Văn bản trên được viết theo phong cách ngôn ngữ nào
Văn bản trên được viết theo phong cách ngôn ngữ nào
I. ĐỌC - HIỂU.
Đọc đoạn trích
Sau khi tốt nghiệp đại học nhưng không tìm được cơ hội việc làm phù hợp nên cũng có nhiều áp lực. Thời gian đầu, tôi phải chấp nhận làm những công việc tạm bợ, không liên quan đến ngành mình học…
Người ta vẫn nói: “Muốn thành công phải chơi với những người thành công” và thực tế khi đó tôi không thể gặp gỡ, kết giao được với những người thành công. Nhưng tôi có suy nghĩ là không chơi được với họ ở ngoài đời thì mình sẽ kết bạn với họ thông qua những trang sách.
Thế nên tôi tìm đọc rất nhiều những cuốn sách về những người thành công trên thế giới, để hiểu về cuộc đời và sự nghiệp của họ, hiểu được những tư tưởng, hành động và suy nghĩ về những bí quyết thành công của họ và cuối cùng tôi đã “chơi” được với rất nhiều người giỏi, thành đạt không những ở Việt Nam mà còn rất nhiều doanh nhân, chính trị gia nổi tiếng trên thế giới. Chính những điều đó đã khơi dậy niềm đam mê kinh doanh trong tôi, thôi thúc tôi phải học tập và làm việc nhiều hơn để trở thành một người có ích cho xã hội, cho đất nước.
Từ đó tôi nhận thấy mình phải làm những việc lớn lao hơn. Tôi khởi nghiệp từ những cơ sở kinh doanh rất nhỏ ở một số lĩnh vực dịch vụ.
Đến năm 2008, tôi quyết định thành lập Kosy và trong suốt quãng thời gian qua, vấp ngã cũng nhiều và rồi lại tự mình đứng dậy, để rồi sau đó tôi nhận ra rằng “chính cái đầu của mình quyết định cho số phận của mình”.
(Bảo Quyên, Trích bài phỏng vấn TS Nguyễn Việt Cường, http://cafebiz.vn)
** TS Nguyễn Việt Cường là người sáng lập, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc tập đoàn Kosy – tập đoàn 2 lần được nhận danh hiệu “Thương hiệu Mạnh Việt Nam”, hoạt động trong các lĩnh vực bất động sản, xây dựng, năng lượng tái tạo và công nghệ thông tin.
Thực hiện các yêu cầu sau:
Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích.
Câu 2. Theo đoạn trích, khi bắt đầu khởi nghiệp, TS Nguyễn Việt Cường đã có suy nghĩ gì về việc kết bạn?
Câu 3. Anh/Chị hiểu như thế nào về ý kiến “chính cái đầu của mình quyết định cho số phận của mình”?
Câu 4. Anh/Chị rút ra những bài học gì từ chia sẻ của TS. Nguyễn Việt Cường được thể hiện trong đoạn trích?
II. LÀM VĂN
Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về vai trò của tinh thần cầu tiến và không ngừng học hỏi đối với mỗi người.
“Hãy viết một bức thư về người hùng của em” (Tiếng Anh: Write a letter about your hero) bắt đầu từ tháng 10/2018 đến 1/1/2019
Trong thông báo của mình gửi tới các quốc gia thành viên, Liên minh Bưu chính Thế giới (UPU) gọi chủ đề Cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU lần thứ 48 (năm 2019) là một “chủ đề truyền cảm hứng” (the inspirational theme).
Chủ đề Cuộc thi lần thứ 48 là một chủ đề mở, khơi gợi nhiều tư duy sáng tạo, nhiều suy nghĩ và cảm xúc đối với mỗi thí sinh. Trong mỗi con người, mỗi một bạn trẻ đều có sự hiện hữu, tình cảm yêu quý và ngưỡng mộ đối với một người hùng của riêng mình.
Từ những gợi ý trong đoạn trích ở phần Đọc hiểu, hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 từ) với chủ đề: Tổ quốc rất cần những con người có trái tim nhiệt huyết
chỉ ra và nêu tác dụng của việc sử dụng từ láy được sử dụng trong đoạn trích sau:
"lom khom dưới núi tiều vài chú
lác đác bên sông chợ mấy nhà
nhớ nước đau lòng con quốc quốc
thương nhà mỏi miêng cais gia gia"
Em hãy trả lời câu hỏi sau, giá trị câu hỏi 10GP
ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)
Đọc đoạn trích:
Hạnh phúc là khi thấy mình còn đủ trẻ để thử những điều mới, đủ trẻ để bỏ đi làm lại từ đầu. Thấy mình được sống theo cách mình thích, được làm những gì mình tin là ý nghĩa. Hạnh phúc khi mình đã phát triển được đam mê của mình và đang trên con đường theo đuổi nó. Có bao nhiêu người trên đời chưa biết đam mê của mình là gì, vẫn đang cảm thấy lạc trôi không một lối ra.
