Giúp mình với cần gấp lắm !
Bài 1. Xác định các kiểu câu và hành động nói trong mỗi câu sau:
a) Anh đi đi!
b) không, cuộc đời chưa hẳn đã đáng buồn.
c) Thân gầy guộc, lá mong manh,
Mà sao nên luỹ, nên thành tre ơi?
d) Chao ôi, có biết đâu rằng: hung hăng hống hách láo chỉ tổ đem thân mà trả nợ cho những cử chỉ ngu dại của mình mà thôi.
Bài 2. Diễn đạt ý nghĩa của các câu sau bằng các câu phủ định mà ý nghĩa của câu không thay đổi.
a) Hôm qua, cậu ấy nghỉ học
b) Trong giờ học, nó rất trật tự
Bài 3. Nhận xét tác dụng của sự sắp xếp trật tự từ ở câu sau:
a) Chúng ta có quyền tư hào về những trang sử vẻ vang thời đại Bà Trưng, Bà Triệu, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Quang Trung,...Chúng ta phải ghi nhớ công lao của các vị anh hùng dân tộc, vị các vị ấy là tiêu biểu của các dân tộc anh hùng.
(Hồ Chí Minh, Tinh thần yêu nước của nhân dân ta)
b) Tre giữ làng, giữ nước, giữ mái nhà tranh, giữ đồng lúa chín. Tre hi sinh để bảo vệ con người.
(Thép Mới, Cây tre Việt Nam)
Câu đã cho | Kiểu câu | Hành động nói |
a) | Cầu khiến | Yêu cầu, đề nghị |
b) | Phủ định | Khẳng định |
c) | Nghi vấn | Hỏi |
d) | Cảm thán |
Bài 2:
a) Hôm qua, cậu ấy không đi học.
b) Trong giờ học, nó không nói chuyện.
Bài 3:
a) Tác dụng của sự sắp xếp trật tự từ: thứ tự xuất hiện của các vị ấy trong lịch sử
b) Tác dụng của sự sắp xếp trật tự từ: thứ tự trước sau của hoạt động
Bài 1. Xác định các kiểu câu và hành động nói trong mỗi câu sau:
a) Anh đi đi! ==> câu cầu khiến ==> hành động bằng lời nói trực tiếp
b) không, cuộc đời chưa hẳn đã đáng buồn.==> câu phủ định ==> ý khẳng định vấn đề
c) Thân gầy guộc, lá mong manh,
Mà sao nên luỹ, nên thành tre ơi? ==> Câu nghi vấn ==> dùng để hỏi
d) Chao ôi ! có biết đâu rằng: hung hăng hống hách láo chỉ tổ đem thân mà trả nợ cho những cử chỉ ngu dại của mình mà thôi. ==> câu cảm thán ==> biểu cảm, đánh giá
Bài 2. Diễn đạt ý nghĩa của các câu sau bằng các câu phủ định mà ý nghĩa của câu không thay đổi.
a) Hôm qua, cậu ấy nghỉ học ==> Hôm qua, cậu ấy không có đi học
b) Trong giờ học, nó rất trật tự ==> Trong giờ học, nó không mất trật tự
Bài 3. Nhận xét tác dụng của sự sắp xếp trật tự từ ở câu sau:
a) Chúng ta có quyền tư hào về những trang sử vẻ vang thời đại Bà Trưng, Bà Triệu, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Quang Trung,...Chúng ta phải ghi nhớ công lao của các vị anh hùng dân tộc, vị các vị ấy là tiêu biểu của các dân tộc anh hùng.
(Hồ Chí Minh, Tinh thần yêu nước của nhân dân ta)
==> Liệt kê lần lượt tên các vị anh hùng có công với nước
b) Tre giữ làng, giữ nước, giữ mái nhà tranh, giữ đồng lúa chín. Tre hi sinh để bảo vệ con người.
(Thép Mới, Cây tre Việt Nam)
==> Liệt kê từ hành động ( nhân hóa ) của tre