3 viêt đoạn trình bày luận điểm
a) Đọc những đoạn trích và thực hiện yêu cầu bên dưới.
(1) Xác định câu chủ đề ( câu nêu luận điểm ) trong mỗi đoạn văn.
(2) Câu chủ đề ở mỗi đoạn được đặt ở vị trí nào? Căn cứ vào vị trí của câu chủ đề, hãy chỉ ra cách trình bày của mỗi doạn văn.
(3) Để triển khai luận điểm, trong mỗi đoạn văn, người viết đã sử dụng những luận cứ nào?
A) Đọc những đoạn trích sau và thực hiện yêu cầu nêu ở dưới:
- huống gì thành Đại La kinh đô cũ của Cao Vương : ở vào nơi trung tâm trời đất ;được cái thế rồng cuộn hổ ngồi . đã đúng ngôi nam bắc đông tây ; lại tiện Hướng nhìn sông dựa núi . Địa thế rộng mà bằng; đất đai cao mà thoáng. dân cư khỏi chỉnh khốn khổ ngập lụt; muôn vật cũng rất phong phú tốt tươi. Xem khắp đất Việt ta chỉ nơi này là thắng địa .thật là trốn tù hội trọng yếu của bốn phương đất nước; cũng là nơi kinh đô bậc nhất của Đế vương muôn đời.
Còn đoạn thứ 2 mb coi SGK nha ^^
1)Xác định câu chủ đề câu nêu luận điểm trong mỗi đoạn văn
2) câu chủ đề của mỗi đoạn văn được đặt ở vị trí nào?Căn cứ vào vị trí của câu chủ đề hãy ghi ra cách trình bày của mỗi đoạn văn
3) để triển khai luận điểm trong mỗi đoạn văn người viết đã sử dụng những luận cứ nào
đoạn văn sau đây trình bày luận điểm gì và sử dụng các luận cứ nào?hãy nhận xét về cách sắp xếp luận cứ và cách diễn đạt của đoạn văn:
tôi thấy Tế Hanh là một người tinh lắm.Tế Hanh đã ghi được đôi nét rất thần tình về cảnh sinh hoạt chốn quê hương.Người nghe thấy những điều không hình sắc,không thanh âm như bản hồn làng trên cánh buồm giương,như tiếng hát của hương đồng quyến rủ con đường quê nho nhỏ.thơ tế hanh đưa ta vào một thế giới rất gần gũi thường ta chỉ thấy một cách mờ mờ,cái thế giới những tình cảm ta đã âm thầm trao cho cảnh vật:sự mỏi mệt say sưa của con thuyền lúc trở về bến,nỗi khổ đau chất chứa trên toa tàu nặng trĩu,những vui buồn sầu tủi của một con đường
Bài 1: Nhận xét về những quan điểm của tác giả Nguyễn Thiếp thể hiện trong vb Bàn luận về phép học. (Gợi ý: xem xét tình hình đúng đắn, mức độ phù hợp vs xh hiện nay...)
Bài 2: Tìm ra các 3-4 luận cứ nhằm triển khai những luận điểm sau:
a) Học phải kết hợp vs làm bài tập thì ms hiểu bài.
b) Học vẹt không phát triển được năng lực tư duy.
c) Học phải đi đôi vs hành thì việc học ms có ý nghĩa.
Bài 3:Nx về sự phù hợp của những luận cứ sau nếu được sd để triển khai cho luận điểm: Nếu bây giờ các bạn ham vui chơi, ko chịu học hành để tích lũy tri thức thì sau này khó có thành công trong cs:
a) Chúng ta đg sống trong thời đại khoa họ, kĩ thuật ngày càng phát triển mạnh mẽ.
b) Trong xh ấy, tri thức trở thành 1 đk vô cùng cần thiết để chúng ta có thể làm việc 1 cách hiệu quả.
c) Nhưng tri thức không phải tự nhiên mà có được.
d) Muốn có tri thức chúng ta phải tích cực chăm chỉ học tập ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.
Nằm ở cửa ngõ đường vô xứ Huế gối đầu lên đỉnh đèo ngang thơ mộng, dải đất Quảng Bình như một bức tranh non xanh nước biếc. Phong cảnh ở đây thật kỳ Vỹ sơn thủy hữu tình. Bờ biển Quảng Bình có những bãi cát vàng óng ánh dưới rừng dương xanh với nhiều bãi tắm đẹp nước biển Lung Linh màu Ngọc Bích. Tỉnh có các danh thắng nổi tiếng như Động Phong Nha động Tiên Sơn rừng nguyên sinh trong khu bảo tồn Phong Nha Kẻ Bàng bãi biển Nhật Lệ Đá Nhảy suối nước nóng Bang trong đó Động Phong Nha là một trong những hang động lớn và đẹp nhất ở Việt Nam quần thể Phong Nha Kẻ Bàng còn là di sản thiên nhiên thế giới. Ngoài ra Quảng Bình ngày nay vẫn bảo tồn được nhiều di tích lịch sử truyền thống văn hóa đặc sắc của các dân tộc ở những thời đại khác nhau. Và còn biết bao điểm du lịch hấp dẫn khác của Quảng Bình đang chờ đón du khách...
a) đoạn văn được trình bày theo cách nào?
B) câu chủ đề của đoạn văn là gì?
C) để triển khai ý của câu chủ đề người viết đã sử dụng những luận cứ nào?
- Luận cứ một......................
-Luận cứ hai.......................
-...............................
Giúp mk vs... Mai học r
Mỗi nhóm trao đổi để tìm ra 3 - 4 luận cứ nhằm khai triển những luận điểm sau: Học phải đi đôi với làm bài tập thì mới hiểu bài, Học vẹt không phát triển được năng lực tư duy, Học phải đi đôi với hành thì việc học mới có ý nghĩa
đoạn văn sau đây trình bày luận điểm j & sd các luận cứ nào. Hãy nx cách sắp xếp luận cứ và cách diễn đạt của đoạn văn.
bài 3 tr.70- SHD
Tác giả đã đề suất các cách và phương pháp như thế nào nêu tác dụng sử dụng biện pháp tu từ nào
1.Phần đầu tác giả nêu khái quát mục đích chân chính của việc học. Mục đích đó là gì?
2.Tác giả đã phê phán những lối học lệch lạc, sai trái nào? Tác hại của lối học ấy là gì?
3.Để khuyến khích việc học, Nguyễn Thiếp khuyên vua Quang Trung thực hiện những chính sách gì?
4. Bài tấu có đoạn bàn về “Phép học” đó là những “Phép học” nào? Tác dụng và ý nghĩa của những phép học ấy?Từ thực tế việc học của bản thân, em thấy phương pháp học tập nào là tốt nhất? Vì sao?
3. Xác định trình tự lập luận của đoạn văn bằng một sơ đồ.