Câu 1. Nhà nước có trách nhiệm gì trong việc đảm bảo quyền khiếu nại, tố cáo của công dân?
Câu 2. Những ai có quyền khiếu nại?
Câu 3. Cơ quan, tổ chức có quyền tố cáo không? Vì sao?
Câu 4. Khi thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo công dân có trách nhiệm gì?
Câu 5. Quyền khiếu nại, tố cáo có ý nghĩa như thế nào đối với công dân?
Câu 1 :
Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, theo quy định của pháp luật có trách nhiệm giải quyết kịp thời, khách quan khiếu nại, tố cáo của công dân; xử lý nghiêm minh người vi phạm, áp dụng các biện pháp cần thiết ngăn chặn thiệt hại có thể xảy ra, bảo đảm cho quyết định giải quyết được thi hành nghiêm chỉnh và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về quyết định của mình.
Khi cần thiết, Hội đồng Nhà nước, Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và cấp tương đương cử đoàn kiểm tra để xem xét tình hình khiếu nại, tố cáo và việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân.
câu 2:Theo quy định tại Điều 1 Luật Khiếu nại, tố cáo, chủ thể có quyền khiếu nại, tố cáo bao gồm: Công dân, cơ quan, tổ chức và cán bộ, công chức
câu 3: Cán bộ, công chức có quyền khiếu nại quyết định kỷ luật của người có thẩm quyền khi có căn cứ cho rằng quyết định đó là trái pháp luật, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của mình.