Ta thấy: Lớp 8C có 40 học sinh nhưng bảng thống kê lại có 41 học sinh dự thi. Vậy dữ liệu số học sinh dự thi của lớp 8C là dữ liệu không hợp lí.
Ta thấy: Lớp 8C có 40 học sinh nhưng bảng thống kê lại có 41 học sinh dự thi. Vậy dữ liệu số học sinh dự thi của lớp 8C là dữ liệu không hợp lí.
Các bạn học sinh lớp 8A muốn thu thập thông tin về số lượng huy chương đạt được của Đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 30. Theo em, các bạn lớp 8A có thể thu thập những thông tin đó bằng cách nào?
Ở lớp 6 và lớp 7, chúng ta đã làm quen với tiến trình thống kê, trong đó có thu thập và phân loại dữ liệu. Làm thế nào để thu thập và phân loại dữ liệu?
Để học tốt môn Ngữ văn lớp 9, bạn Dung dự định đọc những văn bản văn học sau: Đất rừng phương Nam (Đoàn Giỏi); Hai vạn dặm dưới đáy biển (J. Verne); Buổi học cuối cùng (A. Daudet); Cô bé bán diêm (H. Andersen); Truyện Kiều (Nguyễn Du); Lục Vân Tiên (Nguyễn Đình Chiểu); Sherlock Holmes (A. Doyle); Tre Việt Nam (Nguyễn Duy); Thu hứng (Đỗ Phủ); Tự tình (Hồ Xuân Hương); Qua đèo Ngang (Bà huyện Thanh Quan); Khóc Dương Khuê (Nguyễn Khuyến); Cảnh vui của nhà nghèo (Tản Đà); Bếp lửa (Bằng Việt); Những ngày thơ ấu (Nguyên Hồng); chèo Quan âm Thị Kính; tuồng Nghêu Sò Ốc Hến; Romeo và Juliet (W. Shakespeare).
Hãy phân nhóm những văn bản văn học nêu trên theo những tiêu chí sau (Bảng 4):
Truyện | Tên tác phẩm, tác giả (liệt kê cụ thể) |
Thơ | Tên tác phẩm, tác giả (liệt kê cụ thể) |
Kí | Tên tác phẩm, tác giả (liệt kê cụ thể) |
Kịch bản văn học | Tên tác phẩm, tác giả (liệt kê cụ thể) |
Bạn Châu vẽ biểu đồ hình quạt tròn như ở Hình 1 để biểu diễn tỉ lệ các loại sách trong thư viện: Khoa học (KH); Kĩ thuật và Công nghệ (KT – CN); Văn học và Nghệ thuật (VH – NT); Sách khác. Hỏi những số liệu mà bạn Châu nêu ra trong biểu đồ hình quạt tròn ở Hình 1 đã chính xác chưa? Vì sao?
Bạn Ngân thu thập thông tin từ Niên giám Thống kê 2020 (NXB Thống kê, 2021) về số lượng các tỉnh/thành phố thuộc các vùng kinh tế – xã hội của nước ta năm 2020 như sau:
- Sáu vùng kinh tế – xã hội là: Đồng bằng sông Hồng, Trung du và Miền núi phía Bắc, Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung, Tây Nguyên, Đông Nam Bộ, Đồng bằng sông Cửu Long;
- Số lượng các tỉnh/thành phố thuộc các vùng kinh tế – xã hội đó lần lượt là: 11, 14, 14, 5, 6, 13.
Hãy phân loại các dữ liệu đó dựa trên tiêu chí: dữ liệu là số liệu, dữ liệu không phải là số liệu.
Tìm điểm không hợp lí trong những dữ liệu cho dưới đây.
a) Dánh sách email của các bạn trong đội văn nghệ lớp 8C như sau:
STT | Tên | |
1 | Nguyễn Văn Dương | vanduong08@gmail.com |
2 | Chu Thị Thu Hằng | thuhang_chu.vn |
3 | Phạm Thị Mai Hương | maihuongpt@yahoo.com |
4 | Ngô Đức Tiến | Ductienngo2008@gmail.com |
b) Kết quả 5 bài kiểm tra môn Toán của bạn Dũng lần lượt là: 8; –6; 7; 5; 9.
Một của hàng có 16 nhân viên (mỗi nhân viên chỉ làm một ca). Quản lý cửa hàng thống kê như sau:
Ca 1: gồm 6 nhân viên;
Ca 2: gồm 6 nhân viên;
Ca 3: gồm 5 nhân viên.
Hỏi những số liệu mà quản lí cửa hàng nêu ra đã chính xác chưa? Vì sao?
Một công ty kinh doanh vật liệu xây dựng có bốn kho hàng, mỗi kho hàng có 50 tấn hàng. Kế toán của công ty lập biểu đồ cột kép ở Hình 2 biểu diễn số lượng vật liệu đã xuất bán và số lượng vật liệu còn tồn lại trong mỗi kho sau tuần lễ kinh doạnh đầu tiên.
Kế toán đã ghi nhầm số liệu của một kho trong biểu đồ cột kép ở Hình 2. Theo em, kế toán đã ghi nhầm số liệu của kho nào?
Sau khi tìm hiểu về các đại dương trên Trái Đất từ trang web https://vi.wikipedia.org, bạn Thanh thu được những dữ liệu thống kê sau:
- Năm đại dương là: Thái Bình Dương; Đại Tây Dương; Ấn Độ Dương; Bắc Băng Dương; Nam Đại Dương.
- Diện tích (đơn vị: triệu km2) của năm đại dương đó lần lượt là: 165,25; 106,4; 75; 14,09; 20,3.
Hãy phân loại các dữ liệu đó dựa trên tiêu chí định tính và định lượng.