Người ta phải chừa khoảng cách giữa chỗ tiếp nối hai đầu thanh ray đường tàu hoả để khi trời nóng, các thanh ray nở ra sẽ không bị cản trở lẫn nhau, các thanh ray nở ra ko bị chồng ép lên nhau hoặc làm lệch đường ray =>gây tai nạn.
trời nóng, các thanh ray sẽ bị nở ra vì nhiệt, khe hở giữa các đầu thanh ray để có chỗ cho chúng dãn nở ra, nếu đầu các thanh ray bị bịt kín lại, không có chỗ cho chúng dãn nở, nó sẽ gây ra một lực rất lớn, làm cong các thanh ray,khiến các tàu đi qua bị trật bánh.
Chúc bạn học tốt nhoa...!
khi làm đường sắt, người ta phải để ra 1 khoảng trống vì khi nhiệt độ tăng, chất rắn sẽ nở vì nhiệt. Nếu ko có chỗ hở thì khi nở ra đường sắt sẽ tạo ra một lực đẩy lớn khiến cho đường sắt biến dạng.
Giải thích trước:Đây là do hiện tượng sự nở tăng kích thước của vật rắn bạn ạ. Khi nhiệt độ tăng thì kích thước của vật rắn theo các phương đều tăng lên theo định luật của sự nở dài, nên thể tích của vật tăng lên. Đó là sự nở thể tích hay sự nở khối.Vật rắn khi nở ra hay co lại đều tạo nên một lực khá lớn tác dụng lên vật khác tiếp xúc với nó. Do đó người ta phải chú ý đến sự nở vì nhiệt trong kỹ thuật.
Trả lời:Giữa hai thanh ray có khoảng cách là để tránh tác hại của sự nở vì nhiệt.Nếu giữa các thanh ray không có khe hở (hoặc khe hở nhỏ) khi nhiệt độ tăng cao (ma sát tàu chạy qua) sẽ gây tác hại khôn lường.
vì khi trời nóng , thanh ray sẽ nở ra , gây ra một lực lớn làm cong thanh ray còn khi có khe hở thì thanh ray sẽ dãn dài ra mà không bị ngăn cản
Vì khi mùa nóng (mùa hè) nhiệt độ tăng, thép nở ra. nếu không có khe hở thì đường ray dãn nở dài ra sẽ gây ra lực rất lớn lamg cho 2 đoạn dài ra và nở cong lên nguy hiểm khi tầu lửa đi qua.
chúc bạn học giỏi