a) Đọc các câu văn dưới đây và cho biết mối quan hệ về nội dung giữa chúng:
Tôi nhớ đến mẹ tôi" lúc người còn sống, tôi lên mười". Mẹ tôi âu yếm dắt tay tôi dẫn đi trên con đường lành dài và hẹp. Sáng nay, lúc cô giáo đến thăm, tôi nói vói mẹ có nhớ thốt ra một lời thiếu lễ độ. Còn chiều nay, mẹ tôi cho tôi đi dạo chơi với anh con trai của bác gác cổng.
b) Đọc các văn bản sau và chỉ ra sự chưa thống nhất của chúng. Hãy sửa lại để đoạn văn đảm bảo tính thống nhất.
Một ngày kia, còn xa lắm, ngày đó con sẽ biết thế nào là ko ngủ được. Giấc ngủ đến với con dễ dàng như ướng li sữa, ăn một cái kẹo. Gươn mặt thanh thoát của đứa trẻ tựa nghiêng trên gối mềm, đôi môi hé mở thỉnh thoảng chúm lại như đang mút kẹo
c) Từ những ví dụ trên, hãy cho biết: Một văn bãn đc liên kết phải đảm bảo những điều kiện gì? Cần sử dụng phương tiện nào để đảm bảo điều kiện gì? Cần sử dụng phương tiện nào để đảm bảo điều kiện đó?
(1) En-ri-cô yêu dấu của bố! Việc học quả là khó nhọc đối với con. Như mẹ đã nói, con vẫn chưa đến trường với thái độ hăm hở và vẻ mặt tươi cười. Nhưng con hãy nghĩ xem, một ngày sẽ trống trải biết bao nếu con ko đến trường. Và chắc chắn chỉ 1 tuần lễ thôi, thế nào con cũng xin trở lại lớp học. Hiện nay tất cả thiếu niên đều đi học, En-ri-cô yêu dấu ạ. Con hãy nghĩ đến những người thợ tối tối vẫn đến trường sau khi đã lao động vất vả suốt ngày; hãy nghĩ đến những cô gái đã đi học vào ngày chủ nhật vì cả tuần lễ phải bận rộn trg các xưởng thợ, đến những người lính ở thao trường trở về là đã viết viết, đọc đọc. Con hãy nghĩ đến những cậu bé câm và mù vẫn phải học (.....). Hãy can đảm lên con, người lính nhỏ của đạo quân mênh mông ấy. Sách vở là vũ khí của con, lớp học là đơn vị của con, trận địa là cả toàn cầu và chiến thắng là nền văn minh nhân loại.........
(2) Bố nhớ, cách đây mấy năm, mẹ đã phải thức suốt đêm, cúi mính trên chiếc nôi trông chừng hơi thở hổn hển của con, quằn quại vì nỗi lo sợ, khóc nức nở khi nghĩ rằng có thể mất con!.... Nhớ lại điều ấy, bố ko thể nén được cơn tức giận đối với con. Hãy nghĩ xem, En-ri-cô à! Con mà lại xúc phạm đến mẹ con ư? Người mẹ sẵn sàng bỏ hết một năm hạnh phúc để tránh cho con một giờ đau đớn, người mẹ có thể đi ăn xin để nuôi con, có thể hi sinh tính mạng để cứu sống con
a) Xác định nội dung chính và đặt nhan đề cho mỗi đoạn văn trên.
b) Nội dung hai đon trên có gì giống với văn bản Cổng trường mở ra của Lý Lan?
c) Em hãy viết từ một d9en61 hai câu và đầu hoặc mỗi đoạn văn để khái quát lại nội dung của đoạn
a, tìm từ ghép trong đoạn văn sau và sắp xếp chúng vào bảng phân loại :
Mưa phùn đem mùa xuân đến, mưa phùn khiến những chân mạ gieo muộn nảy xanh lá mạ. Dây khoai, cây cà chua rườm rà xanh rợ các trảng ruộng cao. Mầm cây sấu, cây nhội, cây bàng hai bên đường nảy lộc, mỗi hôm trông thấy mỗi khác,
......... những cây bằng lăng mùa hạ ốm yếu lại nhú lộc, Vầng lộc non nảy ra. Mưa bụi ấm áp.
