NI CÔ CHẢI TÓC BÊN BỜ SUỐI
LÉN LÚT CẦM NẢI CHUỐI RA ĂN
THẰNG CÂM CHẠY LẠI NÓI XIN CHUỐI
NI CÔ VUỐT TÓC BẢO RẰNG : NÓI ÍT THÔI( HIHI!! MIK TỰ THÊM ĐÓ)
NI CÔ CHẢI TÓC BÊN BỜ SUỐI
LÉN LÚT CẦM NẢI CHUỐI RA ĂN
THẰNG CÂM CHẠY LẠI NÓI XIN CHUỐI
NI CÔ VUỐT TÓC BẢO RẰNG : NÓI ÍT THÔI( HIHI!! MIK TỰ THÊM ĐÓ)
Học giỏi văn lên tí mấy bạn ơi, k tra khảo sát có bài này mà 1 mik trong lp lm đúng và 3 đứa trog khối lm đúng
Hãy phân tích câu sau và xác định đó thuộc kiểu câu j:
" Mẹ tin con đã lớn rồi "
Trả lời đi mik sẽ cho k quả nha
(1) Cô giáo có mái tóc đen óng mượt. Lúc nào cô cũng buộc gọn phía sau đầu bằng một cái nơ xinh xinh. Những lúc cô viết bảng, cái đuôi tóc lại khẽ đung đưa theo nhịp tay cô. Giống như một dòng thác nhỏ.
Trả lời câu hỏi:
a. Tìm các tính từ xuất hiện trong các đoạn văn trên.
b. Tìm từ trái nghĩa tương ứng với các từ em vừa tìm được.
Đọc và trả lời các câu hỏi sau: Tiếng suối trong như tiếng hát xa, Trăng lòng cổ thụ bống lồng hoa Cảnh khuya như vẻ người ca ngộ Chưa ngủ vì lo nổi nước nhà. Hãy cho biết nhan đề của bài thơ trên?tác giả của bài thơ trên ai là? Bài thơ thuộc thể thơ gì,? Sáng tác vào thời kì nào?
câu 1 đọc rồi trả lời
vừa nghe thấy thế em tôi bất giác run lên bần bật ,kinh hoàng đưa cặp mắt tuyệt vọng nhìn tôi.cặp mắt đen của em lúc này buồn thăm thẳm, hai bờ mi sưng mọng lên vì khóc nhiểu
a) chỉ ra từ hán việt
b) chỉ ra các từ láy và tác dụng
câu 2 đọc rồi trả lời câu hỏi
tiếng suối trong như téng hát a
trăng lồng cổ thụ bóng lồng hoa
a)tên bài thơ và tác giả?hoàn cảnh sáng tác?
b)chép lại hai câu thơ có hình ảnh của tác giả
c)cảm nhận hai câu trên
GIÚP MÌNH NKA
a)Đọc bài ca dao sau và trả lời câu hỏi
Đứng bên ni đồng, ngó bên tê đồng, mênh mông bát ngát,
Đứng bên tê đồng, ngó bên ni đồng, bát ngát mênh mông.
Thân em như chẽn lúa đòng đòng
Phất phơ dưới ngọn nắng hồng ban mai
Bài ca dao là lời của ai, bày tỏ tình cảm gì?
b) So sánh cách thức biểu cảm của bài ca dao trên với cách biểu cảm trong những đoạn văn sau. Sau đó, em hãy sắp xếp cách biểu cảm của bài ca dao và hai đoạn văn vào bảng bên dưới cho phù hợp.
(1) Ôi! Cô giáo rất tốt của em, không, chẳng bao giờ, chẳng bao giờ em lại quên cô được! Sau này, khi em đã lớn, em vẫn sẽ nhớ đến cô, và em sẽ tìm gặp co giữa đám học trò nhỏ. Mỗi bận đi ngang qua một trường học và nghe tiếng cô giáo giảng bài, em sẽ tưởng chừng như nghe tiếng nói của cô.
