Với câu hỏi đầu tiên chắc chắn mỗi người trong chúng ta đều có lý do riêng, có chính kiến riêng để trả lời cho câu hỏi này. Theo tôi việc lựa chọn dùng hàng Việt Nam hay hàng nước ngoài phụ thuộc rất nhiều vào túi tiền của người mua hàng. Chẳng hạn như với những người có điều kiện về kinh tế họ cho rằng mẫu mã hàng Việt Nam không đẹp, hay chất lượng không cao vì họ dùng hàng ngoại quen rồi,....Còn với những người không có điều kiện về kinh tế thì họ lại cho rằng hàng Việt Nam có giá cả đắt hơn so với hàng của nước ngoài ví dụ như nước Trung Quốc, do vậy với đối tượng này họ lại ưa chuộng hàng Trung Quốc hơn hàng Việt Nam. Riêng với cá nhân bản thân tôi có lẽ do túi tiền của tôi không nhiều nên khi mua sắm bất kỳ sản phẩm gì hầu như đều không có nhiều khả năng lựa chọn. Ví dụ như các mặt hàng quần áo, nếu vào các thương hiệu Việt để mua tôi sẽ tốn ít nhất khoảng 200 - 300 ngàn/sản phẩm. Trong khi đó với chỉ 65.000đ- 135.000đ ngàn ở chợ Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm, Hà Nội tôi đã mua được quần áo nhưng là hàng Trung Quốc. Dù biết là không thích nhưng không thể làm gì khác khi bạn chỉ có 150.000đ. Bên cạnh đó có một số loại thực phẩm người tiêu dùng không thể phân biệt được đâu là hàng Việt Nam, đâu là hàng Trung Quốc nên đành nhắm mắt mua đại, khi nào có vấn đề gì xảy ra thì tính tiếp. Là người Việt Nam, mang trong người dòng máu Việt Nam, chúng ta nên gắn trách nhiệm mình với đất nước. Việc sử dụng Hàng Việt Nam chính là niềm tự hào của chúng ta vì đã đóng góp một phần nhỏ bé giúp đất nước phát triển. Vì khi sử dụng càng nhiều các sản phẩm là hàng Việt Nam, tức là các doanh nghiệp Việt Nam sẽ phát triển, tạo ra công ăn việc làm cho chính người dân nước mình, kéo theo việc người lao động có thu nhập sẽ ổn định về kinh tế gia đình...Bằng những hành động nhỏ chúng ta hãy cùng nhau giúp đất nước mình phát triển.
có ý nghĩa cơ bản, lâu dài với mục đích phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam và sản xuất nhiều hàng Việt Nam có chất lượng, sức cạnh tranh cao, đáp ứng yêu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.