Ôn tập ngữ văn lớp 6 học kì I

Đặng Quốc Huy

Em hãy đánh giá và cho biết cảm nghĩ của bản thân về tình hình giao thông đường bộ hiện nay.Là học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường, em có giải pháp gì để hạn chế tối đa tình trạng vi phạm pháp luật về an toàn giao thông qua đó góp phần xây dựng nét đẹp văn hóa khi tham gia giao thông.(viết khoảng 150 từ nhé)

Giúp mk vs mk đang rất cần gấp.Ưu tiên 5 bài đầu nhé.

Thùy Trang
16 tháng 1 2019 lúc 20:12

Bạn tham khảo nhé !

Ngày nay, xã hội ngày càng phát triển, cuộc sống ngày càng đi lên bao nhiêu thì các phương tiện giao thông hiện đại càng phổ biến bấy nhiêu kéo theo đó là sự đông đúc trên đường phố cùng với tai nạn giao thông ngày càng tăng lên đáng kể. Vì vậy, vấn đề an toàn giao thông thực sự là một vấn đề quan trọng của nhân loại.

An toàn giao thông là cụm từ dùng để chỉ các hành vi văn hóa khi tham gia giao thông bao gồm việc chấp hành luật giao thông và phải có ý thức trách nhiệm khi tham gia giao thông. Không chỉ là một thuật ngữ pháp luật, an toàn giao thông còn là sự an toàn đối với người tham gia giao thông trên mọi phương tiện.

Hiện nay, mỗi ngày chúng ta có thể thống kê được rất nhiều những vụ tai nạn giao thông để lại nhiều hậu quả đáng buồn. Tại sao việc an toàn giao thông lại khó đến vậy? Nguyên nhân điều này là do đâu? Đó là do người dân không chỉ chủ quan mà còn thiếu ý thức trách nhiệm trong khi tham gia giao thông, chỉ chấp hành luật khi thấy có công an giao thông canh phòng, nếu sơ hở là sẵn sàng vượt đèn đỏ, phóng nhanh, lạn lách, đánh võng, không đội mũ bảo hiểm,… Rất nhiều xe lưu thông trên đường mà không bao giờ dùng tới xi nhanh, đèn hiệu, còi,… Nhất là tình trạng người tham gia giao thông có nồng độ cồn vượt quá mức quy định ảnh hưởng đến sự tỉnh táo của tay lái và gây tai nạn. Những tai nạn gây ra hầu hết đều là do sự vô ý thức của chính người dân và đã thiệt hại rất nhiều về người và của. Không ít những trường hợp mà mẹ mất con, con mất cha, gia đình đau xót, cá nhân mất mát sau những tai nạn như vậy, người còn sống cũng ít nhiều để lại những hậu di chứng về sau. Đó đều là mất mát do tai nạn giao thông gây nên.

Để lại nhiều hậu quả đau lòng như vậy, rõ ràng an toàn giao thông đóng một vai trò quan trọng cho cá nhân và cho xã hội. Việc chấp hành các nội dung trong điều luật về an toàn giao thông sẽ góp phần giảm thiểu số vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra một cách đáng kể. Tai nạn giảm thiếu, số người chết và bị thương do những tai nạn gây ra cũng giảm theo và bớt đi phần nào những nỗi đau đớn mất mát mà gia đình và cá nhân phải chịu đựng khi có một người vì tai nạn giao thông mà mất đi sinh mạng hoặc di tật cả đời. Thêm vào đó, giảm thiểu tai nạn giao thông cũng là giảm thiểu chi phí do việc này gây ra. Đối với một xã hội mà an toàn giao thông được giữ vững, luật giao thông được chấp hành, người tham gia giao thông có ý thức và an toàn thì nhất định là một xã hội ngày càng đi lên.

