a) sắp xếp trật tự từ có tác dụng như thế nào ?
b) Hãy sắp xếp cụm từ in đậm trong câu : Tre giữ làng , giữ nước , giữ mái nhà tranh , giữ đồng lúa chín ( Thép mới , cây tre VN ) = 2 cách khác nhau . Cách sắp xếp nào hợp lí ? Vì sao ?
mọi người làm giúp mk vs chiều mk đi học rồi
bài 1: tìm cáctừ trong trường từ vựng :
A: các bộ phận của máy tính :..............
B: các hoạt động văn hoa :...........
C; hoạt động dùng lửa của người :..............
D: bộ phạn của cây:.........
bài 2: mỗi từ nhiều nghĩa sau thuộc về trường từ vựng nào :
A: hoa
B: mắt
bài 3: phân tích tác dụng của việc chuyển trường từ vựng trong các trường hợp sau:
A: HỌ NHƯ CON CHIM NON đứng bên bờ tổ nhìn quãng trời rộng muốn bay , nhưng còn ngập ngừng e sợ
B: ngoài thềm rơi cái lá đa
TIẾNG RƠI RẤT MỎNG NHƯ LÀ RƠI NGHIÊNG
C: CHIẾC ÁO BÀ BA trên dòng sông thăm thẳm ,
thấp thoáng con đò bé nhỏ đến mong manh
D: gậy tre , chông tre CHỐNG lại sắt thép quân thù . tre XUNG PHONG vào xe tăng, đại bác. tre GIŨ LÀNG , GIỮ NƯỚC , GIỮ MÁI NHÀ TRANH, GIỮ ĐỒNG LÚA CHÍN . tre HI SINH để bảo vệ con nguòi
Tong các vế in đậm sau đây, vế nào sắp xếp trật tự hợp lí nhất? vì sao?
a,Gậy tre, chông tre chống lại sắt thép của quân thù.Tre xug phong vào xe tăng đại bác. Tre giữ làng, giữ nước, giữ mái nhà tranh, giữ đoòng lúa chín. tre hi sinh để bảo về con người.
b,Gậy tre, chông tre chống lại sắt thép của quân thù.Tre xug phong vào xe tăng đại bác. Tre giữ mái nhà tranh, giữ đoòng lúa chín, giữ làng, giữ nước.tre hi sinh để bảo về con người.
c, Gậy tre, chông tre chống lại sắt thép của quân thù.Tre xug phong vào xe tăng đại bác. Tre giữ làng, giữ mái nhà tranh, giữ đoòng lúa chín, giữ nước.tre hi sinh để bảo về con người.
Nhận xét về cách sắp xếp trật tự từ trong các bộ phận in đậm dưới đây :
a, (1) . Gậy tre, chông tre chống lại sắt thép của quân thù. Tre xung phong vào xe tăng đại bác. tre giữ làng, giữ nước, giữ mái nhà tranh, giữ đồng lúa chín. Tre hi sinh để bảo vệ con người .
(2). Gậy tre, chông tre chống lại sắt thép của quân thù. Tre xung phong vào xe tăng đại bác, tre giữ mái nhà tranh, giữ đồng lúa chín , giữ nước ,giữ làng . Tre hi sinh để bảo vệ con người .
(3) . Gậy tre, chông tre chống lại sắt thép của quân thù. Tre xung phong vào xe tăng đại bác. tre giữ làng , giữ mái nhà tranh , giữ đồng lúa chín, giữ nước . TRe hi sinh bảo vệ con người .
b, Chỉ ra lí do sắp xếp trật tự từ trong mỗi phần in đậm sau :
(1) . Lịch sử ta đã có nhiều cuộc kháng chiến vĩ đại chứng tỏ tinh thần yêu nước của nhân dân ta. Chúng ta có quyền tự hào vì những trang lịch sử vẻ vang thời đại bà Trưng, Bà Triệu, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Quang Trung,... Chúng ta phải ghi nhớ công lao của các vị anh hùng dân tộc, vì các vị ấy là tiêu biểu của một dân tộc anh hùng.
2) Đẹp vô cùng, Tổ quốc ta ơi!
Rừng cọ đồi chè, đồng xanh ngào ngạt
Nắng chói sông Lô, hò ô tiếng hát
Chuyến phà dào dạt bến nước Bình Ca...
3) Mua mấy xu chè tươi , với mấy quả cau . Người ta đến , cũng phải có bát nước , miếng trầu tươm tất chứ .
