Tham khảo nhé :
Vì núm của bình tì sát vào lốp xe nên vận tốc dài của một điểm ở mép núm của bình bằng vận tốc của điểm tiếp xúc với nó trên lốp xe và bằng đúng vận tốc của xe:
v = 18km/h = 5m/s
Vận tốc góc cuả núm: \(w=\dfrac{v}{R}=\dfrac{5}{0,5.10^{-2}}=100\)rad/s
Số vòng quay trong 1s là : n = \(\dfrac{w}{2\pi}=\dfrac{1000}{2.3,14}=159\) vòng /giây
Khi núm bình tì (tì - đè sát chứ tùy là gì nhỉ ?) sát vào lớp bánh xe nên vận tốc dài của một điểm ở mép núm của bình bằng vận tốc của điểm tiếp xúc với nó trên lốp xe và bằng đúng vận tốc của xe => Đổi 18km/h = 5m/s (cái này chắc anh/chị biết đổi chứ nhỉ :v).
Bình điện khi tiếp xúc vành xe => vành xe quay được quãng đường như thế nào thì núm bình điện cũng quay như thế ấy.
Vận tốc của núm là 1000 rad/s => Số vòng quay trong 1s là \(w=\dfrac{v}{2\pi}=159\) (vòng/s)