" mẹ tôi lấy vạc áo .... thơm tho lạ thường "
câu 1 : dựa vào đoạn văn trên, hãy viết 1 đoạn văn ( 7-10 câu) trình bày tình cảm của em đối với mẹ.
"Tôi ngồi trên đệm xe, đùi áp đùi mẹ tôi, đầu ngả vào cánh tay mẹ tôi, tôi thấy những cảm giác đã bao lâu mất đi bỗng lại mơn man khắp da thịt. Hơi quần áo của mẹ tôi và hơi thở ở khuôn miệng xinh xắn nhai trầu phả ra lúc đó thơm tho lạ thường" nội dung chính của văn bản trên là gì?
KIỂM TRA TẾNG VIỆT 15 PHÚT
Câu 1: Cho đoạn văn sau
Tôi mải mốt chạy sang. Mấy người hàng xóm đến trước tôi đang xôn xao ở trong nhà. Tôi xồng xộc chạy vào. Lão Hạc đang vật vã ở trên giường, đầu tóc rũ rượi, quần áo xộc xệch, hai mắt long song sọc. Lão tru tréo, bọt mép sùi ra, khắp người chốc chốc lại bị giật mạnh một cái, nảy lên.
a. Tìm trường từ vựng và đặt tên cho trường từ vựng đó.
b. Tìm và nêu tác dụng của từ tượng hình , từ tượng thanh trong đoạn văn.
Câu 2:Tìm trợ từ, thán từ, tình thái từ trong nhũng ví dụ sau. ( Điền vào ô bên dưới)
a. D. Vì chung quanh là những cậu bé vụng về lúng túng như tôi cả.
b. Tôi chỉ ốm có một trận đấy thôi. Một trận đúng hai tháng mười tám ngày, ông giáo ạ!
c. Sao cô biết mợ con có con?
d. Các em đừng khóc. Trưa nay các em được về nhà cơ mà.
e. Này, bảo bác ấy có trốn đi đâu thì trốn.
f. Vâng, cháu cũng đã nghĩ như cụ.
tìm.Trợ từ. Thán từ. Tình thái từ.
viết đoạn văn diễn dịch 8-10 câu trong đó sử dụng ít nhất 2 câu từ tượng thanh,hình gia tăng dân số làm ảnh hưởng sự phát triển của xã hội.
Cho đoạn văn:
"Tôi lắng nghe thấy hai tiếng cây phong rì rào,tim đập rộn ràng vì thảng thốt và vui sướng,rồi trong tiếng xào xạc không ngớt ấy.Tôi cố hình dung ra những miền xa lạ kia.Thuở ấy,có một điều tôi chưa hề nghĩ đến: Ai là người trồng hai cây phong trên đồi này?Người vô danh ấy đã có những ước mơ gì khi vùi 2 gốc cây xuống đất,người ấy đã ấp ủ những niềm hy vọng gì khi vun xớt chúng nơi đây,trên đỉnh đồi cao này?
Quả đồi có hai cây phong ấy, không biết vì sao ở làng tôi người ta gọi là "Trường Duy-sen"
Câu hỏi: Qua đoạn trích trên, em hãy viết một đoạn văn ngắn (7-10) trình bày suy nghĩ ước mơ, hi vọng của thầy cô đối với các em học sinh
Xác định quan hệ ý nghĩa của các vế của câu ghép trong đoạn văn sau:
Cô tôi chưa dứt câu, cổ họng tôi đã nghẹn ứ khóc không ra tiếng. Giá những cổ tục đã đày đọa mẹ tôi là một vật như hòn đá hay cục thuỷ tinh, đầu mẩu gỗ, tôi quyết vồ ngay lấy mà cắn, mà nhai, mà nghiến cho kì nát vụn mới thôi.
Viết đoạn văn phân tích giá trị các phép tu từ trong đoạn văn sau: " Cô tôi chưa dứt câu , cổ họng tôi đã nghẹn ứ khóc không ra tiếng.Giá những cổ tục đã đày đoạ mẹ tôi là một vật.........=> kì nát vụn mới thôi.
Xác định trợ từ có trong những câu văn sau:
a)Tôi thở hồng hộc, trán đẫm mồ hôi, và khi trèo lên xe, tôi ríu cả chân lại.
b) Toàn bộ hành động, ý thức của hắn (cai lệ)đều không còn tính người mà tàn bạo đến táng tận lương tâm.
c) Run rẩy cất bát cháo, anh mới kề vào đến miệng, cai lệ và người nhà lí trưởng đã sầm sập tiến vào với những roi song, tay thước và dây thừng
Đọc kĩ đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:
“Mẹ tôi lấy vạt áo nâu thấm nước mắt cho tôi rồi xốc nách tôi lên xe. Đến bấy giờ tôi mới kịp nhận ra mẹ tôi không còm cõi xơ xác quá như cô tôi nhắc lại lời người họ nội của tôi. Gương mặt me tôi vẫn tươi sáng với đôi mắt trong và nước da mịn, làm nổi bật màu hồng của 2 gò má. Hay tại sự sung sướng bỗng được trông nhìn và ôm ấp cái hình hài máu mủ của mình mà mẹ tôi lại tươi đẹp như thuở còn sung túc? Tôi ngồi trên đệm xe, đùi áp đùi mẹ tôi, đầu ngả và cánh tay mẹ tôi, tôi thấy những cảm giác ấm áp đã bao lâu mất đi bỗng lại mơn man khắp da thịt. Hơi quần áo mẹ tôi và những hơi thở ở khuôn miệng xinh xắn nhai trầu phả ra lúc đó thơm tho lạ thường.”
a) Đoạn văn trên được trích trong đoạn văn nào? Tác giả là ai?
b) Nêu nội dung chính của đoạn văn?
c) Tìm các từ thuộc trường từ vựng chỉ “các bộ phận của cơ thể con người” có trong đoạn văn trên?
d) Trong đoạn văn trên, tác giả đã sử dụng phối kết hợp các phương thức biểu đạt nào? Cho biết tác dụng của chúng?