Phép tăng cấp được sử dụng :
- Cảnh trời mưa : trời mưa tầm tã -> trời vẫn mưa tầm tã trút xuống -> mưa gió ầm ầm.
- Nguy cơ đê vỡ : khúc đê xem chừng núng thế, hai ba đoạn đã thẩm lậu -> thế đê sao cự lại với thế nước, khúc đê hỏng mất -> đê vỡ.
- Thế nước : nước dưới sông cuồn cuộn bốc lê -> tiếng ào ào như thác chảy xiết -> nước tràn lênh láng, xoáy thành vực sâu…
- Cảnh hộ đê : dân phu hàng trăm nghìn con người bì bõm lội bùn từ chiều đến 1 giờ đêm hộ đê, tiếng trống đánh liên thanh, ốc thổi vô hồi, tiếng người xao xác gọi nhau hộ đê => con dân chân lấm tay bùn, trăm lo nghìn sợ, đem tính mạng ra hộ đê -> mưa gió ầm ầm, dân phu rối rít -> tiếng người kêu rầm rĩ, tiếng trâu bò kêu vang tứ phía => đê vỡ, người bị cuốn trôi, lênh đênh mặt nước, tình cảnh thê thảm.
b. Sự tăng cấp trong việc miêu tả thái độ ham mê bài bạc của quan :
Viên quan đi hộ đê ngồi trong đình đánh bạc, bao nhiêu người hầu hạ -> quan chơi nhàn nhã, ung dung -> quan gắt khi có người quấy rầy -> quan quát mắng, đòi cách cổ, bỏ tù khi có người báo đê vỡ => quan sung sướng vì ván bài ù.
=> Nhận xét : việc kết hợp 2 nghệ thuật trên đã bóc trần mạnh mẽ bản chất tàn nhẫn, vô tình, mặt người dạ thú của tên “ quan phụ mẫu”. Ham đánh bạc là sở thích cá nhân nhưng lại thực hiện nó khi đi hộ đê, khi mà tính mạng, tài sản dân chúng đang bị đe dọa thì đó là sự vô trách nhiệm. Khi đê vỡ, quan vẫn sung sướng vì ù thì sự sung sướng đó là biểu hiện của sự phi nhân tính, lòng lang dạ thú. Nhờ sự kết hợp mà sự phê phán và tố cáo càng thêm sâu sắc.