Câu hỏi:
* Đọc bài văn: “Không sợ sai lầm”
1. Luận điểm: không sợ sai lầm
2. Những câu mang luận điểm
- Bạn ơi… cuộc đời (Câu đầu)
- Một người . . . tự lập được
- Khi tiến bước . . . sai lầm?
- Tất nhiên . . . sai lầm
- Những người . . . của mình (Câu cuối)
3. Luận cứ
- Bạn sợ sặc nước . . .
- Bạn sợ nói sai . . .
- Một người mà không chịu mất gì . . .
- Nếu bạn sợ sai . . .
- Người khác bảo bạn sai . . .
- Có người phạm sai lầm . . .
- Nhưng có người biết suy nghĩ . . .
=> Luận cứ hiển nhiên, mang tính thuyết phục cao
=> Phương pháp lập luận tổng – phân – hợp
cái mik tô đậm là bài của thầy mik. Cho mik hỏi Phương pháp lập luận tổng – phân – hợp là gì với lại câu đó có phải là đang trl câu c trong sgk trang 43 ko vậy? (mik hỏi phần luyện tập í)
a. Bài văn nêu lên luận điểm : Không sợ sai lầm
- Những câu mang luận điểm :
+ Bạn ơi, nếu bạn muốn sống một đời mà không phạm chút sai lầm nào, làm gì được nấy, thì đó là bạn ảo tưởng, hoặc là bạn hèn nhát trước cuộc đời.
+ Một người mà lúc nào cũng sợ thất bại, làm gì cũng sợ sai lầm là một người sợ hãi thực tế, trốn tránh thực tế, và suốt đời không bao giờ có thể tự lập được.
+ Một người mà không chịu mất gì thì sẽ không được gì. Sai lầm cũng có hai mặt. Tuy nó đem lại tổn thất, nhưng nó cũng đem đến bài học cho đời.
+ Những người sáng suốt dám làm, không sợ sai lầm, mới là người làm chủ số phận của mình.
b. Luận cứ :
- Bạn sợ sặc nước thì bạn không biết bơi; bạn sợ nói sai thì bạn không nói được ngoại ngữ!
- Người khác bảo bạn sai chưa chắc bạn đã sai, vì tiêu chuẩn đúng sai khác nhau. Lúc đó bạn chớ ngừng tay, mà cứ tiếp tục làm, dù cho có gặp trắc trở. Thất bại là mẹ của thành công.
- Có người phạm sai lầm thì chán nản. Có kẻ sai lầm rồi thì tiếp tục sai lầm thêm. Nhưng có người biết suy nghĩ, rút kinh nghiệm, tìm con đường khác để tiến lên.
- Những luận cứ này rất hiển nhiên và thuyết phục người đọc.
c. Cách lập luận chứng minh ở bài "Không sợ sai lầm" là cách chứng minh bằng việc lấy dẫn chứng từ những sự thật hiển nhiên trong cuộc sống . Còn cách lập luận chứng minh trong bài " Đừng sợ vấp ngã" thì lại lấy dẫn chứng là những người nổi tiếng có sức ảnh hưởng đến mọi người. Hai cách chứng minh này có sự khác nhau nhưng đều làm nổi bật lên được vấn đề mà bài viết muốn truyền đạt nhằm thuyết phục người đọc.
Là phương pháp nghị luận mà ta đi theo hướng triển khai luận điểm rồi từ đó suy ra các luận cứ để chứng minh và rồi khẳng định lại luận điểm, đúc kết tạo thành một nhận định mới phù hợp với nhận định ban đầu và được nâng cao hơn so với nhận định ban đầu.
Ko phải trl câu c đó đâu.
c) Cách lập luận chứng minh của bài này khác với bài “Đừng sợ vấp ngã”:
- Để chứng minh, trong bài “Đừng sợ vấp ngã”, người viết đã sử dụng lí lẽ và nhiều dẫn chứng cụ thể.
- Trong bài “Không sợ sai lầm”, người viết sử dụng lí lẽ và phân tích lí lẽ, không nêu dẫn chứng cụ thể.