Nước lừ trên cao phóng xuống định nuốt chửng con thuyền. Nhưng ở phía dưới dượng Hương Thư nhanh như cắt vừa thả sào, vừa rút sào nhịp nhàng, đều đặn. Con thuyền được giữ thăng bằng vẫn xé ngang dòng nước lao nhanh. Nó chồm lên sấn tới, hùng dũng hơn cả dòng thác dữ. Nhưng dượng Hương Thư cũng không chịu thua. Các bắp thịt cuộn lên, hai hàm răng cắn chặt, quai hàm bạnh ra, cặp mắt nảy lửa, dượng ghì mạnh trên ngọn sào để giữ cho con thuyền được an toàn. Lúc ấy, nhìn dượng giống như một pho tượng đồng đúc vững chãi và mạnh mẽ. Quả thật, hình ảnh dượng trụ sào giữ thuyền giữa dòng thác dữ còn khiến tôi liên tưởng đến hình ảnh một hiệp sĩ của Trường Sơn oai linh hùng vĩ.
Xem thêm tại: https://loigiaihay.com/dua-vao-bai-vuot-thac-trich-que-noi-cua-vo-quang-hay-viet-mot-doan-van-ta-duong-huong-thu-dua-thuyen-vuot-qua-thac-du-c33a2020.html#ixzz5xBoboR6y
Tham khảo:
Đoạn văn khắc họa hình ảnh dượng HT lúc vượt thác với vẻ đẹp gân guốc,dũng mãnh,linh hoạt,tư thế hiên ngang,hào hùng.Để đạt đk hiệu quả miêu tả dượng HT lúc vượt thác,tác gỉ đã sử dụng rất nhiều các nghệ thuật so sánh.So sanh:"Những động tác thả sào,rút sào rập ràng nhanh như cắt đã miêu tả chính xác sự nhanh nhẹn,khéo léo,hoạt bát trong từng hoạt động của dượng.So sánh:'Như 1 pho tượng đồng đúc" gợi cảm nhận cụ thể về nét ngoại hình gân guốc,săn chắc,vững chãi của nhân vật.Câu so sánh:"Như 1 hiệp sĩ của Trường Sơn oai linh hùng vĩ lại thể hiện sự dũng mãnh,sức mạnh và tư thế hào hùng của con ng trc thiên nhiên,con ng làm chủ và chế ngự thiên nhiên.Ngoài ra t/g còn so sánh dượng HT lúc vượt thác khác hẳn dượng HT lúc ở nhà,ai gọi cuzng vâng vâng dạ dạ,nói năng nhỏ nhẹ,tính nết nhu mì càng làm nổi bật lên vẻ dũng mãnh,sức mạnh phi thường,vẻ linh hoạt và tư thế hào hùng trc thiên nhiên.Tóm lại dượng HT đk tác giả tập trung khắc họa trong cuộc vượt thác vừa là ng gánh mũi chịu sào đầy quả cảm,vừa là ng chỉ huy dày dặn kinh nghiệm.Đoạn văn ca ngợi vẻ đẹp của con ng lao động trước nền cảnh thiên nhiên rộng lớn,hùng vĩ,lại thể hiện đk tài quan sát tinh tế của nhà văn Võ Quãng
Trong văn bản "Vượt thác" của Võ Quảng, hình ảnh dượng Hương Thư "giống như một hiệp sĩ của Trường Sơn oai linh hùng vĩ" là một hình ảnh so sánh đầy sức gợi. Hình ảnh ấy khiến ta liên tưởng tới những hình ảnh huyền thoại anh hùng xưa với tầm vóc và sức mạnh phi thường của những Đăm Săn, Xinh Nhã bằng xương, bằng thịt đang hiển hiện trước mắt. So sánh như vây, tác giả nhằm khắc hoạ nổi bật và tôn vinh sức mạnh của con người trong công cuộc chế ngự thiên nhiên. Lớp lớp những thế hệ trên mảnh đất này đã lao công khổ tứ với sự nghiệp chinh phục thiên nhiên hoang dã đổ giành phần sống cho mình, và hôm nay, không phải chỉ một mình dượng Hương Thư, không phải một mình người dân chài nào trên mảnh đất này đang đơn độc chống chọi với thác dữ mà là oai linh của hàng trăm người anh hùng đang tụ hội cùng hậu thế vượt qua thử thách. Không chỉ vậy, cách so sánh này còn đối lập mạnh mẽ với một hình ảnh "dượng Hương Thư ở nhà, nói nãng nhỏ nhẻ, tính nết nhu mì, ai gọi cũng vâng vâng dạ dạ". Qua đó, tác giả khẳng định một phẩm chất đáng quí của người lao động: khiêm tốn, nhu mì đến nhút nhát trong cuộc đời thường, nhưng lại dũng mãnh, nhanh nhẹn, quyết liệt trọng công việc, trong khó khăn, thử thách.
