phân tích biện pháp nghệ thuật tương phản trong vb"sống chết mặc bay", thể hiện ở 2 cảnh: cảnh người dân hộ đê & cảnh quan phủ chơi bài, nêu ý nghĩa của việc sử dụng phép tương phản trong vb.(có thể lập bảng so sánh 2 cảnh: ng` dân hộ đê& quan lại chơi bài để làm rõ sự tương phản: về địa điểm, khung cảnh, các hoạt động, việc làm, âm thanh, lời nói,...)
Tập làm văn
( sống chết mặc bay ) gần 1 giờ đêm thật là thảm
-> cảm nhận về không khí, cảnh tượng của những người dân khu đô hộ đê
-> chỉ ra câu đặc biệt và nêu tác dụng của câu đặc biệt
( Đức Tính Giản Dị Của Bác Hồ ) giản dị trong đời sống....anh hùng cách mạng
-> Nhận xét và hình thức, nội dung từ lời nói và bài viết của bác Hồ
->Chỉ Ra trạng ngữ và cho biết ý nghĩa của trạng ngữ
3. Viết đoạn văn cảm nhận về tình cảm nhận biết về sự cần thiết của đức tính giản dị trong đời sống
4.-------------------------------- cảm nhận về tình cảm của người dân thi hộ đê
(KHÔNG CHÉP TRÊN MẠNG, NHỮNG NGƯỜI GIỎI VĂN THƠ XIN GIÚP EM)
a, văn bản sống chết mặc bay có thể được chia làm mấy đoạn ? Nội dung chính của mỗi đoạn là gì ?
b, phép tương phản trong nghệ thuật là việc tạo ra những cảnh tưởng, hành động, tính cách trái ngược nhau để làm nổi bận một ý tưởng hoặc tư tưởng của tác giả
dựa vào định nghĩa trên, em hãy tìm những chi tiết trong tác phẩm để hoàn thành bảng sau :
dán | tương phản | quan |
cảnh hộ đê | ||
đê vỡ |
nhận xét là dụng ý của tác giả khi xây dựng cảnh tương phản
c, trong nghệ thuật văn chương còn có phép tăng cấp, qua đó làm rõ thêm bản chất của sự việc, hiện tượng được nói tới. Trong sống chết mặc bay, tác giả đã sử dụng phép tăng cấp để bộc lộ rõ nét bối cảnh và tính cách của nhân vật
phân tích chứng minh ý kiến trên bằng cahcs hoàn thành bảng sau :
đối tương miêu tả | tăng cấp | nhận xét |
tarcanhr thiên nhiên và nguy cơ đê vỡ | ||
sự vất vả, căng thằng xủa người dân hộ đê | ||
mức độ dâm mê cờ bạc của quan phủ |
d, nhận xét về tác dụng của sự kết hợp hai phép tương phản và tăng cấp trong việc vạch trần bản chất :"lòng lang dạ thú" của tên quan phủ trước sinh mạng của người dân
e, nhận xét về giá trị hiện thực và nhân đọa của truyện sống chết mặc bay
a) Văn bản Sống chết mặc bay có thể được chia làm mấy đoạn? Nội dung chính của mỗi đoạn đó là gì?
b) Phép tương phản (cũng gọi là đối lập) trong nghệ thuật là việc tạo ra những cảnh tượng, hành động, tính cách trái ngược nhau để làm nổi bật một ý tưởng hoặc tư tưởng của tác giả.
Dựa vào định nghĩa trên, em hãy tìm những chi tiết trong tác phẩm để hoàn thành bảng sau:
Dân | Tương phản | Quan |
........................ ........................ |
Cảnh hộ đê | ............................. ............................. |
........................ ........................ |
Cảnh đê vỡ | ............................. ............................. |
Nhận xét về dụng ý của tác giả khi xây dựng cảnh tương phản: .......................................................................... |
c) Trong nghệ thuật văn chương còn có phép tăng cấp (lần lượt đưa thêm chi tiết và chi tiết sau phải cao hơn về mức độ (hoặc tính chất,...) so với chi tiết trước), qua đó làm rõ thêm bản chất của sự việc, hiện tượng được nói tới. Trong Sống chết mặc bay, tác giả đã sử dụng phép tăng cấp để bộc lộ rõ nét bối cảnh và tính cách của nhân vật
Em hãy phân tích, chứng minh ý kiên trên bằng cách hoàn thành bảng sau:
Đối tượng miêu tả | Tăng cấp | Nhận xét |
Cảnh thiên nhiên và nguy cơ đê vỡ | ..................................... ..................................... |
................................................. ................................................. |
Sự vất vả, căng thẳng của người dân hộ đê | ||
Mức độ đam mê cờ bạc của quan phủ |
d) Nhận xét về tác dụng của sự kết hợp hai phép tương phản và tăng cấp trong việc vạch trần bản chất "lòng lang dạ thú" của tên quan phủ trước sinh mạng người dân.
e) Nhận xét về giá trị hiện thực và nhân đạo của truyện Sống chết mặc bay
a) Văn bản Sống chết mặc bay có thể được chia làm mấy đoạn? Nội dung chính của mỗi đoạn đó là gì?
b) Phép tương phản (cũng gọi là đối lập) trong nghệ thuật là việc tạo ra những cảnh tượng, hành động, tính cách trái ngược nhau để làm nổi bật một ý tưởng hoặc tư tưởng của tác giả.
