Nêu luận điểm , luận cứ , lập luận của văn bản " Học thầy , học bạn " sgk lớp 7 trang 20
Nêu luận điểm , luận cứ , lập luận của văn bản " Học thầy , học bạn " sgk lớp 7 trang 20
Nêu luận điểm, luận cứ, lập luận trong văn bản chống nạn thất học(SGK/8)
Nêu luận điểm, luận cứ, lập luận trong văn bản cần tạo ra thói quen tốt trong đời sống xã hội(SGK/9)
2 . Nêu tên văn bản , tác giả , phương thức lập luận và luận điểm chính của các văn bản nghị luận đã học trong chương trình Ngữ Văn lớp 7 ?
Lập bản sơ đồ bố cục và lạp luận của văn bản Học cơ bản mới thành tài lớn ( SGK tr 31-32). Xác định phương pháp lập luận của văn bản đó
xác định luận điểm, luận cứ và nhận xét cách trình bày trong văn bản "ích lợi của việc đọc sách'' trang 123 sgk 7
a,lập sơ đồ bố cục và lập luận của văn bản Học cơ bản mới có thể trở thành tài lớn, thể hiện rõ mối quan hệ giữa các phần, các luận điểm và luận cứ với nhau. trên cơ sở đó, xác định phương pháp lập luận của văn bản
C) Hoạt động luyện tập
1.
a) Đọc gợi ý...ở dưới
Lập luận là đưa ra luận cứ nhằm dẫn dắt người nghe ( người đọc) đến một kết luận hay chấp nhận một kết luận, mà kết luận đó là tư tưởng (quan điểm, ý định) của người nói (người viết).
(1) Xác định luận cứ, kết luận trong các câu sau đây:
- Hôm nay trời mưa, chúng ta ko đi chơi công viên nữa.
- Em rất thích đọc sách, vì qua sách em học đc nhiều điều.
- Trời nóng quá, đi ăn kem thôi.
(2) Xác định mối quan hệ giữa luận cứ và két luận.
(3) Vị trí của luận cứ và kết luận có thể thay đổi cho nhau không?
b) So sánh kết luận của các lập luận trong những câu ở mục a) với các kết luận dưới đây và nhận xét về đặc điểm của luận điểm trong bản nghị luận.
- Chống nạn thất học.
- Dân ta có một lòng nồng nàng yêu nước.
- Sách là người bn lớn của con người.
(Gợi ý: Do luận điểm có vai trò quan trọng ... sắp xếp chặt chẽ.) c) Đọc văn bản sau và tra lời các câu hỏi bên dưới.
(1) Văn bản nêu lên tư tưởng gì? Tư tưởng ấy thể hiện ở những luận điểm nào? Tìm những câu mang luận điểm.
(2) Văn bản có bố cục mấy phần? Hãy cho biết cách lập luận đc sử dụng trong bài.