a) Đọc diễn cảm đoạn thơ. Em có nhận xét gì về giọng điệu của đoạn thơ này ?
b) Đọc 8 câu thơ đầu, tìm và phân tích những chi tiết nghệ thuật biểu hiện :
- Bối cảnh không gian.
- Hoàn cảnh éo le và tâm trạng của hai nhân vật cha và con.
Trong bối cảnh không gian và tâm trạng ấy, lời khuyên của người cha có ý nghĩa như thế nào ?
c) Đọc 20 câu thơ tiếp theo và cho biết tâm sự yêu nước của tác giả được diễn tả như thế nào, qua đó thể hiện tâm trạng gì của người đương thời vào đầu những năm 20 của thế kỷ XX ?
d) Trong phần cuối đoạn thơ, người cha nói đến sự bất lực của mình và sự nghiệp của tổ tông nhằm mục đích gì ?
a.em có nhận xét j về giọng điệu của bài thwo này
b.đọc 8 câu thơ đầu tìm và phân tích những chi tiết nghệ thuật bieeurt hiện
--bối cảnh không gian
--hoàn cảnh éo le và tâm trạng của 2 nhân vật cha và con
Trong bối canht không gian và tâm trạng ấy lời khuyên của người cha có ý nghĩa như thế nào?
c. Đọc 20 câu thơ tiếp theo và cho biết
-Tâm sự yêu nước của tác giả thể hiện qua những tình cảm nào
-sức gợi cảm của đoạn thơ đc thể hiện như thế nào
c) Đọc 20 câu thơ tiếp theo và cho biết tâm sự yêu nước của tác giả được diễn tả như thế nào, qua đó thể hiện tâm trạng gì của người đương thời vào đầu những năm 20 của thế kỷ XX ?
d) Trong phần cuối đoạn thơ, người cha nói đến sự bất lực của mình và sự nghiệp của tổ tông nhằm mục đích gì ?
Đọc 8 câu thơ đầu, tìm và phân tích những chi tiết của nghệ thuật biểu hiện :
- Bối cảnh không gian
- Hoàn cảnh éo le và tâm trạng của hai nhân vật cha và con
1. Đọc văn bản Muốn làm thằng cuội
2. Tìm hiểu văn bản
a. Bài thơ được viết theo thể thơ nào? So với những bào cùng thể thơ đã học, bài thơ này có điểm già khác (về ngôn ngữ,cách thể hiện)
b. Nhận xét về giọng điệu của hai câu thơ mở đầu. Theo em vì sao Tản Đà có tâm trạng chán trần như thế?
c. Nhiều người đã nhận xét một cách xác đáng rằng, Tản Đà là một hồn thơ “ngông”. Em hiểu "ngông” nghĩa là gì ? (bộc lộ một thái độ như thế nào đối với cuộc sống)? Hãy phân tích cái “ngông” của Tản Đà trong ước muốn được làm thằng Cuội (chú ý các câu 3 - 4, 5 - 6).
d. Phân tích hình ảnh cuối bài thơ: Tựa nhau trông xuống thế gian cười. Em hiểu cái cười ở đây có ý nghĩa gì?
e. Theo em, những yếu tố nghệ thuật nào đã tạo nên sức hấp dẫn của bài thơ?
Trong mùa dịch covid 19, em đã trải qua hoặc chứng kiến những câu chuyện cảm động về tình nhân ái, tình yêu thương.... Em hãy viết bài văn kể lại câu chuyện đó.
từ tác phẩm '' yêu nước ''của Ê-ren -bua . em hãy viết một bài văn nghị luận trình bày suy nghĩ của em về tình yêu quê hương đất nước của mọi người
Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:
“Quê hương tôi có con sông xanh biếc,
Nước gương trong soi tóc những hàng tre.
Tâm hồn tôi là một buổi trưa hè,
Toả nắng xuống lòng sông lấp loáng.
Chẳng biết nước có giữ ngày, giữ tháng,
Giữ bao nhiêu kỷ niệm giữa dòng trôi?
Hỡi con sông đã tắm cả đời tôi!
Tôi giữ mãi mối tình mới mẻ
Sông của quê hương, sông của tuổi trẻ
Sông của miền Nam nước Việt thân yêu”...
(Trích, Tế Hanh, Nhớ con sông quê hương, NXB Văn nghệ, 1956)
Câu 1: Chỉ ra phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên.
Câu 2: Nêu nội dung chính của đoạn trích.
Câu 3: Hiệu quả nghệ thuật của biện pháp tu từ được sử dụng trong câu thơ:
“Tâm hồn tôi là một buổi trưa hè”
Câu 4: Thông điệp tác giả gửi đến người đọc qua đoạn trích trên là gì?
Câu 5: Từ đoạn trích ở phần Đọc – hiểu, hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của em về tình yêu quê hương, đất nước giúp mình vs
cảm ơn trước:>mình cần gấp
đọc diễn cảm đoạn thơ. em có nhận xét gì về giọng điệu của đoạn thơ này