Bài tập 1: Cho hàm số y = f(x) = 1- 8x
a.Tính f(-1); f(\(\frac{1}{2}\)); f(3)
b.Tìm x biết y = -2\(\frac{2}{3}\)
Bài tập 2 :Cho hàm số y = ax
a. Tính giá trị của a để đồ thị hàm số trên đi qua điểm M(-2;1).Viết hàm số tương ứng
b.Vẽ đồ thị hàm số ứng với a vừa tìm được và đồ thị hàm số y = 2x trên cùng một hệ trục tọa độ
c.Trong hai điểm A(-15;30) và B(10;-5) điểm nào thuộc đồ thị hàm số ứng với a tìm được? Tại sao?
Bài 1:
a) y = f(x) = 1 - 8x
<=> f(-1) = 1 - 8(-1) = 9
<=> f(1/2) = 1 - 8 . 1/2 = -3
<=> f(3) = 1 - 8 . 3 = -23
b) 1 - 8x = \(-2\frac{2}{3}\)
<=> 1 - 8x = \(-\frac{8}{3}\)
<=> 8x = \(\frac{11}{3}\)
<=> x = \(\frac{11}{24}\)
Bài 2:
a) y = ax đi qua M(-2: 1)
<=> 1a = -2 <=> a = -2
<=> y = -2x
b) Lập bảng giá trị:
Bảng 1:
x | 0 | -1 |
y = -2x | 0 | 2 |
=> Đths y = -2x là một đường thẳng đi qua O(0; 0) và (-1; 2), có đồ thị là d1
Bảng 2:
x | 0 | 1 |
y = 2x | 0 | 2 |
=> Đths y = 2x là một đường thẳng đi qua O(0; 0) và (1; 2), có đồ thị là d2
Vẽ:
c) +) Xét A(-15; 30)
Thay x = -15; y = 30 vào đths y = -2x
<=> 30 = -2(-15)
<=> A thuộc đths trên
+) Xét B(10; -5)
Thay x = 10; y = -5 vào đths y = -2x
<=> -5 ≠ -2 . 10
<=> B không thuộc đths trên