Thao tác lập luận bình luận

Trọng Nghĩa Nguyễn

Có một câu chuyện minh chứng đã được ghi vào giai thoại Nhà văn Việt Nam. Đó là chuyện một cháu học sinh được giao làm đề văn về thơ Xuân Diệu. Vì nhà cháu gần nhà nhà thơ Xuân Diệu nên cháu đem về nhờ ông làm giúp. Không nỡ từ chối cháu bé, nhà thơ Xuân Diệu vui vẻ làm một bài văn phân tích về tác phẩm của chính mình. Mấy hôm sau, cháu học sinh đem bài văn cô giáo trả và khóc với nhà thơ rằng, cô giáo chấm điểm 2 và phê là “Không hiểu gì về thơ Xuân Diệu cả!” (?!).

https://petrotimes.vn/toi-cung-so-hoc-mon-van-101417.html

Qua câu chuyện trên, anh/chị hãy viết một đoạn văn ngắn nói về việc lạm dụng văn mẫu.

 

Đỗ Tuệ Lâm
30 tháng 11 2022 lúc 6:14

Mở đoạn:

- Giới thiệu câu chuyện.

Thân đoạn:

- Vấn đề nghị luận từ câu chuyện: "lạm dụng văn mẫu".

+ Lạm dụng văn mẫu là gì?

-> đi theo khuôn phép của những ý, những câu từ có sẵn. => không có tư duy mới, sáng tạo.

- Thực trạng:

+ Rất nhiều trường nhiều cách giảng dạy của thầy cô hiện nay khóa chặt những suy nghĩ thực của học sinh.

-> Bắt học sinh luôn phải làm giống văn mẫu.

+ "lạm dụng văn mẫu" quá đà: trên mạng, sách mẫu,..

- "Lạm dụng văn mẫu" có ích hay có hại?

+ Làm o hẹp đi nền kiến thức về văn học.

+ Có cái để học sinh, thầy cô tham khảo.

=> Chỉ nên "tham khảo" chứ không nên lạm dụng.

- Giải pháp của việc này?

Kết đoạn:

- Nêu lên ý kiến bản thân.

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
Lý Thị Công
Xem chi tiết