2.Em hãy cho biết đoạn văn sau, tác giả đã chuyển các từ in đậm từ trường từ vựng nào sang trường từ vựng nào?
a) Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng
Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ
b) Gậy tre, chông tre chống lại sắt, thép quân thù. Tre xông pha vào xe tăng, đại bác. Tre giữ làng, giữ nước, giữ mái nhà tranh, giữ đồng lúa chín. Tre hi sinh để bảo vệ con người. Tre, anh hùng lao động, tre, anh hùng chiến đấu.
3. Viết đoạn văn ngắn chủ đề quê hương đất nước trong mùa dịch covit 19 có sử dụng trường từ vựng (gạch chân dưới trường từ vựng)
Em hãy chỉ ra những biện pháp tu từ được sd trong đoạn văn sau và viết từ 8-10 câu phân tích tác dụng:
Gậy tre, chông tre chống lại ắt thép quân thù. Tre xung phong vào xe tăng đại bác. tre giữ làng, giữ nước , giữ mái nhà tranh, giữ đồng lúa chín. Tre hi sinh để bảo vệ con người. Tre, anh hùng lao động! Tre, anh hùng chiến đấu!
Mn giúp mik vs
Phân tích tác dụng của việc chuyển trường từ vựng trong những trường hợp sau:
a. Họ như con chim con đứng bên bờ tổ, nhìn quãng trời rộng muốn bay, nhưng còn ngập ngừng e sợ.
b. Ngoài thềm rơi cái lá đa
Tiếng rơi rất mỏng như là rơi nghiêng
c. Chiếc áo bà ba trên dòng sông thăm thẳm,
Thấp thoáng con đò bé nhỏ đến mong manh
d. Gậy tre, chông tre chống lại sắt thép quân thù. Tre xung phong vào xe tăng, đại bác. Tre giữ làng, giữ nước, giữ mái nhà tranh, giữ đồng lúa chín. Tre hi sinh để bảo vệ con người.
Nhận xét về cách sắp xếp trật tự từ trong các bộ phận câu in đậm dưới đây:
(1) Gậy tre, chông tre chống lại sắt thép của quân thù. Tre xung phong vào xe tăng đại bác. Tre giữ làng, giữ nước, giữ mái nhà tranh, giữ đồng lúa chín. Tre hi sinh để bảo vệ con người.
(Thép Mới, Cây tre Việt Nam)
(2) Lịch sử ta đã có nhiều cuộc kháng chiến vĩ đại chứng tỏ tinh thần yêu nước của nhân dân ta. Chúng ta có quyền tự hào vì những trang lịch sử vẻ vang thời đại Bà Trưng, Bà Triệu, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Quang Trung,... Chúng ta phải ghi nhớ công lao của các vị anh hùng dân tộc, vì các vị ấy là tiêu biểu của một dân tộc anh hùng.
(Hồ Chí Minh, Tinh thần yêu nước của nhân dân ta)
(3) Đẹp vô cùng, Tổ quốc ta ơi!
Rừng cọ đồi chè, đồng xanh ngào ngạt
Nắng chói sông Lô, hò ô tiếng hát
Chuyến phà dào dạt bến nước Bình Ca...
(Tố Hữu, Ta đi tới)
(4) Mua mấy xu chè tươi, với mấy quả cau. Người ta đến, cũng phải có bát nước, miếng trầu tươm tất chứ.
(Nam Cao, Một đám cưới)
Quê hương tôi có con sông xanh biếc Nước gương soi tóc những hàng tre Tâm hồn tôi là một buổi trưa hè Toả nắng xuống lòng sông lấp loáng Chẳng biết nước có giữ ngày, giữ tháng Giữ bao nhiêu kỉ niệm giữa đồng trôi? Hỡi con sông đã tắm cả đời tôi ! C1: Xác định phương thức biểu đạt chính C2: Quê hương của nhân vật “tôi” được hiện lên với những nét đặc trưng cơ bản nào? C3: Nêu nội dung chính của đoạn trích? C4: Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong hai câu thơ: Tâm hồn tôi là một buổi trưa hè Toả bóng xuống lòng sông lấp loáng C5: “Tình yêu thương, đất nước tha thiết, nồng nàn” đã được tác giả thể hiện rõ trong đoạn thơ trên. Hãy viết đoạn văn (3-4 câu) trình bày suy nghĩ của em về nhận định đó Giúp em với ạ :( làm ơn