Mỗi chúng ta để thực hiện được an toàn giao thông thì cần tự xác lập cho mình ý thức trách nhiệm về việc chấp hành những quy định khi tham gia giao thông. Quy định được đặt ra không chỉ để chấp hành mà là những quy chuẩn nhất định để bảo vệ sự an toàn của chúng ta vì vậy hãy chấp hành nó là vì sự an toàn của chính mình, đừng đối phó hay chống đối, điều này không có ích lợi cho ai cả. Những điều như không vượt đèn đỏ, tốc độ đúng quy định, không dùng đồ uống có cồn khi tham gia giao thông,… cần được nghiêm túc chấp hành để tạo nền móng cho một xã hội văn mình an toàn.

Nhưng ngày nay, không thiếu những hành vi coi thường luật giao thông để rồi gây ra những hậu quả đáng tiếc cho gia đình và xã hội. Những hành vi ấy nhất định cần có biện pháp xử lí đích đáng.

“Phía trước tay lái là cuộc sống”. Hãy nhớ khẩu hiệu đó và luôn có ý thức trách nhiệm giữ an toàn giao thông cho người khác ở mọi lúc mọi nơi.

Bình luận (3)
Lê Nguyễn Ngọc Nhi
16 tháng 1 2019 lúc 20:24

Hiện nay, mỗi năm tại Việt Nam có không biết bao ca cấp cứu vì tai nạn giao thông, có không biết bao nhiêu người chết, bao nhiêu người để lai thương tật cả đời khiến cho vấn đề an toàn giao thông trở nên cần thiết và bức bách hơn bao giờ hết, không chỉ là vấn đề của một cá nhân nữa mà là vấn đề của mọi gia đình, mọi quốc gia.

Chúng ta vẫn thường hay nghe thấy “An toàn giao thông” và cụm từ này nghĩa là gì? Đây là từ để chỉ những hành vi văn hóa của mọi người khi tham gia giao thông bao gồm việc chấp hành luật giao thông, phải có ý thức khi tham gia giao thông. An toàn giao thông còn là sự an toàn đối với người tham gia lưu thông trên các phương tiện đường bộ, hàng hải, hàng không, là sự chấp hành tốt và cư xử phù hợp đối với các luật lệ về giao thông khi lưu thông.

Hiện nay, những tai nạn giao thông xảy ra ngày một nhiều và mức độ nghiêm trọng cũng rõ rệt hơn trước. Nguyên nhân là do người dân chủ quan thiếu ý thức khi tham gia giao thông. Tình trạng vì vội vàng mà phóng nhau vượt ẩu, vượt đèn đỏ vẫn xảy ra liên tục với tần suất lớn. Chiếc mũ bảo hiểm là một đồ bảo hộ quan trọng nhưng người sử dụng chỉ dùng nó như một vật tránh cảnh sát mà không thực sự coi đó là đồ bảo vệ có ích. Nhất là đối với thanh niên, việc tham gia giao thông lại càng thiếu ý thức khi đi lạng lách đánh võng, thậm chí còn đua xe trên đường. Có những người tham gia giao thông sử dụng rượu bia trái quy định dẫn đến không tỉnh táo khi đi xe và còn làm liên lụy đến người đi khác. Những vụ tai nạn xảy ra càng nhiều do rủi ro trên đường thì ít mà do sự thiếu ý thức của chủ xe thì nhiều và luôn để lại rất nhiều những hậu quả đáng tiếc.

Những thiệt hại trên chính là những minh chứng vô cùng rõ ràng về việc an toàn giao thông rất có ích lợi cho cá nhân và cộng đồng. Điều này giảm thiểu những tai nạn do vô ý thức, giảm đáng kể số người không may phải chịu đau đớn cả về thể xác lẫn tinh thần sau vụ việc đau lòng không đáng có xảy ra, giảm thiệt hại về của cải tiền bạc cho cá nhân và gia đình. An tàn giao thông cũng giúp giữ vững trật tự xã hội và góp phần làm cho xã hội trở nên tốt đẹp hơn, đất nước ngày càng phát triển và đi lên.

