Cho ví dụ :
1.Xác định thời gian nơi chốn diễn ra sự việc được nói đến trong đoạn
2.Liệt kê ,thông báo về sự tồn tại của sự vật, hiện tượng
|
Bộc lộ cảm xúc |
Liệt kê, thông báo về sự tồn tại của sự vật, hiện tượng |
Xác định thời gian, nơi chốn |
Gọi đáp |
Một đêm mùa xuân. Trên dòng sông êm ả, cái đò cũ của bác tài Phán từ từ trôi.
|
|
|
|
|
Đoàn người nhốn nháo lên. Tiếng reo. Tiếng vỗ tay
|
|
|
|
|
“ Trời ơi!”, cô giáo tái mặt và nước mắt giàn giụa. Lũ nhỏ cũng khóc mỗi lúc một to hơn
|
|
|
|
|
An gào lên: - Sơn! Em Sơn! SƠn ơi - Chị An ơi! Sơn đã nhìn thấy chị. |
|
|
|
|
câu đặc biệt | bộc lộ cảm xúc | liệt kê, thông báo vào sự tồn tại của vật | xác định thời gian, nơi chốn | gọi đáp |
một dêm mùa xuân Trên dòng sông êm ả,cái đò cũ của bác tài Phán từ từ trôi | ||||
đoàn người nhốn nháo lên.tiếng reo.tiếng vỗ tay | ||||
"trời ơi",cô giáo tái mặt và nước mắt giàn giụa. Lũ nhỏ cũng khóc mỗi lúc một to hơn | ||||
An gào lên: -sơn! Em Sơn!Sơn ơi! - Chị An ơi! Sơn đã nhìn thấy chị |
Hoàn thành bảng sau và cho biết :Trạng ngữ có thể bổ sung cho câu những nội dung gì ?
Nội dung |
Đúng |
Sai |
Thời gian diễn ra sự việc, sự kiện |
|
|
Nơi chốn diễn ra sự việc ,sự kiện |
|
|
Nguyên nhân diễn ra sự việc ,sự kiện |
|
|
Kết quả của sự việc,sự kiện |
|
|
Mục đích của sự việc,sự kiện |
|
|
Tính chất của sự việc,sự kiện |
|
|
Phương tiện tiến hành sự việc,sự kiện |
|
|
Cách thức diễn ra sự việc,sự kiện |
|
|
giúp mình với mai học rồi
Hoàn thành bảng sau và cho biết :Trạng ngữ có thể bổ sung cho câu những nội dung gì ?
Nội dung |
Đúng |
Sai |
Thời gian diễn ra sự việc, sự kiện |
|
|
Nơi chốn diễn ra sự việc ,sự kiện |
|
|
Nguyên nhân diễn ra sự việc ,sự kiện |
|
|
Kết quả của sự việc,sự kiện |
|
|
Mục đích của sự việc,sự kiện |
|
|
Tính chất của sự việc,sự kiện |
|
|
Phương tiện tiến hành sự việc,sự kiện |
|
|
Cách thức diễn ra sự việc,sự kiện |
|
|
giúp mình với mai học rồi
Nội dung | Đúng | Sai |
Thời gian diễn ra sự việc, sự kiện | ||
Nơi chốn xãy ra sự việc, sự kiện | ||
Nguyên nhân xãy ra sự vuệc, sự kiện | ||
Kết quả của sự việc, sự kiện | ||
Mục đích của sự việc, sự kiện | ||
Tính chất của sự việc, sự kiện | ||
Cách thước xãy ra sự việc sự kiện | ||
Phương tiện xãy ra sự việc sự kiện |
Trạng ngữ có thể bổ sung cho câu những nội dung gì?
viết đoạn văn ngắn có dùng 2 câu đặc biệt gạch chân dưới câu đặc biệt đó
a) để bộc lộ cảm xúc về cơn mưa mua hạ
b)để nêu suy nghĩ về truyền thống ăn quả nhớ kẻ trồng cây
giúp mình vs:3
Xác định câu đặc biệt và nêu tác dụng của câu đặc biệt trong các trường hợp sau :
a. Rầm ! Mọi người ngoảnh lại nhìn. Hai chiếc xe máy đã tông vào nhau. Thật khủng
b. Khi thì ở chợ Cuối Chắm, ở đò Tràng Thưa, khi lại về Phố Rỗ, chợ Bì, chợ Bưởi.
b, nếu gọi câu in đậm trên là câu đặc biệt thì dòng nào sau đây có thể được xem là khái niệm về câu đặc biệt