Hạnh phúc khi thấy mình được sinh ra. Được trải qua tất cả những vui buồn sướng khổ. Được tư duy và chiêm nghiệm. Ngẫm ra, được làm người đã là hạnh phúc lắm rồi, có cần điều gì khác nữa đâu.
Vậy nên, sao không nghĩ tới những chuyện làm ta hạnh phúc, những thứ làm ta vui vẻ, những điều khiến ta biết ơn. Giữ trong mình những khoảnh khắc hạnh phúc, an yên, để có thêm năng lượng tích cực và làm nhiều điều có ích khác.
Hạnh phúc của bạn là gì?
(Trích Mình nói gì khi nói về hạnh phúc – Rosie Nguyễn, NXB Công ty văn hoá và truyền thông Nhã Nam 2018, tr. 22-23)
Thực hiện các yêu cầu sau:
Câu 1. Chỉ ra phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong văn bản trên?
Câu 2. Theo tác giả vì sao “Hạnh phúc là khi thấy mình còn đủ trẻ”?
Câu 3. Theo anh (chị), vì sao chúng ta hãy luôn “nghĩ tới những chuyện làm ta hạnh phúc, những thứ làm ta vui vẻ, những điều khiến ta biết ơn”?
Câu 4. Anh (chị) hãy nêu hai cách để được sống hạnh phúc?
Cho đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:
(1) Các em hs thân mến có lẽ các em sẽ ngạc nhiên khi hôm nay thầy sẽ nói với các em về căn bệnh mà ít nhiều cta sẽ mắc phải. Căn bệnh này tuy không làm chết người ngay lập tức nhưng nguy hiểm lắm nếu nhiều người k quyết tâm chạy chữa thì họ có thể trở thành những ng vô dụng. Nguy hiểm hơn nữa XH sẽ cod nhiều ng mắc bệnh này thì sẽ trở nên nghèo nàn lạc hậu, kbh tiến bộ đc. Căn bệnh này làm cho con bệnh dần dần trở thành người có nhân cách thấp kém sống theo lối bầy đàn và k giúp ích đc cho Xh
(2) đó là th đang muốn nói về căn bệnh lười 1 căn bệnh có nguy cơ lan rộng một cách nhanh chóng. Bệnh này có những biểu hiện và triệu chứng như sau: lười học, lười nghe giảng...
(3) Lười đọc sách hoặc chỉ đọc những cuốn sách nhảm nhí ,lười dộc kthuc tham khảo lười lviec chân tay kể cả những điều phục vụ cho bản thân mình .Kể ra thì còn nhiều triệu chúng lười nữa. chắc rằng mỗi em đều cảm thấy mình đã mắc phải những triệu chứng đó
(4) mỗi ng đều có một tgian sống hữu hạn nếu họ mắc bệnh lười thì khoảng tgian sống đó càng trở nên ngắn ngủi. Con bệnh sống 1 cách uể oải họ k suy nghĩ gì k làm đx việc gì mặc cho tgian vẫn trôi từ giờ này qua giờ khác ngày này qua ngày khác thậm chí năm này qua năm khác
a) trong đoạn trích trên người viết đã chia sẻ với hsinh điều gì?
b) chỉ ra biện pháp tu từ đc sử dụng trong đoạn(2) và(3) và nêu tác dụng của phép tu từ đó
c) Có đồng ý với quan điểm của ng viết k,vì sao? "Căn bệnh này(lười) làm cho con bệnh dần dần trở thành ng có nhân cách thấp kém sống theo lối bày đàn và kh giúp ích gì cho XH"
d) từ nội dung đoạn trích trên, rút ra bài học gì (trình bày bằng đoạn văn khoảng 8-10 câu)
Giúp mình với ạ mình đang rất cần nhé. Mong mn giúp đỡ!!!
Giúp em với ạ
Theo anh chị vì sao "thanh niên cũng phải dành thì giờ nhất định để giúp đỡ cha mẹ , săn sóc các em, chăm lo một phần công việc gia đình"? (Trả lời từ 7-10 câu)
Anh/chị hãy phân tích đoạn văn sau bằng một đoạn văn ngắn khoảng 10 – 12 dòng: “
[…] Vì những lẽ trên, chúng tôi, Chính phủ lâm thời của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa,
trịnh trọng tuyên bố với thế giới rằng: Nước Việt Nam có quyền hưởng tự do và độc lập, sự thật đã thành một nước tự do, độc lập.
Toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do, độc lập ấy.”
Ghi lại và nêu ý nghĩa đặc điểm nghệ thuật của ca dao khác cùng chung chủ đề " tình cảm gia đình " hoặc " tình yêu quê hương,đất nước,con người"