Câu 3. c
Câu 4. a
Câu 5. d
Câu 6. d
Câu 7. a
Câu 8. b
Câu 9. 1-c, 2-d, 3-b, 4-a
Câu 3. c
Câu 4. a
Câu 5. d
Câu 6. d
Câu 7. a
Câu 8. b
Câu 9. 1-c, 2-d, 3-b, 4-a
Đề cương ôn tập môn toán lớp 7 giữa học kì 2
Mấy bạn ơi mấy bạn cho mik đề cương ôn tập cuối kì môn ngữ văn lớp 7 đi mik đang cần gấp.
ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP NGỮ VĂN 7
Bài 1. Đọc văn bản dưới đây và thực hiện các yêu cầu:
“Mẹ là cơn gió mùa thu
Cho con mát mẻ lời ru năm nào
Mẹ là đêm sáng trăng sao
Soi đường chỉ lối con vào bến mơ
Mẹ luôn mong mỏi đợi chờ
Cho con thành tựu được nhờ tấm thân
Mẹ thường âu yếm ân cần
Bảo ban chỉ dạy những lần con sai
Mẹ là tia nắng ban mai
Sưởi con ấm lại đêm dài giá băng
Lòng con vui sướng nào bằng
Mẹ luôn bên cạnh nhọc nhằn trôi đi
Mẹ ơi con chẳng ước gì
Chỉ mong có mẹ chuyện gì cũng qua
Vui nào bằng có mẹ cha
Tình thâm máu mủ ruột rà yêu thương”
a. Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong văn bản trên?
b. Nêu nội dung của văn bản trên.
c. Văn bản trên đã gợi cho em những suy nghĩ gì về tình mẹ?
d. Chỉ ra phép điệp ngữ trong văn bản trên? Nêu tác dụng của phép điệp ngữ đó?
Bài 2: Đọc đoạn trích dưới đây và thực hiện các yêu cầu:
“Con cò bay lả bay la
Theo câu quan họ bay ra chiến trường
Nghe ai hát giữa núi non
Mà hương đồng cứ rập rờn trong mây
Nghìn năm trên dải đất này
Cũ sao được cánh cò bay la đà
Cũ sao được sắc mây xa
Cũ sao được khúc dân ca quê mình!”
a.Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên?
b.Theo tác giả, hình ảnh nào gợi nhớ đến câu ca quan họ quê hương? Nêu nội dung của đoạn thơ?
c.Tìm biện pháp nghệ thuật nổi bật được sử dụng trong 4 câu cuối đoạn trích và nêu tác dụng.
d.Đoạn thơ trên khơi gợi trong em tình cảm, cảm xúc gì?
Bài 3. Em hãy viết bài văn bày tỏ cảm nghĩ của mình về một người thân trong gia đình.
ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP MÔN NGỮ VĂN 7 HỌC KÌ I
NĂM HỌC: 2021-2022
I. Phần văn:
1. Nắm được đặc điểm thể loại của các tác phẩm trữ tình đã học, cụ thể là:
+ Đặc điểm ca dao, dân ca Việt Nam.
+ Đặc điểm thơ trữ tình trung đại Việt Nam.
+ Đặc điểm thể tùy bút.
Để nắm được những đặc điểm trên, học sinh chú ý đọc kĩ chú thích* sau văn bản đầu tiên của mỗi thể loại: chú thích ca da dao, dân ca (trang 35/sgk); chú thích về thơ trung đại (trang 63/sgk); chú thích về tùy bút (trang 161/sgk)
2. Nắm được nội dung cụ thể và vẻ đẹp của các tác phẩm trữ tình đã học:
+ Những câu hát về tình cảm gia đình ca ngợi công ơn sinh thành và nuôi dưỡng to lớn của cha mẹ
+ Những câu hát về tình yêu quê hương, đất nước, con người ca ngợi những danh lam thắng cảnh, những vẻ đẹp của giang sơn gấm vóc..
+ Những câu hát than thân bộc lộ những nỗi lòng tê tái, nỗi khố khổ, đắng cay, tủi nhục của người lao động trong xã hội phong kiến.
+ Những câu hát châm biếm phê phán, chế giễu những thói hư tật xấu trong đời sống cộng đồng và gia đình bằng nghệ thuật trào lộng dân gian giản dị mà sâu sắc.
+ Tinh thần yêu nước, chống xâm lăng, lòng tự hào dân tộc qua các bài thơ: Sông núi nước Nam, Phò giá về kinh.
+ Tình cảm nhân đạo được thể hiện ở tiếng lòng xót xa cho thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến: Bánh trôi nước; hay tâm trạng ngậm ngì da diết nhớ quê của bà Huyện Thanh Quan : Qua Đèo Ngang; hay tình bạn đẹp vượt lên trên lễ nghi và vật chất của Nguyễn Khuyến: Ban đến chơi nhà.
+ Hai tác giả thơ Đường là Lí Bạch và Hạ Tri Chương với hai bài thơ ca ngợi về lòng yêu quê tha thiết: Cảm nghĩ trong đêm thanh tĩnh; Ngẫu nhiên viết nhân buổi mới về quê.
+ Các bài thơ trữ tình hiện đại như: Cảnh khuya; Rằm tháng giêng; Tiếng gà trưa bên cạnh những bài tùy bút giàu chất thơ: Một thứ quà của lúa non; Mùa xuân của tôi; Sài Gòn tôi yêu. Tuy mỗi bài mỗi vẻ nhưng đều nói về tình yêu quê hương, đất nước; yêu cuộc sống bình thường, gian mà rất đỗi diệu kì.
3. Nắm được sự biểu hiện cụ thể của các đặc điểm thể loại của các tác phẩm đã học. Từ đó có thể phân biệt được ca dao với dân ca; thơ Đường với thơ hiện đại; thơ Đường với thơ Đường luật; thơ chữ Hán với thơ chữ Nôm qua các tác phẩ m đã học; trả lời được: Vì sao tùy bút được xem là tác phẩm trữ tình?
4. Ngoài ra cần chú ý đến các văn bản nhật dụng:
- Vai trò và tầm quan trọng của nhà trường: Cổng trường mở ra.
- Tình cảm và tấm lòng người mẹ: Cổng trường mở ra; Mẹ tôi.
- Vấn đề quyền trẻ em: Cuộc chia tay của những con búp bê.
có ai ở đà nẵng thi văn học kì 1 chưa cho mình tham khảo với ạ
Giúp mik vs ^_^!!!!!!!!
Bài luyện tập tạo lập văn bản
Đề : Viết một bức thư để tham gia cuộc thi viết thư do Liên minh Bưu chính Quốc tế (UPU) tổ chức với đề tài : Thư cho một người bạn để bạn hiểu về đất nước mình
đã có bạn nào thi văn chưa cho mik xin cái đề vs. chiều nay mik thi rồi
Các bn viết giúp mik mở bài và kết bài do chính các bn lm, cho mik tham khảo, bài qua đèo ngang nha mấy bn, giúp mik vs, mik sắp thi roy
bạn nào thi văn 7 HKI chưa cho mình hỏi đề tập làm văn với
không biết đề nào thường ra thi vậy các bạn