- Hình 5:
Các bạn học sinh tiếp nhận yêu cầu: Thực hiện phép tính trên bảng.
Nhiệm vụ của các bạn học sinh: Thực hiện phép tính và đưa ra kết quả.
Bộ não của con người đã xử lí để đưa ra kết quả của phép tính.
- Hình 5:
Các bạn học sinh tiếp nhận yêu cầu: Thực hiện phép tính trên bảng.
Nhiệm vụ của các bạn học sinh: Thực hiện phép tính và đưa ra kết quả.
Bộ não của con người đã xử lí để đưa ra kết quả của phép tính.
Quan sát Hình 11 và cho biết:
- Thông tin bạn học sinh thu nhận là gì?
- Kết quả xử lí thông tin là gì?
- Bộ phận nào của con người đã thực hiện xử lí thông tin?
Quan sát Hình 6 và cho biết:
- Bạn xem ti vi thu nhận và xử lí thông tin gì?
- Kết quả là bạn ấy nghĩ sẽ làm gì?
- Bộ phận nào của con người đã xử lí thông tin ngày mai trời lạnh để ra quyết định sẽ mặc áo ấm?
Quan sát hình 7 và cho biết:
- Thông tin người tham gia giao thông thu nhận và xử lí là gì?
- Kết quả là người tham gia giao thông đã làm gì?
- Bộ phận nào của con người đã xử lí thông tin để dưa ra quyết định dừng xe?
Quan sát Hình 9 và cho biết:
- Khi người dùng chọn nút Play thì máy tính sẽ làm gì?
- Thông tin nào đã được máy tính tiếp nhận và kết quả xử lí thông tin này là gì?
Nêu ví dụ cho thấy bộ óc của con người là một bộ phận xử lí thông tin. Trong ví dụ của em thông tin thu nhận là gì? Kết quả là gì? (gợi ý: nghe thấy còi xe cứu hỏa, người tham gia giao thông nhanh chóng nhường đường…)
Nêu ví dụ cho thấy máy móc tiếp nhận thông tin để quyết định hành động. Trong ví dụ của em thông tin máy tiếp nhận là gì? Kết quả máy thực hiện hành động gì? (gợi ý: Máy điều hòa, quạt điện nhận thông tin nút được bấm trên điều khiển từ xa để quyết định hành động).
Quan sát và chỉ ra trọng tài đã sử dụng chữ, âm thanh hay hình ảnh để thể hiện thông tin trong các hình dưới đây. Thông tin đó là gì?
Quan sát Hình 8 và cho biết nhận được thông tin bấm nút điều khiển, ti vi đã thực hiện việc gì?
Quan sát và trả lời các câu hỏi trong mỗi tình huống dưới đây.
- Trên trang sách em đang học, thông tin được thể hiện ở những dạng nào?
- Trong giờ học, thông tin được giáo viên truyền đạt đến học sinh ở những dạng nào?