sau giảm phân các tế bào con tạo thành phải trải qua quá trình biến đổi nào để trở thành các tế bào sinh dục thực hiện được chức năng sinh sản ????
Những năm gần đây, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học kỹ thuật, các loại phương tiện như xe đạp, xe máy đã ra đời với nhiều tính năng hữu ích phục vụ cho việc đi lại của người dân, mà đối tượng sử dụng phần lớn là học sinh trong độ tuổi thanh thiếu niên. Nhưng, do nhiều nguyên nhân, trong đó có ý thức kém khi tham gia giao thông của một bộ phận không nhỏ thanh thiếu niên, thể hiện qua việc lạng lách, đánh võng trên đường đã dẫn đến nhiều sự vệc đáng tiếc và không ít những tai nạn thương tâm cũng bắt đầu từ đó.
Không khó để bắt gặp những hình ảnh các cô cậu tuổi từ 13 đến 16 điều khiển xe đạp, xe máy trên đường mà không đội mũ bảo hiểm, dàn hang ngang trên đường, đùa giỡn khi tham gia giao thông. Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia thời gian gần đây, 90% số vụ tai nạn giao thông thương vong là từ những hành vi nguy hiểm này. Không chỉ mất an toàn giao thông cho chính người điều khiển phương tiện, mà còn đe dọa đến tính mạng của cả những người tham gia giao thông khác trên đường, trở thành nỗi ám ảnh của bất kỳ ai khi tham gia giao thông. Đó là chưa kể một số thanh niên trong những trang phục khá "quái dị", đầu nhuộm tóc xanh, tóc vàng, ra sức thể hiện “chất chơi” của mình trước thiên hạ, nhiều khi còn hưng phấn, bốc đồng tham gia vào các cuộc tụ tâp, chạy tốc độ cao gây mất an ninh trật tự.
Phần lớn những thanh thiếu niên trên thường tập trung vào những gia đình có kinh tế khá giả, bố mẹ có quyền chức nên thường xuyên được nuông chiều,dung túng, thỏa thích thể hiện, đua đòi, ăn chơi dẫn đến dễ bị lôi kéo vào các hành động mất an toàn giao thông. Nhưng trong số đó không ít các cô cậu hoàn cảnh gia đình hết sức khó khăn, nhưng cũng đua đòi theo các thói xấu. Có ai đó nói rằng: tuổi trẻ thì “có quyền” sai, hoặc như lời một bài hát “cứ sai đi vì cuộc đời cho phép”, rồi tháng năm sẽ làm cho mỗi người thêm chín chắn và trưởng thành hơn. Nghĩa là sai có thể sửa được. Nhưng có những thứ chẳng bao giò còn cơ hội, đó là khi ai đó chỉ vì những lúc bốc đồng của một thời “ăn chưa no, lo chưa tới”, muốn làm anh hùng xa lộ mà đánh đổi cả tính mạng của mình và cả những người vô tội khác trên đường.
Để ngăn chặn và đẩy lùi hiện tượng này, có lẽ việc đầu tiên phải có sự quan tâm, quản lý, giám sát của các gia đình đối với con em mình. Đồng thời cần có biện pháp xử lý nghiêm những hành vi coi thường pháp luật khi tham gia giao thông, cũng như tăng cường tuyền truyên để những thanh thiếu niên đang có ý định thực hiện hành vi này, hãy dừng lại khi cón có thể, để không còn ai phải chứng kiến những cảnh cha mẹ mất con, vợ mất chồng, những đứa trẻ cút côi không nơi nương tựa, hoặc phải sống tàn tât suốt đời, trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Cầu mong những hậu quả đau lòng đó sẽ chẳng bao giờ xảy ra nữa, khi mỗi chúng ta đều có ý thức thượng tôn pháp luật mỗi khi tham gia giao thông trên đường. Bởi một ý thức giao thông, triệu nụ cười hạnh phúc!
1: Nêu các điều kiện nghiệm đúng cho qui luật phân li độc lập của Menđen.
2: Nêu ý nghĩa trong tiến hóa và chọn giống của qui luật di truyền độc lập của Menđen.
3: Tại sao các loài giao phối( sinh sản hữu tính)lại tạo ra nhiều biến dị tổ hợp hơn so với các loài sinh
sản vô tính?
4: NST là gì? Giải thích cấu tạo và chức năng của NST.
5: Trình bày những diễn biến cơ bản của NST trong quá trình nguyên phân.
Có một tế bào sinh duwowngxcuar gà 2n = 78 nguyên phân một số lần liên tiếp. Trong tất cả các tế bào con được tạo ra khi kết thúc nguyên phân đếm được có tất cả 2496 NST. Xác định số NST cùng trạng thái và số cromatit có trong các tế bào vào lần nguyên phân cuối cùng ở mỗi kì: kì trung gian, kì trước , kì giữa, kì sau
Câu 1: Phân biệt phép lai phân tích và phương pháp phân tích các thế hệ lai của Menđen ?
Câu 2: Thế nào là biến dị tổ hợp? Vì sao biến dị tổ hợp có vai trò của tiến hóa và chọn giống? Tại sao các loài sinh sản giao phối biến dị lại phong phú hơn nhiều so với những loài sinh sản vô tính ?
Câu 3: Phát biểu nội dung qui luật phân li độc lập và qui luật phân li tính trạng của Menđen. Muốn xác định được kiểu gen của cá thể mang tính trạng trội cần phải làm gì? Ví dụ minh họa
Câu 4: Trình bày những biến đổi và hoạt động của NST trong từng kì của quá trình giảm phân? Ý nghĩa của quá trình giảm phân ?
Câu 5: Nêu chức năng của NST và giải thích nhờ những đặc điểm cấu tạo, hoạt động nào mà NST có thể thực hiện chức năng lưu trữ thông tin và truyền đạt thông tin di truyền.
giải giúp mình với
bài 1: Vì sao tự thụ phấn bắt buộc ở cấy giao phấn và giao phối gần ở động vật qua nhiều thế hệ có thể gây ra hiện tượng thoái hóa . Cho ví dụ chứng minh bằng sơ đồ lai
bài 2: Ánh sáng có ảnh hưởng như thế nào đến đời sống của sinh vật ( động vật và thực vật )
bài 3: Nêu các thành phần của hệ sinh thái
bài 4: Lấy ví dụ 3 mắt xích chung
cơ chế đảm bảo tính ổn định của bộ NST của những loài sinh sản hữu tính qua các thế hệ
Một sinh vật có bộ NST ki hiệu là Aa BD/bd Ee XX, sinh vật này trải qua quá trình giảm phân bình thường có khả năng tạo ra những loại giao tử nào??
Help!!
vì sao bộ nst đặc trưng của những loài sinh sản hữu tính lại được duy trì ổn định từ thế hệ này sang thế hệ khác?