(2) Từ cổng vào, lần nào tôi cũng phải dừng lại ngắm những cây hải đường trong mùa hoa của nó, hai cây đứng đối nhau trước tấm bình phong cổ, rộ lên hàng trăm đóa đều cành phơi phới như một lời cahof hạnh phúc. Nhìn gần, hải đường có một màu đỏ thắm rất quý, hân hoan, say đắm. Tôi vốn không thích cái lối văn hoa của các nhà nho cứ muốn tôn xưng hoa hải dương bằng hình ảnh cảu những người đẹp vương giả. Sự thực nước ta hải đường đâu chỉ mọc nơi sân nhà quyền quý, nó sống khắp các vườn dân, cả đình, chùa, nhà thờ họ. Dáng cây cũng vậy, lá to thật khỏe, sống lâu nên cội cành thường sần lên những lớp rêu ra rắn màu gỉ hồng, trông dân dã như cây chè đất đỏ. Hoa hải dường rạng rỡ, nồng nàn, nhưng không có vẻ gì là yểu điệu thục nữ, cánh hoa khum khum như muons phong lại cái nụ cười má lúm đồng tiền. Bỗng nhớ năm xưa, lần đầu từ miền Nam ra Bắc thăm Đền Hùng, tôi đã ngản ngơ đứng ngắm hoa hải đường nở đó núi Nghĩa Lĩnh.
HELP ME!
PHẢN 1. (6,0 điểm) Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:
“Mẹ tôi lấy vạt áo nâu thẩm nước mắt cho tôi rồi xốc nách tôi lên xe. Đến bấy giờ tôi mới kịp nhận ra mẹ tôi không còm cõi xa xác quá như cô tôi nhắc lại lời người ? nội của tôi. Gương mặt mẹ tôi vẫn tươi sáng với đôi mắt trong và nước da mịn, làm nổi bật màu hồng của hai gò má. Hay tại sự sung sướng bỗng được trông nhìn và ôm ấp cái hình hài mẫu mù của mình mà mẹ tôi lại tươi đẹp như thuở còn sung túc ? Tôi ngồi trên đệm xe, đùi áp đùi mẹ tôi, đầu ngả vào cánh tay mẹ tôi, tôi thấy những cảm giác ấm áp đã bao lâu mất đi bỗng lại mơn man khắp da thịt. Hơi quần áo mẹ tôi và những hơi thở ở khuôn miệng xinh xắn nhai trẩu phả ra lúc đỏ thơm tho lạ thưởng". (Trích SGK Ngữ văn 8, tập một, NXBGDVN, 2018)
Câu 1: (1,0 điểm) Đoạn văn trên được trích trong văn bản nào? Tác giả là ai?
Câu 2: (1,0 điểm) Chỉ ra và nêu tác dụng của phép so sánh được sử dụng trong đoạn văn trên ?
Câu 3: (4,0 điểm) Tử nội dung của văn bản chứa đoạn trích trên, em hãy viết một đoạn văn khoảng 12 câu theo lỗi diễn dịch để làm sáng tỏ tình yêu thương mãnh liệt của chủ bé Hồng đối với mẹ. Trong đoạn văn có sử dụng một tử tượng hình, một tử tượng thanh. (Gạch chân, chú thích )
Đọc bài ca dao sau đây:
Đứng bên ni đồng,ngó bên tê đồng,mênh mông bát ngát,
Đứng bên tê đồng,ngó bên ni đồng,bát ngát mênh mông.
Thân em như chẽn lùa đòng đòng
Phất phơ dưới ngọn nắng hồng ban mai.
Em hãy cho biết vẻ đẹp của cô gái trong bài ca dao trên là vẻ đẹp như thế nào?
A.Trẻ trung và đầy sức sống
B.Mạnh mẽ và đầy bản lĩnh
C.Trong sáng và hồn nhiên
D.Rực rỡ và quyến rũ
Phân tích hiệu quả của biện pháp nghệ thuật so sánh đặc sắc trong câu thơ Tiếng suối trong như tiếng hát xa bằng việc đối chiếu với câu thơ sau:
Côn Sơn suối chảy rì rầm
ta nghe như tiếng đàn cầm bên tai