Đáng tiếc là cho đến tận ngày hôm nay, khi ta đi đường vẫn có những lúc trông thấy những người lưu thông trái pháp luật. Họ có thể là do vô tình hay cố ý mà đã vi phạm luật giao thông, thậm chí có cả những người cố tình không chấp hành luật giao thông, đi trên đường không hề để ý đến sự an toàn của bản thân và cả của những người khác. Những người như vậy nhất định phải bị xử phạt thật nặng và có sự tuyên truyền hợp lí để mọi người đều hiểu về tầm quan trọng của an toàn giao thông.

Để làm được điều này tuy không phải là việc đơn giản nhưng không hề khó. Trước hết cần ý thức được rằng “An toàn là bạn, tai nạn là thù”, an toàn là trên hết, cho dù là trong bất cứ lí do và hoàn cảnh nào cũng cần chấp hành luật giao thông tuyệt đối. Không thể coi đường phố là nơi vui chơi mà cần biết chỉ một phút sơ sẩy cũng nguy hiểm đến tính mạng nên cần cẩn trọng khi tham gia giao thông, không gây tai nạn cho chính mình và cho người khác.

Mỗi người dân cần có ý thức trách nhiệm trong việc tham gia giao thông thì an toàn giao thông nhất định sẽ được giữ vững một cách nghiêm chỉnh và đạt kết quả cao tạo nên một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Bình luận (3)
₮ØⱤ₴₮
16 tháng 1 2019 lúc 20:12

Nghị luận xã hội về vấn đề an toàn giao thông (8 mẫu)

Bình luận (1)
₮ØⱤ₴₮
16 tháng 1 2019 lúc 20:14

Cùng với ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu,… an toàn giao thông luôn là vấn đề được quan tâm, chú ý. Đặc biệt, khi trình độ khoa học kĩ thuật ngày càng phát triển, sự ra đời của các phương tiện giao thông hiện đại càng nhiều, thì vấn đề an toàn giao thông càng phải được đặt lên hàng đầu. Tình trạng an toàn giao thông của nước ta hiện nay đã đến mức báo động đỏ và được xếp vào “thứ hạng cao” trong khu vực Đông Nam Á. Vì thế, vấn nạn này đang là mối quan tâm hàng đầu của toàn xã hội. Làm thế nào để đảm bảo an toàn giao thông? Đó là câu hỏi lớn đặt ra, đòi hỏi sự nỗ lực của tất cả mọi người.

Nước ta là một đất nước mà tình hình chính trị ổn định nhất trong khu vực Đông Nam Á và trên toàn thế giới. Tuy nhiên, tình trạng giao thông ở nước ta lại rất bất ổn, tai nạn giao thông thì xảy ra quá nhiều? Vậy giao thông là gì và thực trạng giao thông ở nước ta hiện nay như thế nào? Giao thông là một cụm từ chỉ tất cả các hoạt động di chuyển của con người bằng đôi chân hoặc trên các phương tiện giao thông bằng hệ thống giao thông chạy dài khắp cả nước. Các phương tiện giao thông phổ biến ở nước ta hiện nay là xe đạp, xe máy, ô tô, tàu lửa, xe bus, thuyền, máy bay…

Vậy, thực trạng giao thông ở Việt Nam hiện nay như thế nào?

Đã từ rất lâu rồi, tình trạng giao thông tại Việt Nam, đặc biệt là tại các thành phố lớn như Hà Nội hay Hồ Chí Minh, ùn tắc giao thông luôn là vấn đề nhức nhối đối với người dân sinh sống trong khu vực đó.

Ngày nay, tình trạng ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông lại càng trở lên nghiêm trọng hơn. Với việc chuyển hướng từ một đất nước có nền kình tế kế hoạch hóa tập trung sang một nền kinh tế thị trường tạo điều kiện phát triển mạnh cho nền kinh tế Việt Nam. Kinh tế phát triển, đời sống người dân được nâng cao kèm theo đó là những vấn đề niên quan đến giao thông đường bộ, ùn tắc, tai nạn giao thông mà ít ai nhận ra mối liên hệ giữa chúng. Đã có rất nhiều chỉ thị, chiến dịch được bộ GTVT đề ra nhưng sẽ là không triệt để. Chỉ sau một thời gian, ngựa lại quen đường cũ, tình trạng giao thông lại đâu vào đấy như chưa có gì xảy ra.

