núi = núi rừng
ham = ham chơi
xinh = xinh tươi
mặt - mặt mũi
học = học bài
tươi = tươi vui
núi = núi rừng
ham = ham chơi
xinh = xinh tươi
mặt - mặt mũi
học = học bài
tươi = tươi vui
chọn các tiếng thích hợp để kết hợp với các tiếng sau đây tạo thành từ ghép chính phụ:chi,quen,kẻ,rào,xóa,gan,tai và đặt câu cho mỗi tiếng
chọn các tiếng thích hợp để kết hợp với các tiếng sau đây tạo thành từ ghép chính phụ:chi,quen,kẻ,rào,xóa,gan,tai và đặt câu cho mỗi tiếng
5. Tạo ra từ ghép từ các tiếng sau. Cho biết nghĩa của từ ghép mới tạo có khác gì với nghĩa của tiếng gốc? (2đ)
a. Ngựa
b. Sắt
c. Thi
1. Tạo ra từ ghép từ các tiếng sau. Cho biết nghĩa của từ ghép mới tạo có khác gì với nghĩa của tiếng gốc? (2đ)
a. Ngựa
b. Sắt
c. Thi
cho các tiếng sau:áo,hoa,mưa,xanh tao ít nhất 2 từ ghép đẳng lập và 2 từ ghép chính phụ
trong các từ ghép sau đây các từ nào có thể đổi trật tự các tiếng?vì sao?
-tướng tá,ăn nói,đi đứng,binh linh,giang sơn,ăn uống,đất nước,quần áo vui tươi,sửa chữa,chờ đợi,hát hò
Trong các từ ghép bà ngoại, thơm phức ở những ví dụ sau, tiếng nào là tiếng chính, tiếng phụ bổ sung ý nghĩa cho tiếng chính? Em có nhận xét gì về trật tự của các tiếng trong những từ ấy?
- Mẹ còn nhớ sự nôn nao, hồi hộp khi cùng bà ngoại đi tới gần trường và nỗi chơi vơi hoảng hốt khi cổng trường đóng lại (...).
- Cốm không phải thức quà của người vội; ăn cốm phải ăn từng chút ít, thong thả và ngẫm nghĩ. Lúc bấy giờ ta mới thấy thu lại cả trong hương vị ấy, cái mùi thơm phức của lúa mới, của hoa cỏ dại ven bờ (...).
Đáp án nào gồm toàn từ ghép chính phụ?
a.Trắng trẻo , xanh ngát.
b.Nhà lá, trắng xóa.
c.Xe đạp, xinh xắn.
d.Máy giặt , tươi tốt.
Mn giúp mình với
Em hãy viết đoạn văn ngắn (6-8 câu), nội dung tự chọn. Trong đoạn văn đó, em có sử dụng ít nhất hai từ ghép vừa học (các từ ghép là các ví dụ trong SGK Ngữ Văn 7/13, 14)