1) Tìm hiểu về giao tiếp, văn bản và phương thức biểu đạt.
(a) Khi muốn biểu đạt suy nghĩ, nguyện vọng, tình cảm của mình với ai đó hoặc với mọi người thì bạn phải làm gì?
(b) Khi muốn biểu đạt suy nghĩ, nguyện vọng, tình cảm của mình 1 cách đầy đủ, trọn vẹn cho người khác hiểu, bạn phải làm như thế nào?
(c) Câu ca dao dưới đây nêu vấn đề (chủ đề) gì? Câu 6 và câu 8 liên kết với nhau như thế nào (về nội dung và về cách gieo vần ở thể thơ lục bát)? Câu ca dao đã biểu đạt trọn vẹn 1 ý chưa? Có thể coi câu ca dao là 1 văn bản không?
Ai ơi giữ chí cho bền
Dù ai xoay hướng đổi nền mặc ai.
* Giúp mình với sáng ngày mai mình phải cần rồi!!!!
* Câu hỏi: Qua câu chuyện Bác Hồ đến thăm người nghèo em rút ra được bài học gì cho mình và cả mọi người???
Tôi được tặng một chiếc xe đạp rất đẹp nhân dịp sinh nhật của mình. Trong một lần đạp xe ra công viên dạo chơi, có một cậu bé cứ quẩn quanh ngắm nhìn chiếc xe với vẻ thích thú và ngưỡng mộ.
“Chiếc xe này của bạn đấy à?”, cậu bé hỏi.
“Anh trai mình đã tặng nhân dịp sinh nhật của mình đấy”, tôi trả lời, không giấu vẻ tự hào và mãn nguyện.
“Ồ, ước gì tớ...”, cậu bé ngập ngừng.
Dĩ nhiên là tôi biết cậu bé đang ước điều gì rồi. Cậu ấy hẳn đang ước ao có được một người anh như thế. Nhưng câu nói của cậu thật bất ngờ đối với tôi.
“Ước gì tớ có thể trở thành một người anh như thế!”, cậu ấy nói chậm rãi và gương mặt lộ rõ vẻ quyết tâm. Sau đó, cậu đi về phía chiếc ghế đá sau lưng tôi, nơi đứa em trai nhỏ tàn tật của cậu đang ngồi và nói:
“Đến sinh nhật nào đó của em, anh sẽ mua tặng em chiếc xe lăn, em nhé!”
Dựa vào bài trên Hãy viết một đoạn văn nêu cảm nghĩ của em về nhân vật cậu bé trong truyên Một người anh như thế
chào tôi là thành viên mới vào , mong mọi người giúp đỡ nhiều . ( Những bài tôi hỏi bạn nào biết nhớ trả lời nha )
Cảm ơn những người đã giúp với những bài khó . Tôi là người ko biết nói chuyện nên có gì sai các bạn tha lỗi nhé
_ Chỗ mình bữa nay mới khai giảng . Học ngày đầu tiên , hôm nay học môn ngữ văn cần 2 cuốn : ( 1 cuốn soan , 1 cuốn ghi ) . Mình phân vân là ngày may có cần soạn bài ko , soạn bài học rồi hay chưa , trình bày thế nào . Giúp mình nha ( bà cô chẳng nói gì về cái này )
Từ đồng nghĩa với từ đối chứng là gì vậy ?
Giải giúp mình với !
Các bạn co thể làm giúp mình một bài thơ về thầy cô hoặc mái trường hoặc về tình bạn được ko? Nếu các bạn phân tích được thì các tốt. Giúp mình nha!! Mình cảm ơn các bạn nhiều lắm. Hay hoặc ko hay mik cũng vẫn tick cho miễn các bạn làm được , Đừng chép mạng nhé
các bạn thường nghe bài gì mà cảm thấy hay chỉ cho mik với
“Sang năm con lên bảyCha đưa con đến trườngGiờ con đang lon tonKhắp sân vườn chạy nhảyChỉ mình con nghe thấyTiếng muôn loài với con.Mai rồi con lớn khônChim không còn biết nóiGió chỉ còn biết thổiCây chỉ còn là câyĐại bàng chẳng về đâyĐậu trên cành khế nữaChuyện ngày xưa, ngày xửaChỉ là chuyện ngày xưa.Đi qua thời ấu thơBao điều bay đi mấtChỉ còn trong đời thậtTiếng người nói với conHạnh phúc khó khăn hơnMọi điều con đã thấyNhưng là con giành lấyTừ hai bàn tay con.”
( “Sang năm con lên bảy” - Vũ Đình Minh )
1. Bài thơ được viết theo thể thơ nào? Nêu nội dung chính bài thơ.
2. Theo em, phương thức biểu đạt chính tác giả sử dụng trong bài thơ trên là gì? Lí giải ý kiến của mình?
3. Giải nghĩa từ “đi” trong câu thơ “Đi qua thời ấu thơ”. Từ “đi” thuộc loại từ nào?
4.Qua đoạn thơ người cha muốn nói với con điều gì khi con lớn lên và từ giã thời thơ ấu?
5.Cảm nhận sâu sắc của em về bài thơ trên