G1/ Các nhóm chuẩn bị bài nói ( khoảng 5 phút ) về một trong hai yêu cầu sau:
a) Nói về nhiệm vụ của văn chương, tác giả hoài Thanh cho rằng :" Văn chương sẽ là hình dung của sự sống muôn hình van trạng". Hãy tạo lập một đoạn văn khoảng 6 - 8 câu để làm sáng tỏ nhận định này.
b) Chứng minh những nét đặc sắc trong bài nghị luận của Hoài Thanh dựa theo gợi ý sau:
- Đặc sắc nghệ thuật: + Lí lẽ thuyết phục
+Lời văn giàu hình ảnh, cảm xúc
+ Bố cục mạch lạc, rõ ràng
+ Hình ảnh gợi tả ...
Giúp vs mai minh phải hc r
Nêu cảm nhận của em khi đọc xong bài cuộc chia tay của những con búp bê theo gợi ý sau:
- Tính hấp daxn của nội dung
- Cách thể hiện bố cục
- Tính mạch lạc, rõ ràng của bài
- Sức thuyết phục trong cách nói.
a) các nhóm chuẩn bị bài nói trong khoảng 5 phút với yêu cầu: nêu cảm nghĩ của nhóm em khi đọc xong truyện cuộc chia tay của những con búp bê
b)một, hai nhóm trình bày trước lớp còn lại nhận xét về bài trình bày theo những gợi ý sau:Tính hấp dẫn của nội dung, cách thể hiện bố cục, tính mạch lạc, rõ ràng của bài, sức thuyết phục trong cách nói
bài thơ tiếng gà trưa(xuân Quỳnh)có những đặc sắc về nghệ thuật được thực hiện có tác dụng gì trong biểu đạt cảm xúc của tác giả? Đây là mạch cảm xúc về những kỉ niệm, hình ảnh và suy nghĩ gì của người lính được gợi lại từ âm thanh tiếng gà trưa
bài tùy bút này nói về điều gì? chỉ ra phương thức biểu đạt được sử dụng trong văn bản phương thức thức nào là chính
dựa trên mạch cảm xúc suy nghĩ của tác giả em hãy đề xuất cách chia bố cục của bạn và đặt tên cho tác phẩm
doc hai doan dau cua dau ban va tra loi cau hoi
nhà văn gợi dẫn về cốm bằng những hình ảnh và chi tiết nào?
hãy tìm và phân tích cái hay của những từ tả màu sắc , hương vị trong đoạn văn thứ nhất.
điều gì làm nên sức hấp dẫn của cốm Vòng ( hương vị, nét duyên của gánh cốm)?
Nêu cảm nhận của em khi đoc xong truyện Cuộc chia tay của những con búp bê
Một 2 nhóm trình bày trước lớp, các nhóm còn lại nhận xét về bài trình bày theo những gọi ý sau:
Tính hấp dẫn của nội dung
Cách thể hiện bố cục
Tính mạch lạc, rõ ràng của bài
Sức thuyết phục trong cách nói
Lập dàn ý cho đề bài sau: Cảm nghĩ về thầy cô giáo , những "người lái đò" đưa thế hệ trẻ " cập bến tương lai".( lập dàn ý theo gợi ý ở dưới)( Đặc biệt ở phần TB)
gợi ý
a, MB:Nêu cảm nghĩ khái quát
b, TB: Trình bày cảm nghĩ về thầy cô
- Kể lại những mẩu chuyện nhỏ về thầy cô
- Hồi tưởng lại những kỉ niệm về sự diu dắt của thầy cô.
-ảm xúc về hình ảnh của thầy cô
- Tưởng tượng lời của thầy cô khi ở trong lớp học, lúc giờ ngoại khóa, lúc gặp riêng hs
c, KB: Khẳn định lại cảm xúc, kính trọng, biết ơn, khắc ghi mãi hình ảnh của thầy cô
Lập dàn ý cho đề bài sau: Cảm nghĩ về thầy cô giáo , những "người lái đò" đưa thế hệ trẻ " cập bến tương lai".( lập dàn ý theo gợi ý ở dưới)( Đặc biệt ở phần TB)
gợi ý
a, MB:Nêu cảm nghĩ khái quát
b, TB: Trình bày cảm nghĩ về thầy cô
- Kể lại những mẩu chuyện nhỏ về thầy cô
- Hồi tưởng lại những kỉ niệm về sự diu dắt của thầy cô.
-ảm xúc về hình ảnh của thầy cô
- Tưởng tượng lời của thầy cô khi ở trong lớp học, lúc giờ ngoại khóa, lúc gặp riêng hs
c, KB: Khẳn định lại cảm xúc, kính trọng, biết ơn, khắc ghi mãi hình ảnh của thầy cô
SOẠN BÀI TIẾNG GÀ TRƯA
1 Cảm xúc bao trùm của bài thơ được khơi gợi từ sự việc nào?Theo âm thanh của " tiếng gà trưa" , hãy ghi lại mạch cảm xúc của tác giả trong bài thơ.
2 Từ "tiếng gà trưa" , những hình ảnh và kỉ niệm nào của tuổi thơ đã sống dậy một cách cụ thể và xúc động trong tâm trí nhà thơ ?Điều đó giúp em nhận ra những tình cảm nào của nhà thơ?
3 Em cảm nhận được gì về hình tượng người bà và tình cảm bà cháu trong bài thơ.
4 Về ý nghĩa của nài thơ, có ý kiến cho rằng : bài thơ là tình cảm bà cháu dằm thắm , sâu nặng . Nhưng cũng có ý kiến nhấn mạnh: bài thơ là sự hòa điệu giũa tình cảm gia đình, tình bà cháu và tình quê hương , đất nước. Em tán thành ý kiến nào? Vì sao?
5 Theo em , bài thơ có gì đặc sắc, độc đáo về thể thơ , ngôn từ thơ, cách gieo vần, hình ảnh thơ , các biện pháp nghệ thuật ? Những đặc điểm đó đã góp phần thể hiện thành công tình cảm . Cảm xúc của nhà thơ như thế nào?