BPTT: So sánh, liệt kê
Tác dụng: Cho thấy tình cảm yêu thương mẹ và căm ghét những cổ tục đầy đọa mẹ của bé Hồng.
sử dụng biện pháp so sánh . Nói lên sự căm ghét của tác giả với bà cô
BPTT: So sánh, liệt kê
Tác dụng: Cho thấy tình cảm yêu thương mẹ và căm ghét những cổ tục đầy đọa mẹ của bé Hồng.
sử dụng biện pháp so sánh . Nói lên sự căm ghét của tác giả với bà cô
Cô tôi chưa dứt câu, cổ họng tôi đã nghẹn ứ khóc không ra tiếng. Giá những cổ tục đã đày đoạ mẹ tôi là một vật như hòn đá hay cục thuỷ tinh, đầu mẩu gỗ, tôi quyết vồ ngay lấy mà cắn, mà nhai, mà nghiến cho kì nát vụn mới thôi”
Nhận xét về các động từ được sử dụng trong đoạn văn? Việc sử dụng các động từ và phép tu từ có hiệu quả như thế nào trong việc diễn tả tình cảm và tâm trạng của nhân vật trong đoạn văn trên?
Cho đoạn văn sau : “ Cô tôi chưa dứt câu, cổ họng tôi đã nghẹn ứ khóc không ra tiếng. Giá như những cổ tục đã đày đọa mẹ tôi là một vật như hòn đá hay cục thủy tinh, đầu mẩu gỗ, tôi quyết vồ ngay lấy mà cắn, mà nhai, mà nghiến cho kì nát vụn mới thôi. Cô tôi bỗng đổi giọng, lại vỗ vai, nhìn vào mặt tôi, nghiêm nghị: -Vậy mày hỏi cô Thông -tên người đàn bà họ nội xa kia- chỗ ở của mợ mày, rồi đánh giấy cho mợ mày, bảo dù sao cũng phải về. Trước sau cũng một lần xấu, chả nhẽ bán xới mãi được sao? Tỏ sự ngậm ngùi thương xót thầy tôi, cô tôi chập chừng nói tiếp: - mấy lại rằm tháng 8 này là dỗ đầu cậu mày ,mợ mày về dù sao cũng đỡ tủi cho cậu mày ,và mày cũng phải có họ, có hàng, người ta hỏi đến chứ? Nhưng đến ngày giỗ đầu thầy tôi, tôi không viết thư gọi mẹ tôi cũng về. Mẹ tôi về một mình đem rất nhiều quà bánh cho tôi và em Quế tôi. Chiều hôm đó, tan buổi học ở trường ra, tôi chợt thoáng thấy một bóng người ngồi trên xe kéo giống mẹ tôi. Tôi liền đuổi theo gọi bối rối: - Mợ ơi ! Mợ ơi! Mợ ơi!.... Nếu người quay lại ấy là người khác thì thật là một trò cười tức bụng cho lũ bạn tôi, chúng nó khua guốc inh ỏi và nô đùa ầm ĩ trên hè. Và cái lầm đó không những làm tôi thẹn mà còn tủi cực nữa, khác gì cái ảo ảnh của một dòng nước trong suốt chảy dưới bóng râm đã hiện ra trước con mắt gần rạn nứt của người bộ hành ngã gục giữa sa mạc." Câu hỏi : Hãy viết đoạn văn khoảng 10 đến 12 câu trình bày cảm nhận của em về đoạn trích trên ,cho biết em đã trình bày đoạn văn theo cách nào? Mọi người giúp em với ạ!!
Câu 1. Trong văn bản "Trong lòng mẹ", nhà văn Nguyên Hồng viết: "Giá những cổ tục đã đày đoạn mẹ tôi là một vật như hòn đá hay cục thủy tinh, đầu mẩu gỗ, tôi quyết vồ lấy ngay mà cắn, mà nhai, mà nghiến cho kì nát vụn mới thôi". Nêu cảm nhận của em về thái độ của Hồng qua chi tiết đó.