Trong văn bản "Vượt thác" của Võ Quảng, hình ảnh dượng Hương Thư "giống như một hiệp sĩ của Trường Sơn oai linh hùng vĩ" là một hình ảnh so sánh đầy sức gợi. Hình ảnh ấy khiến ta liên tưởng tới những hình ảnh huyền thoại anh hùng xưa với tầm vóc và sức mạnh phi thường của những Đăm Săn, Xinh Nhã bằng xương, bằng thịt đang hiển hiện trước mắt. So sánh như vây, tác giả nhằm khắc hoạ nổi bật và tôn vinh sức mạnh của con người trong công cuộc chế ngự thiên nhiên. Lớp lớp những thế hệ trên mảnh đất này đã lao công khổ tứ với sự nghiệp chinh phục thiên nhiên hoang dã đổ giành phần sống cho mình, và hôm nay, không phải chỉ một mình dượng Hương Thư, không phải một mình người dân chài nào trên mảnh đất này đang đơn độc chống chọi với thác dữ mà là oai linh của hàng trăm người anh hùng đang tụ hội cùng hậu thế vượt qua thử thách. Không chỉ vậy, cách so sánh này còn đối lập mạnh mẽ với một hình ảnh "dượng Hương Thư ở nhà, nói nãng nhỏ nhẻ, tính nết nhu mì, ai gọi cũng vâng vâng dạ dạ". Qua đó, tác giả khẳng định một phẩm chất đáng quí của người lao động: khiêm tốn, nhu mì đến nhút nhát trong cuộc đời thường, nhưng lại dũng mãnh, nhanh nhẹn, quyết liệt trọng công việc, trong khó khăn, thử thách.
Gợi ý :
- Những chi tiết miêu tả ngoại hình, hành động của dượng Hương Thư trong cuộc vượt thác:
Ngoại hình: Đánh trần Như pho tượng đồng đúc Các bắp chuột cuồn cuộn Hai hàm răng cắm chặt Quai hàm bạnh ra Cặp mắt nảy lửa… Hành động: Co người phóng sào Ghì chặt đầu sào Thả sào, rút sào rập ràng nhanh như cắt- Miêu tả dượng Hương Thư đối đầu với thác dữ, tác giả đã dùng các cách so sánh:
Dùng thành ngữ dân gian, so sánh ngang bằng: động tác thả sào và rút sào nhanh như cắt; hình ảnh con người như một pho tượng đồng đúc ... Dùng hình ảnh cường điệu: dượng Hương Thư "giống như một hiệp sĩ của Trường Sơn oai linh hùng vĩ" gợi sự liên tưởng với những hình ảnh huyền thoại anh hùng xưa với tầm vóc và sức mạnh phi thường của những Đam San, Xinh Nhã bằng xương, bằng thịt đang hiển hiện trước mắt người đọc, nhằm khắc hoạ nổi bật và tôn vinh sức mạnh của con người nhằm chế ngự thiên nhiên. Ngoài ra, cách so sánh này còn đối lập mạnh mẽ với một hình ảnh "dượng Hương Thư ở nhà, nói năng nhỏ nhẻ, tính nết nhu mì, ai gọi cũng vâng vâng dạ dạ" – qua đó tác giả khẳng định một phẩm chất đáng quí của người lao động: khiêm tốn, nhu mì đến nhút nhát trong cuộc đời thường, nhưng lại dũng mãnh, nhanh nhẹn, quyết liệt trong công việc, trong khó khăn, thử thách.