Từ ghép chính phụ :
Từ ghép đẳng lập :
b, nối các tiếng sau đây thành từ ghép chính phụ
xanh mùa lồng
nhãn gặt ngắt
c, viết 1 đoạn văn khoảng 5-7 câu có sử dụng từ ghép đẳng lập, từ ghép chính phụ kể về tâm trạng của em trong ngày khai trường mà em nhớ nhất. Liệt kê theo từng loại những từ ghép sử dụng
a) các bạn hãy chuẩn bị bài nói trong khoảng 5 phút với yêu cầu: Nếu cảm nhận của các bạn khi đọc xong câu chuyện Cuộc chia tay của những con búp bê.
b) Một, hai nhóm trình bày trước lớp,các nhóm còn lại nhận xét vè bài trình bày theo những gợi ý sau:
- tính hấp dẫn của nội dung
- cách thể hiện bố cục;
- tính mạch lạc, rõ ràng của bài;
- sức thuyết phục trong cách nói.
đoạn văn sau có tính liên kết chưa?tại sao?
Nhà em ở cạnh những bụi tre ngà cao vút.Xung quanh nhà có hàng trâm bầu.Nhà của em nối từ một con đường nhỏ đến trường làng núp sau những rặng me tây già đang thay áo mới:Me tây xoè những cánh tay che mát cho em và mấy đứa trong xóm đi học.Có khi em đang học bài, nhìn ra xa bỗng thấy những hàng dừa sum suê cành lá che lấy một khoảng trời.Dù đó là những ngôi nhà trệt mọc thấp mọc cao.
Có thể sử dụng các......................... chủ yếu sau đây để thể hiện quan hẹ giữa các đoạn văn :
- Dùng từ ngữ các tác dụng liên kết: ............................, đại từ, chỉ từ, các cụm từ thể hiện ý........., so sánh, ................,.........., khái quát ,...
- Dùng ...............
luyện tập về liên kết trong văn bản.
b) " Đêm nay mẹ không ngủ được. Ngày mai là ngày khai trường lớp 1 của con" Có người nhận xét : Sự liên kết giữa hai câu trên hình như không chặt chẽ, vậy mà chúng vẫn được đặt cạnh nhau trong văn bản Cổng trường mở ra. Em hãy giải thích tại sao.
Tìm phương tiện liên kết và phép liên kết được sử dụng trong đoạn văn sau:
Người nhà lí tưởng sống sổ bước vào dơ dậy trực đánh chị dậu. Nhanh như cắt chị Dậu nắm ngay được gậy của hắn. Hai người giằng co nhau rồi ai nấy đều buông gây ra ,Áp dụng vào nhau. Hai đứa trẻ con đều khóc ôm xòe .kết cục anh chàng hậu cần ông lý yếu hơn chị chàng con mọn hắn bị chị này tính tóc lẫn cho một cái ngã nhào ra thêm (Tắt Đèn của Ngô Tất Tố)
Giúp mk với
SOẠN BÀI:
Cổng trường mở ra
1. Sau khi đọc, hãy tóm tắt nội dung của văn bản Cổng trường mở ra bằng 1 vài câu ngắn gọn.( trả lời câu hỏi: Tác giả viết về cái gì, việc gì? )
Đêm trước ngày khai trường, tâm trạng của người mẹ và đứa con có gì khác nhau ? Điều đó biểu hiện ở những chi tiết nào trong bài?
3. Theo em, tại sao người mẹ lại không ngủ đuợc? Chi tiết nào chứng tỏ ngày khai trường đã để lại dấu ấn thật sâu đậm trong tâm hồn người mẹ?
4.* Có phải mẹ đang nói trực tiếp với con không? Theo em, người mẹ đang tâm sự với ai? Cách viết này có tác dụng gì?
5. Câu văn nào trong bài nói nên tầm quan trọng của nhà trường đối với thế hệ trẻ?