Câu 2. Phân tích ý nghĩa của hình ảnh so sánh: "Và cái lầm đó không những làm tôi thẹn mà còn tủi cực nữa, khác gì cái ảo ảnh của một dòng nước trong suốt chảy dưới bóng râm đã hiện ra trước con mắt gần rạn nứt của người bộ hành ngã gục giữa sa mạc"
Câu 3. Phân tích diễn biến tâm trạng nhân vật chú bé Hồng qua hai thời điểm: cuộc trò chuyện với bà cô và giây phút được gặp lại mẹ để qua đó thấy được thế giới nội tâm vô cùng phong phú của chú bé
"Cô tôi chưa dứt câu, cổ họng tôi đã nghẹn ứ khóc không ra tiếng. Gía những cổ tục đày đọa mẹ tôi là một vật như hòn đá hay cục thủy tinh, đầu mẩu gỗ, tôi quyết vồ ngay lấy mà cắn, mà nhai, mà nghiến cho kì nát vụn mới thôi" Viết 1 đoạn văn trình bày tác dụng của biện pháp nghệ thuật tu từ trong đoạn văn trên?
Chỉ ra các phép tu từ có trong hai câu văn sau và nêu tác dụng:
- Giá những cổ tục đã đày đọa mẹ tôi là một vật như hòn đá, cục thủy tinh, đầu mẩu gỗ, thì tôi quyết vồ lấy mà cắn, mà nhai, mà nghiến cho kỳ nát vụn mới thôi.
- Và cái lầm đó không những làm tôi hổ thẹn mà còn tủi cực nữa, khác gì cái ảo ảnh của một dòng nước trong suốt chảy dưới bóng râm đã hiện ra trước con mắt gần rạn nứt của người bộ hành gã ngục giữa sa mạc.
- Mợ ơi! Mợ ơi! Mợ ơi!
“ (1) Cô tôi vừa dứt câu cổ họng tôi đã nghẹn ứ, khóc không ra tiếng. (2) Giá những cổ tục đã đầy đọa mẹ tôi là hòn đá hay cục thuỷ tinh, đầu mẩu gỗ, tôi quyết vồ lấy mà mà cắn mà nhai cho kì nát vụn mới thôi”
(Trích: Trong lòng mẹ- Nguyên Hồng)
a. Đoạn văn trên là suy nghĩ của nhân vật nào? Trong hoàn cảnh nào?
b. Em hiểu thế nào là “cổ tục”?
c. Câu văn (2) sử dụng phép tu từ nào? Nêu tác dụng?
d. Trong chương trình Ngữ văn 7, em đã học một văn bản có cùng chủ đề về tình cảm gia đình, hãy nêu rõ tên tác giả và tên văn bản đó.
Cô tôi chưa dứt câu, cổ họng tôi đãng hẹn ứ khóc không ra tiếng. Giá như những cổ tục đã đày đọa mẹ tôi là một vật như hòn đá hay cục thủy tinh, đầu mẩu gỗ, tôi quyết vồ ngay lấy mà cắn, mà nhai, mà nghiến cho kì nát vụn mới thôi.
Câu 1. Khi kể tác giả đã xây dựng nhân vật qua nghệ thuật gì?
Câu 2. Nêu mối quan hệ và cách nối giữa các vế câu ghép trong câu 2
Đề: “... Giá những cổ tục đã đày đọa mẹ tôi là một vật như hòn đá hay cục thủy tinh, đầu mẫu gỗ, tôi quyết vồ ngay lấy mà cắn, mà nhai, mà nghiến cho kì nát vụn mới thôi”.
(Trong lòng mẹ, Nguyên Hồng)
Em hãy viết đoạn văn ngắn (trong khoảng 10 – 15 dòng) nêu cảm nhận của em về chi tiết trê
Đọc đoạn văn sau và trả lời theo các yêu cầu bên dưới:
“Cô tôi chưa dứt câu, cổ họng tôi đã nghẹn ứ khóc không ra tiếng. Giá những cổ tục đã đày đoạ mẹ tôi là một vật như hòn đá hay cục thuỷ tinh, đầu mẩu gỗ, tôi quyết vồ ngay lấy mà cắn, mà nhai, mà nghiến cho kì nát vụn mới thôi”
(Ngữ văn 8, tập 1, NXB Giáo dục)
a.Đoạn văn trên trích trong văn bản nào thuộc tác phẩm nào? Tác giả là ai?
b.Tìm những từ thuộc trường từ vựng chỉ hoạt động của “tôi”.
c. Xác định biện pháp tu từ được sử dụng và chỉ ra tác dụng của biện pháp tu từ ấy.
d. Cậu bé Hồng đã thể hiện những nét đáng trân trọng nào