Mục đích thêm trạng ngữ chỉ câu:
Làm biến đổi câu để mở rộng xác định cho thời gian ,địa điểm, nguyên nhân , mục đích,kết quả ,phương tiện,...
Mục đích thêm trạng ngữ chỉ câu:
Làm biến đổi câu để mở rộng xác định cho thời gian ,địa điểm, nguyên nhân , mục đích,kết quả ,phương tiện,...
a, Mục đích của việc dùng cụm C-V để mở rộng câu?
b, Các trường hợp dùng cụm C-V để mở rộng câu?
a) mở rộng thành phần câu :
- thêm trạng ngữ cho câu ( nắm đc công dụng , vị trí , cách nhận biết , cách sử dụng trạng ngữ trong câu , cho VD minh họa )
- dùng cụm C-V để mở rộng câu ( dùng cụm C-V để mở rộng thành phần CN , VN của câu và các phụ ngữ trong cụm DT , cụm ĐT , cụm TT - cho VD minh họa )
b) chuyển đổi kiểu câu
+ chuyển đổi câu chủ động sang câu bị động :
- sự khác nhau giữa câu chủ động và câu bị động
- mục đích chuyển đổi câu CĐ sang câu BĐ và ngược lại
- cách chuyển đổi câu CĐ sang câu BĐ ( cho VD )
Thêm trạng ngữ chỉ thời gian cho câu:
VD: .............................., mùa xuân sắc hoa rực rỡ
Thêm trạng ngữ chỉ nơi chốn cho câu:
VD: ............................., dàn bí vươn mình trong vườn
Thêm trạng ngữ chỉ mục đích cho câu:
VD: .........................., các trường đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực
Thêm trạng ngữ chỉ phương tiện cho câu:
VD: .........................., thầy khuyên chúng em cố gắng học cho tốt
Cụm C-V mở rộng thành phần nào của câu:"Người mẹ cần tay con, đưa cậu ấy trở lại khu rừng."
tìm cụm CV để mở rộng câu và phân tích cụ thể mở rộng thahf phần j trong câu sau:'' bổn phân của chúng ta là làm cho những của quý kín mnaaus ấy đc đưa ra trưng bày''
dùng cụm chủ vị để mở rộng các câu sau
a, em đang làm bài tập
b, con chim đang hót
Viết 1 đoạn văn nghị luận bàn về vấn đề bạo lực học đường. Trong đó có sử dụng cụm C-V để mở rộng câu, chỉ rõ câu có cụm C-V được mở rộng đó và cho biết mở rộng thành phần nào.
Sử dụng kiến thức văn bản đã học để đặt câu theo yêu cầu sau: a. Câu có cụm C-V làm thành phần chủ ngữ b. Câu có cụm C-V làm thành phần vị ngữ c. Câu có cụm C-V làm thành phần phụ ngữ
1. Chỉ ra các bước xác định cụm C-V mở rộng thành phần. 2. Các trường hợp dùng cụm C-V để mở rộng câu?