Câu 68. Các nhà khoa học tìm ra vắc – xin phòng bệnh và đưa vào sản xuất. điều này thể hiện vai trò nào dưới đây của thực tiễn?
A. Cơ sở của nhận thức
B. Mục đích của nhận thức
C. Động lực của nhận thức
D. Tiêu chuẩn của chân lý
Hãy điều tra thực tế ở địa phương em về việc thực hiện một số chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước ta vì mục tiêu phát triển toàn diện con người (ví dụ: Việc thực hiện chính sách định canh định cư, chính sách xóa đói giảm nghèo, chính sách đối với người tàn tật, cô đơn, chính sách đối với giáo dục,...) Sau đó, viết một báo cáo thu hoạch ngắn về cuộc điều tra đó.
Câu 1: Học đến nội dung “Con người là mục tiêu của sự phát triển” H, M và T tranh luận với nhau.H: “Con người là mục tiêu của sự phát triển xã hội cho nên theo tớ con người cần phải được tôn trọng.”M: “Theo tớ con người cần phải được bảo đảm các quyền chính đáng của mình.”T: “Theo tớ để có thể phát triển tốt thì mỗi người phải luôn đấu tranh để giành giật những lợi ích cho bản thân mình.”Em đồng ý với ý kiến bạn nào? Vì sao?
Câu 2: Chủ tịch Hồ Chí Minh nói: “Không có một chế độ nào tôn trọng con người, chú ý xem xét đến lợi ích cá nhân đúng đắn và đảm bảo nó được thỏa mãn bằng chế độ xã hội chủ nghĩa và cộng sản chủ nghĩa”.Em hãy lấy dẫn chứng cụ thể về chủ trương đường lối chính sách của Đảng và nhà nước ta để chứng minh cho câu nói trên của chủ tịch Hồ Chí Minh.
Tại sao nói con người là mục tiêu của sự phát triển xã hội?
vì sao nói con người là mục tiêu phát triển của xã hội ?
Hăng-ri Đuy-năng (1828 – 1910) là nhà nghiên cứu văn học người Thụy Sĩ. Năm 31 tuổi, ông được chứng kiến cảnh khoảng 40 ngàn người vừa chết, vừa bị thương nằm la liệt khắp nơi trong cuộc chiến đấu giữa quân đội Pháp – I-ta-li-a, ở Xôn-phê-ri-ô (I-ta-li-a), ông đã đến những xóm làng gần đó tổ chức những đội cứu thương. Bất chấp nguy hiểm, Đuy-năng đã cùng nhiều người khác băng bó cho những người bị thương và đưa họ đến nơi an toàn.
Ba năm sau, ông đã viết cuốn Kỉ niệm về Xôn-phê-ri-ô để lên án chiến tranh, kêu gọi thành lập một tổ chức quốc tế giúp đỡ những người bị thương. Ít lâu sau, một hội nghị quốc tế họp ở Giơ-ne-vơ (Thụy Sĩ) đã tán thành sáng kiến cuả Đuy-năng và Hội Chữ thập đỏ quốc tế được ra đời.
Hỏi:
a. Vận dụng kiến thức đã học về con người là mục tiêu của sự phát triển xã hội, hãy cho biết nhận xét của em về thông tin trên.
b. Em có thể học tập được điều gì ở Đuy-năng?
Hiện nay trên Thế giới có những tác động tiêu cực gì đến sự phát triển của con người?
Chúng ta cần làm gì để khắc phục những tác động tiêu cực ảnh hưởng đến sự phát triển của con người?