Trong cuộc sống thường ngày, có biết bao nhiêu tấm gương về lòng nhân ái: hiến máu cứu người, quyên góp giúp đỡ đồng bào bị thiên tai, giúp mổ tim cho các em nhỏ bị bệnh bẩm sinh, nhảy xuống dòng nước xoáy cứu người (... ).Tuy vậy, không ít người lại thờ ơ, lãnh đạm với hoàn cảnh khó khăn, hiểm nghèo của người khác (…).
Lối sống vị tha, mình vì mọi người bắt nguồn từ lòng nhân ái (…). Ðể có lòng nhân ái, mỗi người phải thường xuyên rèn luyện, tu dưỡng lối sống, đạo đức. Môi trường gia đình là...
Đọc tiếp
Trong cuộc sống thường ngày, có biết bao nhiêu tấm gương về lòng nhân ái: hiến máu cứu người, quyên góp giúp đỡ đồng bào bị thiên tai, giúp mổ tim cho các em nhỏ bị bệnh bẩm sinh, nhảy xuống dòng nước xoáy cứu người (... ).Tuy vậy, không ít người lại thờ ơ, lãnh đạm với hoàn cảnh khó khăn, hiểm nghèo của người khác (…).
Lối sống vị tha, mình vì mọi người bắt nguồn từ lòng nhân ái (…). Ðể có lòng nhân ái, mỗi người phải thường xuyên rèn luyện, tu dưỡng lối sống, đạo đức. Môi trường gia đình là nơi khởi nguồn hình thành nhân cách. Ðứa trẻ được sinh ra và lớn lên trong một gia đình nền nếp, có giáo dục sẽ yêu thương, kính trọng bố mẹ, ông bà, anh chị em gắn bó với tình cảm ruột thịt. Các cụ ngày xưa luôn luôn răn dạy con cháu phải tu nhân, tích đức mới nên người(…). Người ta thường nói, trường học vừa là nơi dạy chữ vừa là nơi trồng người. Thiết nghĩ, những bài học đầu tiên của việc trồng người là giáo dục tình yêu thương con người, quý trọng con người(…).
( Trích “ Bồi đắp lòng nhân ái”, Trần Nguyên , ttps/www.nhandan.org.vn)
Câu 1.(0,5 điểm) Nêu phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên.
Câu 2.(0,5 điểm) Nội dung của đoạn trích trên là gì?
Câu 3.(1,0 điểm) Phân tích tác dụng của biện pháp tu từ trong câu văn: “Trong cuộc sống thường ngày, có biết bao nhiêu tấm gương về lòng nhân ái: hiến máu cứu người, quyên góp giúp đỡ đồng bào bị thiên tai, giúp mổ tim cho các em nhỏ bị bệnh bẩm sinh, nhảy xuống dòng nước xoáy cứu người”
Câu 4. (1,0 điểm) “Ðể có lòng nhân ái, mỗi người phải thường xuyên rèn luyện, tu dưỡng lối sống, đạo đức”. Hãy đề xuất một số việc làm mà học sinh trung học cơ sở có thể thể hiện lòng nhân ái và cho biết vì sao em đề xuất những việc làm ấy .
Câu 5.(2,0 điểm) Từ tinh thần của đoạn trích trên, hãy viết một đoạn văn (8 đến 10 câu), trình bày suy nghĩ về tình yêu thương giữa con người với con người trong cuộc sống.