Xảy ra những tình trạng báo động nghiêm trọng như vậy, cũng là do rất nhiều nguyên nhân.

Thứ nhất, các cấp quản lý vẫn chưa đề ra được một giải pháp nào phù hợp và hiệu quả để khắc phục vấn đề về thực trạng này. Các nhà quản lí chưa thực sự tìm được các giải pháp thích đáng cho giao thông ở Việt Nam. Hầu hết các biện pháp đưa ra chỉ giải quyết phần ngọn của vấn đề mà chưa thực sự chạm đến phần gốc. Vì vậy, giải pháp hầu hết chỉ tạm thời, ví dụ cấm xe taxi đi vào các tuyến chính hay đi vào giờ cao điểm,…

Thứ hai, cục cảnh sát giao thông và một số cơ quan chức năng khác chưa thực sự làm tốt nhiệm vụ của mình một cách nghiêm minh trong việc hướng dẫn luật, quy định về luật ô tô và xử lý vi phạm luật. Có nhiều người tham gia giao thông mà chưa hiểu về luật, vì vậy, họ đi không đúng, gây ách tắc giao thông, cản trở giao thông.

Thứ ba, các mức xử phạt chưa đủ răn đe (chủ yếu là xử phát hành chính) và lực lượng cảnh sát giao thông còn thiếu minh bạch trong vấn đề phát hiện và xử phạt nên ảnh hưởng nhiều tới ý thức của người dân tham gia giao thông. Đây có thể nói là một vấn nạn của đất nước Việt Nam. Đó là tình trạng ăn tiền phạt của một bộ phận không nhỏ của các cảnh sát giao thông. Khi một người nào đó, đi sai luật giao thông, đáng lẽ ra số tiền họ bị phạt sẽ được nộp về kho bạc – ngân sách của nhà nước theo đúng với cái mức mà họ phạm lỗi. Thế nhưng, vì muốn kiếm chác, muốn biến số tiền của công ấy thành của riêng mình, nên một số công an giao thông đã giảm mức phạt ấy xuống và số tiền thì để được đút vào túi mình.

Thứ tư, hệ thống giao thông xuống cấp nghiêm trọng, chưa được đầu tư đúng mức, có đầu tư thì ăn chặn, làm giàu cho bản thân của một số bên liên quan dẫn đến chất lượng công trình đường bộ không được đảm bảo. Việt Nam có thể nói là một trong những nước có hệ thống giao thông xuống cấp. Đường sá được làm không đúng với tiêu chuẩn đề ra do có sự rút ruột công trình khi thi công, cho nên không đảm bảo được độ bền. Vì thế, đường sá rất nhanh hỏng hỏng. Và sau khi các con đường xuống cấp, do không có ngân sách để làm lại nên các cấp lãnh đạo thường cho chắp vá, sửa chữa,… nhìn rất mất mĩ quan và ảnh hưởng nhiều đến việc lưu thông của xe cộ.

Thứ năm, các cấp ban ngành chưa đưa được ra giải pháp đồng bộ và tối ưu cho việc phân luồng giao thông, điều tiết giao thông như: điều chỉnh tập trung dân cư, giờ làm, giờ tan ca,… nên tình trạng ùn tắc và xảy ra tai nạn giao thông thường xuyên là điều đương nhiên.

Và nguyên nhân quan trọng nhất, đó là ý thức tham gia giao thông của con người. Hay còn gọi và văn hóa giao thông. Nhiều người tham gia giao thông nhưng ý thức rất kém. Họ sẵn sàng vượt đèn đỏ, lạng lách, đi lên vỉa hè, tạt đầu,… bằng tất cả mọi cách, họ chỉ chăm chăm đi nhanh nhất có thểm, không thèm quan tâm đến người khác, cũng không hề nghĩ rằng chính những hành vi đó của họ sẽ gây ra những tai nạn nghiêm trọng không lường được.

