luyện tập về liên kết trong văn bản.
b) " Đêm nay mẹ không ngủ được. Ngày mai là ngày khai trường lớp 1 của con" Có người nhận xét : Sự liên kết giữa hai câu trên hình như không chặt chẽ, vậy mà chúng vẫn được đặt cạnh nhau trong văn bản Cổng trường mở ra. Em hãy giải thích tại sao.
Mìh muốn hỏi bài liên kết trong văn bản lớp 7 là tập làm văn hay là tiếng việt z. Mihg cần gấp để soạn bài
(1) En-ri-cô yêu dấu của bố! Việc học quả là khó nhọc đối với con. Như mẹ đã nói, con vẫn chưa đến trường với thái độ hăm hở và vẻ mặt tươi cười. Nhưng con hãy nghĩ xem, một ngày sẽ trống trải biết bao nếu con ko đến trường. Và chắc chắn chỉ 1 tuần lễ thôi, thế nào con cũng xin trở lại lớp học. Hiện nay tất cả thiếu niên đều đi học, En-ri-cô yêu dấu ạ. Con hãy nghĩ đến những người thợ tối tối vẫn đến trường sau khi đã lao động vất vả suốt ngày; hãy nghĩ đến những cô gái đã đi học vào ngày chủ nhật vì cả tuần lễ phải bận rộn trg các xưởng thợ, đến những người lính ở thao trường trở về là đã viết viết, đọc đọc. Con hãy nghĩ đến những cậu bé câm và mù vẫn phải học (.....). Hãy can đảm lên con, người lính nhỏ của đạo quân mênh mông ấy. Sách vở là vũ khí của con, lớp học là đơn vị của con, trận địa là cả toàn cầu và chiến thắng là nền văn minh nhân loại.........
(2) Bố nhớ, cách đây mấy năm, mẹ đã phải thức suốt đêm, cúi mính trên chiếc nôi trông chừng hơi thở hổn hển của con, quằn quại vì nỗi lo sợ, khóc nức nở khi nghĩ rằng có thể mất con!.... Nhớ lại điều ấy, bố ko thể nén được cơn tức giận đối với con. Hãy nghĩ xem, En-ri-cô à! Con mà lại xúc phạm đến mẹ con ư? Người mẹ sẵn sàng bỏ hết một năm hạnh phúc để tránh cho con một giờ đau đớn, người mẹ có thể đi ăn xin để nuôi con, có thể hi sinh tính mạng để cứu sống con
a) Xác định nội dung chính và đặt nhan đề cho mỗi đoạn văn trên.
b) Nội dung hai đon trên có gì giống với văn bản Cổng trường mở ra của Lý Lan?
c) Em hãy viết từ một d9en61 hai câu và đầu hoặc mỗi đoạn văn để khái quát lại nội dung của đoạn
LUYỆN TẬP LIÊN KẾT TRONG VĂN BẢN
Bài 1: Mỗi đoạn văn sau đều thiếu câu mở đoạn, em hãy thêm câu mở đoạn cho hợp lí.
a. ........................ . Cây lan, cây huệ, cây hồng, nói chuyện bằng hương, bằng hoa. Cây mơ, cây cải nói chuyện bằng lá. Cây bầu, cây bí nói bằng quả. Cây khoai, cây dong nói bằng củ, bằng rễ.
b. ........................ . Được thêm một quyển sách mới, cậu thích thú vô cùng. Cậu luôn đọc sách với tất cả sự say sưa. Câu giở sách với những ngón tay rất nhẹ nhàng. Đọc xong, cậu còn vuốt ve, ngắm nghía những quyển sách rồi mới xếp vào giá như cất đi một kho báu.
