-Bài văn nêu lên luận diện gì? Tìm những câu văn thể hiện luận điểm đó
-Để chứng minh luận điểm của mình ,người viet đã nêu ra những luận cứ nào?Những luận cứ ấy có sức thuyết phục không ?
(SGK-50)
Câu hỏi:
* Đọc bài văn: “Không sợ sai lầm”
1. Luận điểm: không sợ sai lầm
2. Những câu mang luận điểm
- Bạn ơi… cuộc đời (Câu đầu)
- Một người . . . tự lập được
- Khi tiến bước . . . sai lầm?
- Tất nhiên . . . sai lầm
- Những người . . . của mình (Câu cuối)
3. Luận cứ
- Bạn sợ sặc nước . . .
- Bạn sợ nói sai . . .
- Một người mà không chịu mất gì . . .
- Nếu bạn sợ sai . . .
- Người khác bảo bạn sai . . .
- Có người phạm sai lầm . . .
- Nhưng có người biết suy nghĩ . . .
=> Luận cứ hiển nhiên, mang tính thuyết phục cao
=> Phương pháp lập luận tổng – phân – hợp
cái mik tô đậm là bài của thầy mik. Cho mik hỏi Phương pháp lập luận tổng – phân – hợp là gì với lại câu đó có phải là đang trl câu c trong sgk trang 43 ko vậy? (mik hỏi phần luyện tập í)
đọc lại văn bản chống nạn thất học và cho biết : Luận điểm chính của bài viết là gì? Luận điểm đó được nêu ra dưới dạng nào và cụ thể hóa thành những câu văn như thế nào ? Luận điểm đóng vai trò gì trong bài văn nghị luận ? Muốn có sức thuyết phục thì luận điểm phải đạt yêu cầu gì ?
Để thuyết phục người đọc, người nghe, trong văn bản nghị luận, người viết cần chú ý những gì ??????????
câu kết luận của lập luận bao trùm,kết luận đó xuất hiện mấy lần,có cùng kiểu câu không,ở những vị trí nào?các lập luận bộ phận trong lập luận bao trùm trong đoạn văn trích từ văn bản Mẹ tôi trong sách ngữ văn 7 sau :"Con sẽ cay đắng khi nhớ lại những lúc đã làm cho mẹ đau lòng...Con sẽ không thể sống thanh thản,nếu đã làm cho mẹ buồn phiền.Dù có hối hận,có cầu xin linh hồn mẹ tha thứ,tất cả cũng chỉ vô ích mà thôi,Lương tâm con sẽ không một phút nào yên tĩnh.Hình ảnh dịu dàng và hiền hậu của mẹ sẽ làm cho tâm hồn con như bị khổ hình.En-ri-cô,hãy nhớ rằng,tình thương yêu,kính trọng cha mẹ là tình cảm thiêng liêng hơn cả.Thật đáng xấu hổ và nhục nhã cho kẻ nào chà đạp lên tình thương yêu đó!"
chỉ ra hệ thống luận điểm luận cứ và cách lập luận của văn bản : "chống nạn thất học"