Từng nhóm trao đổi, thảo luận để xác định rõ: Mỗi khoản mục chi tiêu của gia đình ở Hoạt động 1 nên chiếm tỉ lệ bao nhiêu phần trăm là hợp lí?
a) Căn cứ vào bảng thống kê của mỗi thành viên trong nhóm và những ý kiến thống nhất sau khi thảo luận, mỗi nhóm chọn lấy một bảng thống kê hợp lí nhất.
b) Căn cứ vào bảng thống kê đã được chọn, mỗi học sinh tiến hành lập bảng thống kê các khoản chi tiêu của gia đình trên trong vòng một tuần theo mẫu như ở Bảng 3.
Mỗi nhóm học sinh tiến hành lập kế hoạch giả định về vay ngân hàng. Cụ thể như sau:
- Xác định số tiền vay nợ ngân hàng.
- Xác định nhu cầu cần vay
Sau đó, báo cáo kết quả kế hoạch giả định về vay nợ ngân hàng của nhóm theo mẫu sau:
1. Tên ngân hàng:
2. Tổng số tiền ngân hàng cho vay một lần:
3. Thời hạn cho vay (tính từ ngày nhận được khoản vay trên):
4. Lãi suất cho vay (Không thay đổi trong suất thời hạn hợp đồng):
5. Số tiền phải trả lãi mỗi tháng:
6. Số tiền phải trả nợ gốc mỗi tháng:
7. Tổng số tiền phải trả mỗi tháng cho ngân hàng:
Giáo viên thực hiện nhiệm vụ sau:
a) Giả sử một gia đình có 5 triệu đồng để chi tiêu trong vòng một tuần. Yêu cầu mỗi học sinh lập kế hoạch chi tiêu cho gia đình đó theo mẫu như ở Bảng 2.
Khoản chi tiêu | Số tiền (đồng) | Tỉ lệ (%) |
Cho học tập của con, dịch vụ y tế và chăm sóc sức khỏe |
|
|
Cho các con nhu cầu thiết yếu |
|
|
Cho mua sắm cá nhân |
|
|
Cho tiết kiệm |
|
|
b) Yêu cầu mỗi học sinh tìm hiểu, nghiên cứu một số hình thức vay nợ ngân hàng (hoặc mua sản phẩm theo hình thức trả góp) của một số ngân hàng (hoặc doanh nghiệp) cụ thể qua trang web của những tổ chức.