Hành động nói: khẳng định tác hại của cách học hình thức.
Hành động nói: khẳng định tác hại của cách học hình thức.
“Ngọc không mài, không thành đồ vật; người không học, không biết rõ đạo”. Đạo là lẽ đối xử hằng ngày giữa mọi người. Kẻ đi học là học điều ấy. Nước Việt ta, từ khi lập quốc đến giờ, nền chính học đã bị thất truyền. Người ta đua nhau lối học hình thức hòng cầu danh lợi, không còn biết đến tam cương , ngũ thường. Chúa tầm thường, thần nịnh hót. Nước mất, nhà tan đều do những điều tệ hại ấy.
Câu 1 (1,0 điểm). Câu : “Ngọc không mài, không thành đồ vật; người không học, không biết rõ đạo”.(1) Đạo là lẽ đối xử hằng ngày giữa mọi người.”(2) thuộc câu gì?
Câu 2 (1,0 điểm).Câu văn:” Nước mất, nhà tan đều do những điều tệ hại ấy.” câu có hành động nói gì?
Câu 3 (2,0 điểm). Đặt 2 câu, một câu cầu khiến, một câu cảm thán (chỉ rõ).
Phần II. Tạo lập văn bản:
Câu 4 (6,0 điểm)..Viết đoạn văn ngắn 8 – 10 dòng, chủ đề “Lợi ích của đi bộ đối với môi trường”, trong đó có sử dụng các kiểu câu:nghi vấn, câu cầu khiên, cảm thán. ( Gạch chân xác định các kiểu câu sử dụng)
Phần I (4,0 điểm). Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu câu :
“Ngọc không mài, không thành đồ vật; người không học, không biết rõ đạo”. Đạo là lẽ đối xử hằng ngày giữa mọi người. Kẻ đi học là học điều ấy. Nước Việt ta, từ khi lập quốc đến giờ, nền chính học đã bị thất truyền. Người ta đua nhau lối học hình thức hòng cầu danh lợi, không còn biết đến tam cương , ngũ thường. Chúa tầm thường, thần nịnh hót. Nước mất, nhà tan đều do những điều tệ hại ấy.
Câu 1 (1,0 điểm). Câu : “Ngọc không mài, không thành đồ vật; người không học, không biết rõ đạo”.(1) Đạo là lẽ đối xử hằng ngày giữa mọi người.”(2) thuộc câu gì?
Câu 2 (1,0 điểm).Câu văn:” Nước mất, nhà tan đều do những điều tệ hại ấy.” câu có hành động nói gì?
Câu 3 (2,0 điểm). Đặt 2 câu, một câu cầu khiến, một câu cảm thán (chỉ rõ).
Phần II. Tạo lập văn bản:
Câu 4 (6,0 điểm)..Viết đoạn văn ngắn 8 – 10 dòng, chủ đề “Lợi ích của đi bộ đối với môi trường”, trong đó có sử dụng các kiểu câu:nghi vấn, câu cầu khiên, cảm thán. ( Gạch chân xác định các kiểu câu sử dụng)
Trong bài tấu của Nguyễn Thiếp gửi vua Quang Trung vào tháng 8 năm 1791 để trình bày, sự việc, ý kiến, đề nghị của một thần dân có câu:
“Chúa tầm thường, thần nịnh hót. Nước mất, nhà tan đều do những điều tệ hại ấy”. Xác định kiểu câu theo mục đích nói và hành động nói của hai câu trên.
"Từ Triệu, Đinh, Lí, Trần bao đời gây nền độc lập
Cùng Hán, Đường, Tống Nguyên mỗi bên xưng đế một phương"
Hai câu văn có chứa các từ in đậm thuộc kiểu câu gì chia theo mục đích nói? Xác định hành động nói của các kiểu câu này.
Câu 1: Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi: “Ngọc không mài, không thành đồ vật; người không học, không biết rõ đạo”. Đạo là lẽ đối xử hằng ngày giữa mọi người. Kẻ đi học là học điều ấy. Nước Việt ta, từ khi lập quốc đến giờ, nền chính học đã bị thất truyền. Người ra đuy nhau lối học hình thức hòng cầu danh lợi, không còn biết đến tam cương, ngũ thường. Chúa tầm thường, thần nịnh hót. Nước mất, nhà tan đều do những điều tệ hại ấy.” (Ngữ văn 8, tập hai, NXB Giáo dục)
Chỉ ra câu văn chứa luận điểm của đoạn văn. Qua câu dó, tác giả muốn bày tỏ suy nghĩ gì về việc học?
Xác định hành động nói trong câu sau và cho biết theo cách gán tiếp hay tr.tiếp
Chẳng những thái ấp của ta không còn, mà bổng lộc các ngươi cũng mất ; chẳng những gia quyến của ta bị tan, mà vợ con các ngươi cũng khốn ; chẳng những xã tắc tổ tông ta bị giày xéo, mà phần mộ cha mẹ các ngươi cũng bị quật lên ; chẳng những thân ta kiếp này chịu nhục, rồi đến trăm năm sau, tiếng dơ khôn rửa, tên xấu còn lưu, mà đến gia thanh các ngươi cũng không khỏi mang tiếng tướng bại trận
Câu văn sau thuộc kiểu câu gì? Để thực hiện hành động nói nào?
" Thật là chốn hội tụ trọng yếu của bốn phương đất nước; cũng là nơi kinh đô bậc nhất của đế vương muôn đời."
Câu 1: Viết một đoạn văn ngắn từ 10-15 câu trong đó có sử dụng một câu cảm thán và gạch chân 1 hành động nói với câu chủ đề sau: " Nước Đại Việt ta là một áng văn tràn đầy tinh thần tự hào dân tộc sâu sắc"
Câu 1: Viết một đoạn văn ngắn từ 10-15 câu trong đó có sử dụng một câu cảm thán và gạch chân 1 hành động nói với câu chủ đề sau: " Nước Đại Việt ta là một áng văn tràn đầy tinh thần tự hào dân tộc sâu sắc"
Câu 2: Viết một đoạn văn diễn dịch (10-12 câu) với câu chủ đề: "Chiếu dời đô phản ánh ý chí độc lập, tự cường và sự phát triển lớn mạnh của dân tộc Đại Việt"
Câu 3: Nguyễn Thiếp là người "thiên tư sáng suốt, học rộng hiểu sâu" quan niệm về sự học của ông gần như đúng với mọi thời đại. Hãy chọn và phân tích một nội dung, em tâm đắc nhất trong quan niệm ấy (mối quan hệ giữa học và hành). Liên hệ bản thân