếu lên phương chuyển động, chiều dương cùng chiều chuyển động ta có:
F - m.g.sin(anpha) =ma
Để xe chuyển động tới a>=0, thì F>= mgsin(anpha)
sin(anpha) tỉ lệ thuận với anpha (0 độ <apha< 90 độ)
Vì vậy, để F nhỏ thì anpha phải nhỏ --> những đoạn đường đèo thường được người ta làm dài ra và ngoằn nghèo chạy xung quanh đèo là để làm giảm góc anpha, từ đó giảm được lực kéo của xe.
Hoặc bạn có thể giải thích như sau: Thường đèo rất cao nếu làm thẳng một lèo thì độ cao quá dốc, lực kéo xe leo không nổi. Do đó phải làm ngoằn ngoèo để lợi về lực thì tốn đường đi là vì vậy.