Thế thì, có những giải pháp nào để vấn đề an toàn giao thông ở Việt Nam được cải thiện. Để bảo đảm an toàn giao thông hiện nay, cần phải có những biện pháp thích hợp và đồng bộ. Trước hết, cần phải tăng cường việc tuyên truyền giáo dục công dân về luật giao thông, nâng cao trình độ hiểu biết và ý thức tự giác chấp hành luật. Nhắc nhở, bắt buộc mọi người đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy. Ngoài ra, phải có những hình thức xử phạt thích đáng đối với những người cố tình vi phạm luật. Mặt khác, cần làm trong sạch lực lượng cảnh sát giao thông, nghiêm trị những kẻ cậy chức cậy quyền, làm trái quy định của Nhà nước. Yếu tố quan trọng có tầm chiến lược là nâng cao chất lượng đường sá, cầu cống để đảm bảo lưu thông thuận lợi và giảm thiểu tai nạn. Điều này góp phần rất lớn vào quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập với thế giới của đất nước ta.

An toàn giao thông hiện nay là vấn đề được Đảng và Nhà nước ta rất quan tâm vì nó tác động rất lớn tới sự nghiệp xây dựng một quốc gia giàu mạnh. Mỗi công dân phải tự giác chấp hành nghiêm chỉnh luật giao thông để góp phần làm cho xã hội trở nên văn minh, hiện đại. Mỗi người tham gia giao thông, hãy vì tình trạng an toàn giao thông chung mà có những hành xử văn minh, lịch sự, có như thế thì vấn nạn về giao thông mới được cải thiện.

Bình luận (1)
Lê Nguyễn Ngọc Nhi
16 tháng 1 2019 lúc 20:23

Đất nước ta đang phát triển khá nhanh nhờ sự khởi sắc của nền kinh tế và đời sống xã hội, nhưng lĩnh vực giao thông thì dường như không đáp ứng kịp yêu cầu của thời đại. Tình trạng tai nạn giao thông hiện nay đã đến mức báo động đỏ và được xếp vào “thứ hạng cao” trong khu vực Đông Nam Á. Vì thế, vấn nạn này đang là mối quan tâm hàng đầu của toàn xã hội. Làm thế nào để đảm bảo an toàn giao thông? Đó là câu hỏi lớn đặt ra, đòi hỏi sự nỗ lực của tất cả mọi người.

Giao thông ở Việt Nam hiện nay được coi là lĩnh vực tồi tệ nhất bởi những tai nạn giao thông khủng khiếp thường xuyên xảy ra. Người ta không khỏi rùng mình trước những thông tin đáng sợ về sự thiệt hại người và của do tai nạn giao thông gây ra hằng ngày, hằng tháng, hằng năm. Mỗi ngày, trung bình có khoảng 35 người chết, mỗi năm hơn chục ngàn người chết vì tai nạn giao thông. Quả là một con số khủng khiếp! Chiến tranh đã kết thúc mấy chục năm nhưng chúng ta lại rơi vào một thảm họa không kém đau thương, tang tóc. Có lẽ tai nạn giao thông cũng là một thứ giặc mà chúng ta phải luôn luôn đối mặt. Tai nạn giao thông không chỉ gieo rắc đau thương, làm tan vỡ hạnh phúc của bao gia đinh mà còn gây thiệt hại to lớn về vật chất và tinh thần cho cả xã hội. Bên cạnh đó, tình trạng mất an toàn giao thông nghiêm trọng đã ảnh hưởng không tốt tới sự nhìn nhận, đánh giá tình hình phát triển của Việt Nam và gây khó khăn trong việc đầu tư của các nhà đầu tư nước ngoài vào nước ta. Nhiều du khách khi được hỏi về những điều chưa được ở Việt Nam thì họ đều trả lời giống nhau ở chỗ điều đáng ngại nhất là an toàn giao thông quá kém. Họ rất sợ phải đi bộ băng qua đường vì xe cộ chạy ào ào, bất chấp đèn đỏ. Liệu đất nước Việt Nam xinh đẹp, con người Việt Nam thân thiện có tạo được cảm tình với du khách để họ còn muốn quay lại ? Theo con số thống kê của ngành du lịch thì hơn 70% du khách không muốn trở lại vì nhiều lí do, mà một trong những lí do đáng kể là tình trạng giao thông không bảo đảm an toàn. Rõ ràng, mất an toàn giao thông ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển kinh tế, nhất là đối với ngành du lịch. Làm thế nào để Việt Nam trở thành điểm đến của bạn bè quốc tế? Câu trả lời một phần thuộc về tình trạng an toàn giao thông.

