Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới: TỰ HẢO CÓ MỘT TỔ QUỐC ĐỨNG SAU LƯNG! H Trong bối cảnh dịch Covid-19 tăng mạnh ở Ấn Độ. Chính phủ Việt Nam đã tổ chức 6 chuyến bay, dưa gần 1.000 người Việt về nước và chỉ còn khoảng 100 người ở lại, sẽ tiếp tục được sắp xếp đưa về trong thời gian tới. Dù việc Chính phủ có mặt kịp thời, đưa công dân Việt trong hoàn cảnh khó khăn ở mọi nơi trên thế giới về nước không phải là vấn đề mới, nhưng nó để lại cho chúng ta thật sự nhiều cảm xúc. Sau bao biển cả từ chiến tranh dễn dịch bệnh, chúng ta chưa bỏ rơi một đồng bào nào cả, dù họ là người vượt biên trái phép gặp tại hoa nơi xứ người hay là đồng bào nhiễm bệnh ở quốc gia khác. Người Việt gặp khó khăn, hoạn nạn ở đâu đều vẫn luôn có một Tổ quốc bao chung sau lưng, một dân tộc đầy lòng nhân ải đản nhận. Đó là một thể chế thống nhất, một nền y tế cộng đồng và một mục tiêu tối thượng là bảo vệ Tổ quốc, bao vệ nhân dân Những khi gặp khó khăn, chúng ta mới sực nhở rằng thực phẩm, nước uống, thuốc men, điều kiện chăm sóc y tế mới là quan trọng chủ không phải là những thủ xa xi mà chúng ta vẫn cho rằng giả trị. Và có một thứ giá trị hơn tất cả đó là nghĩa đồng bảo, là một TỎ QUỐC luôn đứng sau lưng tất cả công dân của mình. (Theo Facebook Tôi yêu Việt Nam) Câu 1 (0,5đ): Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên. Câu 2 (0,5đ): Cho biết công dụng của dấu hai chấm trong câu văn: "Và có một thứ giá trị hơn tất cả đó là nghĩa đồng bảo, là một TỔ QUỐC luôn đứng sau lưng tất cả công dân của Câu 3 (1đ): Theo tác giả những khi gặp khó khăn, thứ gỉ mới là quan trọng và thứ gì có giá trị hơn tất cả đối với chúng ta? Câu 4 (2d): Tử đoạn trích trên kết hợp với hiểu biết xã hội, hãy viết đoạn văn nghị luận khoảng 2/3 trang giấy thì trình bảy suy nghĩ của em về ý thức trách nhiệm của mỗi công dân với Tổ quốc, đặc biệt là trong đại dịch Covid-19 hiện nay.
viết một đoạn văn khoảng 150 chữ suy nghĩ về những tấm lòng nhân ái giữa mùa dịch covid 19
Nhà hiền triết Ấn Độ Mahatma Gandhi bảo rằng: “Hạnh phúc là khi những gì mà bạn nghĩ, những gì mà bạn nói và những gì mà bạn làm hòa quyện với nhau".
Thông điệp trên có ý nghĩa như thế nào đối với em? Vì sao? Hãy trình bày bằng đoạn văn 3-5 câu.
Viết đoạn văn: Em phải làm gì để giảm thiểu thực phẩm bẩn?
đất nước ta và thế giới đang trải qua 1 dịch bệnh khủng khiếp covid 19 do vi rút corona gây ra em có suy nghĩ gì về dịch bệnh này ?
Từ nội dung của đoạn trích trên kết hợp với những hiểu biết xã hội, em hãy viết đoạn văn khoảng 2/3 trang giấy thi trình bày suy nghĩ về chủ đề "Lời cảm ơn giữa những ngày chống dịch COVID-19"
Đọc bài thơ sau và trả lời câu hỏi:
"Đã biết chốn ni là quán trọ
Hơn, thua, hờn oán để mà chi!
Thử ra ngồi xuống bên phần mộ
Hỏi họ mang theo được những gì..."
(Nhân sinh như mộng - Như Nhiên)
Câu 1. Từ "ni" ở câu trên thuộc nhóm từ nào trong các nhóm từ sau đây: thuật ngữ, từ ngữ toàn dân, biệt ngữ xã hội, từ ngữ địa phương? Vì sao?
Câu 2. Hãy chỉ ra một biện pháp tu từ và tác dụng của biện pháp đó trong câu thơ số hai "Hơn, thua, hờn oán để mà chi!".
Câu 3. Em hãy nêu cảm nghĩ của mình về ý nghĩa nhân đạo trong bài thơ trên qua một đoạn văn ngắn (khoảng 10 câu).
Câu 4. Hãy kể tên hai văn bản trong chương trình Ngữ văn Trung học cơ sở cũng bàn luận về ý nghĩa "Sống có tình thương, có tâm hồn rộng mở". Giải thích lựa chọn của mình.
(Câu 1: 1GP; câu 2: 2GP; câu 3: 2GP; câu 4: 2GP, áp dụng đối với câu trả lời nhanh nhất và đáp ứng đầy đủ ý).
Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, hãy viết một đoạn văn (khoảng 8-10 câu) theo lối tổng-phân-hợp về thái độ, tình cảm và những hành động cần có của chúng ta để bảo vệ mẹ thiên nhiên
nghị luận về tinh thần đoàn kết dân tộc trong mùa dịch covid 19