Những hành vi ứng xử có văn hoá vd như lễ phép chào người lớn, đi nhẹ nói khẽ cười duyên, không làm việc riêng trong giờ học,...
Những hành vi ứng xử có văn hoá vd như lễ phép chào người lớn, đi nhẹ nói khẽ cười duyên, không làm việc riêng trong giờ học,...
- Liệt kê các hành vi ứng xử có văn hóa nơi công cộng theo gợi ý dưới đây:
+ Viết vào thẻ màu xanh: Những hành vi ứng xử có văn hóa mà học sinh nên thực hiện ở nơi công cộng (bến tàu/bến xe, công viên, chợ,...);
+ Viết vào thẻ màu vàng: Những hành vi không nên làm ở nơi công cộng.
- Chia sẻ thẻ màu của mình với các bạn trong nhóm và giữa các nhóm.
- Nêu nhận xét về nội dung các thẻ màu nói về ứng xử văn hóa nơi công cộng.
- Quan sát các bức tranh trong mỗi tình huống dưới đây và đóng vai thể hiện cách ứng xử có văn hóa nơi công cộng.
- Thảo luận sau đóng vai:
+ Các nhân vật trong tình huống đã có cách ứng xử như thế nào ở nơi công cộng?
+ Em rút ra điều gì từ những cách ứng xử trên?
Tham gia trò chơi tia chớp thể hiện phản ứng nhanh về ứng xử có văn hoá trong nhà trường:
- Lớp đứng thành vòng tròn (hoặc hai hàng đối diện nhau).
- Luật chơi:
+ Khi quản trò chỉ vào một người bất kì và nói to Tia chớp!, người này sẽ phải rút ngẫu nhiên một trong các thẻ màu quản trò đang cầm trên tay và trả lời nhanh câu hỏi về hành vi ứng xử có văn hoá trong nhà trường được nêu trong thẻ.
+ Mỗi người có tối đa 15 giây suy nghĩ để trả lời cách xử lí. Quá 15 giây không trả lời được sẽ bị phạt theo quy định của lớp.
Tìm hiểu cách ứng xử, giao tiếp nơi công cộng qua những lời dạy của ông bà, cha mẹ:
+ Chia sẻ những câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ,... em đã sưu tầm được về cách ứng xử nơi cộng cộng.
+ Bày tỏ suy nghĩ của em về những lời dạy, lời khuyên đó.
- Các nhóm xây dựng Quy tắc ứng xử của lớp, thể hiện bằng hình ảnh, biểu tượng.
- Bình chọn một bản quy tắc có nội dung đầy đủ, hình ảnh sinh động nhất.