Nguyên nhân của tình trạng mất an toàn giao thông thì có rất nhiều. Trước hết là ở nhận thức và thái độ tự giác chấp hành luật lệ giao thông của người dân quá kém. Khi lưu thông trên đường, ai cũng chỉ nghĩ đến mình mà không nghĩ tới người khác. Cho nên mới xảy ra tình trạng không chịu nhường nhau chỗ ngã ba ngã tư nên gây tắc đường hằng giờ; hiện tượng phóng nhanh vượt ẩu, lạng lách… gây ra tai nạn cho bản thân và cho người cùng lưu thông trên đường xảy ra thường xuyên. Một nguyên nhân quan trọng khác là chất lượng cầu đường không bảo đảm an toàn, cầu cũ, cầu yếu, cầu có tải trọng thấp quá nhiều, trong khi lưu lượng người và xe qua lại quá lớn. Đường giao thông huyết mạch nối liền các vùng miền thì vừa ít, vừa nhỏ và ở trong tình trạng phải sửa chữa, nâng cấp liên tục…

Một nguyên nhân nữa là sự tha hóa của không ít người có trách nhiệm giám sát giao thông. Vì tư lợi, họ sẵn sàng làm ngơ trước các đối tượng vi phạm luật như dùng phương tiện chuyên chở đã quá hạn sử dụng, chở hành khách, hàng hóa quá quy định, chạy quá tốc độ cho phép… Như thế là họ đã cố tình tiếp tay cho tiêu cực và điều tất yếu là tai nạn giao thông ngày càng tăng lên. Cao hơn nữa là một số quan chức của ngành giao thông chưa làm hết trách nhiệm của mình trước nhân dân và đất nước, thậm chí còn vi phạm nặng nề mà vụ án PMU 18 vừa qua là một ví dụ điển hình.

Để bảo đảm an toàn giao thông, cần phải có những biện pháp thích hợp và đồng bộ. Trước hết, cần phải tăng cường việc tuyên truyền giáo dục công dân về luật giao thông, nâng cao trình độ hiểu biết và ý thức tự giác chấp hành luật. Nhắc nhở, bắt buộc mọi người đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy. Ngoài ra, phải có những hình thức xử phạt thích đáng đối với những người cố tình vi phạm luật. Mặt khác, cần làm trong sạch lực lượng cảnh sát giao thông, nghiêm trị những kẻ cậy chức cậy quyền, làm trái quy định của Nhà nước. Yếu tố quan trọng có tầm chiến lược là nâng cao chất lượng đường sá, cầu cống để đảm bảo lưu thông thuận lợi và giảm thiểu tai nạn. Điều này góp phần rất lớn vào quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập với thế giới của đất nước ta.

An toàn giao thông hiện nay là vấn đề được Đảng và Nhà nước ta rất quan tâm vì nó tác động rất lớn tới sự nghiệp xây dựng một quốc gia giàu mạnh. Mỗi công dân phải tự giác chấp hành nghiêm chỉnh luật giao thông để góp phần làm cho xã hội trở nên văn minh, hiện đại.

Bình luận (1)

Các câu hỏi tương tự
Mario DaiVy
Xem chi tiết
Mori Ran
Xem chi tiết
Lê Hương Giang
Xem chi tiết
Lê Trần Bảo Ngọc
Xem chi tiết
Miyaki Vũ
Xem chi tiết
michelle chen
Xem chi tiết
Hà Kiều Anh
Xem chi tiết
Vinh Vũ
Xem chi tiết
Nguyễn Thế Mãnh
Xem chi tiết