Dựa vào định nghĩa trên, em hãy tìm những chi tiết trong tác phẩm để hoàn thành bảng sau:
Dân | Tương phản | Quan |
........................ ........................ |
Cảnh hộ đê | ............................. ............................. |
........................ ........................ |
Cảnh đê vỡ | ............................. ............................. |
Nhận xét về dụng ý của tác giả khi xây dựng cảnh tương phản: .......................................................................... |
c) Trong nghệ thuật văn chương còn có phép tăng cấp (lần lượt đưa thêm chi tiết và chi tiết sau phải cao hơn về mức độ (hoặc tính chất,...) so với chi tiết trước), qua đó làm rõ thêm bản chất của sự việc, hiện tượng được nói tới. Trong Sống chết mặc bay, tác giả đã sử dụng phép tăng cấp để bộc lộ rõ nét bối cảnh và tính cách của nhân vật
Em hãy phân tích, chứng minh ý kiên trên bằng cách hoàn thành bảng sau:
Đối tượng miêu tả | Tăng cấp | Nhận xét |
Cảnh thiên nhiên và nguy cơ đê vỡ | ..................................... ..................................... |
................................................. ................................................. |
Sự vất vả, căng thẳng của người dân hộ đê | ||
Mức độ đam mê cờ bạc của quan phủ |
d) Nhận xét về tác dụng của sự kết hợp hai phép tương phản và tăng cấp trong việc vạch trần bản chất "lòng lang dạ thú" của tên quan phủ trước sinh mạng người dân.
e) Nhận xét về giá trị hiện thực và nhân đạo của truyện Sống chết mặc bay
Chỉ ra hình ảnh tương phản trong đoạn Văn và nêu tác dụng của chúng trong đoạn văn : từ gần một giờ đêm - khúc đê này hỏng mất
Văn bản: ' Sống chết mặc bay'
Câu 1: Cảnh đê sắp vỡ được gợi tả bằng các chi tiết, không gian thời gian, địa điểm nào? Các chi tiết đó gợi tả một cảnh tượng như thế nào?
Câu 2: Phép tương phản (cũng gọi là đối lập) trong nghệ thuật là việc tạo ra những hành động những cảnh tượng, những tính cách trái ngược bộ phận trong tác phẩm hoặc tư tưởng chính của tác phẩm.
- Dựa vào định nghĩa trên em hãy:
Hãy chỉ ra hai mặt tương phản giữa cảnh hộ đê và cảnh quan lại ở trong triều đình?
Câu 3: Để khắc họa cảnh tượng nhân dân hộ đê tác giả đã lựa chọn những hình ảnh, chi tiết và âm thanh điển hình nào? Ngôn ngữ miêu tả ở đây có gì đặc sắc? Theo em miêu tả này nói lên điều gì?
Câu 4: Cảnh trong triều kể chuyện quan dược hầu hạ, tác giả đã dùng những chi tiết nào về chân dung, đồ vật để dựng lên hình ảnh quan phủ? Các chi tiết đó đã khắc họa viên quan phụ mẫu như thế nào?
Câu 5: Em có nhận xét gì về hai cảnh tương phản trên?
Câu 6: Giải thích tựa đề ''Sống chết mặc bay''
CÁC BẠN GIÚP MÌNH NHÉ, MÌNH CẢM ƠN
viết 1 đoạn văn về thái đọ của tác giả trong tác phẩm , trong đoạn trích " cảnh con đe sông nhị hà đang núng thế giữa con mưa bão trong đêm và cảnh dân phu ra sức hộ đê
mình đang cần gấp mai thi rồi
Phép tăng cấp được thể hiện như thế nào trong hai
cảnh tương phản: mưa gió nước dâng (dân phu hộ đề)
với cảnh trong đình? Tác dụng của biện pháp nghệ thuật
đó là gì?
-chỉ rõ và phân tích từng mặt tương phản của cảnh các quan chơi tổ tôm trong đình với cảnh dân hộ đê trong tác phẩm sống chết mặc bay ngữ văn 7