Chủ đề là vấn đề chủ yếu , la ý chính mà người kể muốn thể hiện trong văn bản . vậy chủ đề của câu chuyện trên đây có phải là ca ngợi lòng thương người của Tuệ Tĩnh ko? Em hãy tìm xem chủ đề của bài văn được thể hiện trực tiếp trong những câu văn nào? Hãy gạch dưới ngững câu văn đó
Giúp mk bài TLV này nhé mí bạn ^_^~~~:
Hạt gạo cũng có những tâm sự của riêng mình,những tâm sự đó là gì? Hãy hóa thân thành hạt gạo để kể lại câu chuyện.
bài 1: kể 1 câu chuyện mà em đã khiến bố mẹ phiền lòng(1 bài văn)
bài 2 : sinh nhật em được tổ chức rất vui em hãy kể lại bữa tiệc sinh nhật đó( 1 bài văn)
các bạn tự viết nhé đừng đăng cho mik bài mạng xin đó , làm ơn đi mà
Cho chủ đề sau : Vua Hùng kén rể
Em hãy phác thảo những ý chính cho bài văn kể chuyện theo chủ đề trên , sau đó cho biết : trong câu chuyện có những sự việc gì ? Nhân vật chính là ai ? Nhân vật vụ là ai ?
Các bạn làm nhanh dùm Su nha , Su bí òi , Loveyeww mọi người
Trong đời sống hằng ngày ta thường nghe những yêu cầu và câu hỏi như sau :
- Bà ơi, bà kể chuyện cổ tích cho cháu nghe đi !
- Cậu kể cho mình nghe , Lan là người như thế nào
- Bạn An gặp chuyện gì mà lại thôi học nhỉ ?
- Thơm ơi , lại đây tớ kể cho nghe câu chuyện này hay lắm
a) Gặp trường hợp như thế , theo em , người nghe muốn biết điều gì và người kể phải làm gì ?
b) Trong những trường hợp trên , câu chuyện phải có một ý nghĩa nào đó . Ví dụ , nếu muốn cho bạn biết Lan là một người tốt , người được hỏi phải kể những việc như thế nào về Lan ? Vì sao ? Nếu người trả lời kể một câu chuyện vềAn mà không liên quan tới việc thôi học của An thì có thể coi là câu chuyện có ý nghĩa được không ? Vì sao ?
Một buổi sáng, em đến trường sớm để tưới nước cho bồn hoa
trước lớp. Một cây hoa đang ủ rũ vì bị ai đó vặt lá, bẻ cành, làm
rụng hết cánh hoa. Em nghe như nó thủ thỉ kể với em về chuyện đó.
Hãy kể lại câu chuyện bất hạnh của cây hoa.
Một lần đến trường sớm em vô tình nghe được câu chuyện giữa các đồ vật trong lớp học . Hãy kể lại câu chuyện đó
- cậu kể cho mình nghe đi , lan là người như thế nào
- thơm ơi , lại đây tớ kể cho cậu nghe câu chuyện này hay lắm .
1 , gặp những trường hợp như thế này , theo em , người nghe muốn biết điều gì và người kể phải làm gì
2 , trong 2 trường hợp trên , câu chuyện phải có 1 ý nghĩa nhất định . ví dụ nếu muốn cho bạn biết lan là 1 người bạn tốt , người được hỏi phải kể những việc như thế nào về lan ? vì sao ?
ai nhanh mình cho like ! nhanh ! nhanh !nhanh ! mình đạng gấp !
a) Trong đời sống, khi có một tư tưởng, tình cảm, nguyện vọng ( ví dụ : muốn khuyên nhủ người khác một điều gì, có lòng yêu mến bạn, muốn tham gia một hoạt động do nhà trường tổ chức, v.v...) mà cần biểu đạt cho mọi người hay ai đó biết, thì em làm thế nào ?
b) Khi muốn biểu đạt tư tưởng, tình cảm, nguyện vọng ấy một cách đầy đủ, trọn vẹn cho người khác hiểu, thì em phải làm như thế nào ?
c) Đọc câu ca dao sau và trả lời câu hỏi :
Ai ơi giữ chí cho bền
Dù ai xoay hướng đổi nền mặc ai.
Em hãy nhận xét : Câu ca dao này được sáng tác ra để làm gì ? Nó muốn nói lên vấn đề ( chủ đề ) gì ? Hai câu 6 và 8 liên kết với nhau như thế nào ( về luật thơ và về ý ) ? Như thế đã biểu đạt trọn vẹn một ý chưa ? Theo em, câu ca dao đó đã có thể coi là một văn bản chưa ?
d) Lời phát biểu của thầy ( cô ) hiệu trưởng trong lễ khai giảng năm học có phải là một văn bản không ? Vì sao ?
đ) Bức thư em viết cho bạn bè hay người thân có phải là một văn bản không ?
e) Những đơn xin học, bài thơ, truyện cổ tích ( kể miệng hay được chép lại ), câu đối, thiếp mời dự đám cưới, có phải đều là văn bản không ? Hãy kể thêm nhưng văn bản mà em biết.