Bài 2: Hãy thêm một số câu thích hợp để các trường hợp sau trở thành đoạn văn.
a. Chợ tết thật đông vui, nhộn nhịp. Người đi chợ đông như mắc cửi. Màu áo, màu khăn, màu hoa, ... hòa trong màu nắng xuân thật rực rỡ.
b. Đặc biệt, với tôi, có lẽ, do tôi ít tuổi nhất, lại gầy còm hơn cả trong các anh chị em nên bà thương tôi nhiều hơn thì phải. Bà hay dành cho tôi những phần quà nhiều hơn, hay bênh vực tôi khi tôi bị các anh chị lớn bắt nạt.
Bài 3: Hãy khai triển mỗi câu văn sau thành một đoạn văn:
a. Ca dao là tiếng nói thể hiện nội tâm phong phú của con người!
b. Tình bạn quả là đáng quý!
Bài 4: Các câu trong đoạn văn dưới liên kết với nhau bằng phép liên kết nào? Hãy chỉ ra các từ ngữ có tác dụng liên kết.
(1) Sầu riêng là loại trái quý của miền Nam. (2) Hương vị nó hết sức đặc biệt, mùi thơm đậm, bay rất xa, lâu tan trong không khí. (3) Còn hàng chục mét mới tới nơi để sầu riêng, hương đã ngào ngạt xông vào cánh mũi. (4) Sầu riêng thơm mùi thơm của mít chín quyện với hương bưởi, béo cái béo của trứng gà, ngọt cái vị của mật ong già hạn. (5) Hương vị quyến rũ đến kì lạ.
( Sầu riêng - Mai Văn Tạo )
a) Đọc các câu văn dưới đây và cho biết mối quan hệ về nội dung giữa chúng:
Tôi nhớ đến mẹ tôi" lúc người còn sống, tôi lên mười". Mẹ tôi âu yếm dắt tay tôi dẫn đi trên con đường lành dài và hẹp. Sáng nay, lúc cô giáo đến thăm, tôi nói vói mẹ có nhớ thốt ra một lời thiếu lễ độ. Còn chiều nay, mẹ tôi cho tôi đi dạo chơi với anh con trai của bác gác cổng.
b) Đọc các văn bản sau và chỉ ra sự chưa thống nhất của chúng. Hãy sửa lại để đoạn văn đảm bảo tính thống nhất.
Một ngày kia, còn xa lắm, ngày đó con sẽ biết thế nào là ko ngủ được. Giấc ngủ đến với con dễ dàng như ướng li sữa, ăn một cái kẹo. Gươn mặt thanh thoát của đứa trẻ tựa nghiêng trên gối mềm, đôi môi hé mở thỉnh thoảng chúm lại như đang mút kẹo
c) Từ những ví dụ trên, hãy cho biết: Một văn bãn đc liên kết phải đảm bảo những điều kiện gì? Cần sử dụng phương tiện nào để đảm bảo điều kiện gì? Cần sử dụng phương tiện nào để đảm bảo điều kiện đó?
a) các bạn hãy chuẩn bị bài nói trong khoảng 5 phút với yêu cầu: Nếu cảm nhận của các bạn khi đọc xong câu chuyện Cuộc chia tay của những con búp bê.
b) Một, hai nhóm trình bày trước lớp,các nhóm còn lại nhận xét vè bài trình bày theo những gợi ý sau:
- tính hấp dẫn của nội dung
- cách thể hiện bố cục;
- tính mạch lạc, rõ ràng của bài;
- sức thuyết phục trong cách nói.
Hãy viết 1 đoạn văn ngắn chứng minh ý kiến của Vũ Ngọc Phan : " Cái đoạn chị Dậu đánh nhau với tên cai lệ là 1 đoạn tuyệt khéo ". Sau đó, phân tích các phương tiện liên kết đoạn văn em sử dụng.
viết đoạn văn khoảng 5 dòng nói về ngày đầu em đi học trong đoạn văn phải liên kết
nhớ lại và viết thành đoạn văn ngắn về kỉ niệm đáng nhớ nhất trong ngay khai trường đầu tiên của mk