từ xuân ,tay, chân trong các câu sau được biểu hiện như thế nào xác định nghĩa gốc,nghĩa chuyển phương thức chuyển nghĩa
1,Gần xa nô nức yến anh,
Chị em sắm sửa bộ hành chơi xuân
2,Ngày xuân em hãy còn dài
Xót tình máu mủ thay lời nước non”
3.đc lời như cởi tấm lòng
gởi kim thoa với khăn hồng trao tay
4,Tay ta, tay búa, tay cày
Tay gươm, tay bút dựng xây nước nhà
5, cũng nhà hành viện xưa nay
cũng phường bán thịt cũng tay buôn người
Trình bày các phương châm chính phát triển nghĩa của từ?câu thơ sau được dùng với nghĩa chuyển theo phương thức nào Cũng nhà hành viện xưa nay
cũng phường bán thịt cũng tay buôn người
(Nguyễn Du-Truyện Kiều)
ĐỀ ÔN TẬP HỌC KÌ I MÔN NGỮ VĂN KHỐI 9\
Câu 1:giải nghĩa và dặt câu với các trường hợp sau.Và cho biết chúng tuân thủ hoặc vi phạm những phương châm hội thoại nào?
- nói như đinh đóng cột
-dây cà ra dây muống
- lời chào cao hơn mân cổ
- nói có sách mách có chứng
- ông nói gà bà nói vịt
- im lặng là vàng
-lời nói chẳng mât tiền mua
- lúng búng như ngậm hột thị
- đánh trống bỏ dùi
câu 2 : đặt 5 câu có lời đãn trục tiếp lời dẫn gián tiếp rồi chuyển sang trục tiếp và gián tiếp
câu 3 : xác định nghĩa gốc nghĩa chuyển của những từ gạch chân trong các th sau
a đc lời như cởi tấm lòng ,
gởi kim thoa với khăn hồng trao (tay ).
cũng nhà hành viện xưa nay ,
cũng phường bán thịt cũng (tay) buôn người
b, đề huê lưng núi gió trăng ,
sau (chân) theo một và thằng con con.
buồn trông nội cỏ rầu rầu ,
(chân) mây mặt đất một màu xanh xanh
a, Tìm từ nghĩa gốc và từ nghĩ chuyển các từ : vai , miệng , chân , tay trong đoạn thơ sau :
Anh với tôi biết từng cơn ớn lạnh
Sốt run người vừng trán ướt mồ hôi .
Áo anh rách vai
Quần tôi có vài mảnh vá
Miệng cười buốt giá
Chân không giày
Thương nhau tay nắm lấy bàn tay.
b, Đặt câu có các từ " chân , tay " theo nghĩa chuyển và nghĩa gốc < mỗi từ đặt 2 câu >
Giúp em với ạ em đang cần gấp
Thương cảm cho số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến xưa, Nguyễn Du đã từng viết:
Đau đớn thay phận đàn bà
Lời rằng bạc mệnh cũng là lời chung
a. Em hiểu như thế nào về ý thơ trên?
b. Từ cuộc đời của Vũ Nương - nhân vật trong "Chuyện người con gái Nam Xương" của Nguyễn Dữ, Thúy Kiều - nhân vật trong "Truyện Kiều" của Nguyễn Du, em cảm nhận được điều gì về số phận của người phụ nữ Việt Nam trong xã hội xưa và nay?
tìm và nêu hiệu quả của biện pháp tu từ " Họ là hai chục tay sào. Tay chèo, làm ruộng cũng giỏi mà làm thuyền cũng giỏi."
Câu thơ hay như người con gái đẹp Ở đâu, đi đâu cũng lấy được chồng (Sổ tay thơ_Chế Lan Viên) Với những trải nghiệm trong quá trình đọc và học văn em có suy nghĩ gì về ý kiến trên
...Áo anh rách vai
Quần tôi có vài mảnh vá
Miệng cười buốt giá
Chân không giày
Thương nhau tay nắm lấy bàn tay!
Đêm nay rừng hoang sương muối
Đứng cạnh bên nhau chờ giặc tới
Đầu súng trăng treo.
a) Bài thơ "Đồng chi” được sáng tác trong hoàn cảnh nào? Kể tên các phẩm khác trong chương trình Ngữ văn lớp 9 có cùng đề tài với bài thơ đó, ghi rõ tên tác giả
b) Các từ vai, miệng, chân, tay, đầu trong đoạn thơ, từ nào được dùng theo nghĩa gốc, từ nào được dùng theo nghĩa chuyển? Nghĩa chuyển nào được hình thành theo phương thức ẩn dụ, nghĩa chuyển nào được hình thành theo phương thức hoán dụ?
c) Một cử chỉ giản dị "tay nắm lấy bàn tay" đã gợi tình yêu thương, tiếp thêm sức mạnh để những người lính vượt qua khó khăn. Hãy viết một đoạn văn nghị luận nêu suy nghĩ của em về sức mạnh của tinh yêu thường trong cuộc sống hôm nay.
Suy nghĩ của em về câu nói " Bàn tay tặng hoa hồng bao giờ cũng phảng phất hương thơm"