Đọc kĩ đoạn trích sau và thực hiện câu hỏi
"Nghệ thuật ko đứng ngoài trỏ vẽ đường cho ta đường đi...........nghệ thuật xây dựng đời sống tâm hồn cho xã hội.
(sgk trang 15/ngữ văn 9 tập 2)
a)Xác định phương thức biểu đạt và nội dung chính của đoạn văn
b)Chỉ ra biện pháp tu từ đc sử dụng trong câu sau:" Nghệ thuật ko đứng ngoài trỏ cho ta đường đi,nghệ thuật vào đốt lửa trong lòng chúng ta, khiến chúng ta phải bước lên đường ấy"
c)Từ tinh thần của đoạn trích em hãy viết đoạn văn theo cách diễn dịch (khoảng 1/2 trang giấy)trình bày suy nghĩ bản thân về sự tác động của các sự kiện văn hóa nghệ thuật đến đời sống con người
Xác định biện pháp tu từ được sử dụng trong câu sau và nêu tác dụng: "Văn nghệ không thể sống xa lìa cuộc sống và sống là gì, nếu không phải trước hết là hành động, là làm lụng, là cần lao."
Xác định biên pháp tu từ được sử dụng trong câu sau và nêu tác dụng(2 biện pháp tu từ) :"Văn nghệ không thể sống xa lìa cuộc sống và sống là gì, nếu không phải trước hết là hành động, là làm lụng, là cần lao"
Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi
“Nghệ thuật nói nhiều với tư tưởng nữa, nghệ thuật không thể nào thiếu tư tưởng. Không tư tưởng, con người có thể nào là con người. Nhưng trong nghệ thuật, tư tưởng từ ngay cuộc sống hằng ngày nảy ra, và thấm trong tất cả cuôc sống. Tư tưởng của nghệ thuật không bao giờ là tri thức trừu tượng một mình trên cao.
1. Đoạn văn trên trích trong văn bản nào ? Của ai ?
2. Đoạn văn sử dụng phép liên kết nào là chủ yếu ?
3. Đoạn văn trên được viết theo phép lập luận nào ? Ghi lại câu chủ đề của đoạn này ?.
4. Đoạn văn trên khiến cho em liên tưởng tới những tác phẩm nào cũng nói về những triết lý, những bài học sâu sắc của nghệ thuật ?
a) Việc chép sai như vậy có ảnh hưởng ntn trong việc thể hiện nội dung văn bản? b)viết đoạn văn cảm thụ hai câu thơ trên
"... Có lẽ văn nghệ rất kị "trí thức hóa" nữa. Một nghệ thuật đã trí thức hóa thường là trừu tượng, khô héo. Nhưng văn nghệ nói nhiều nhất với cảm xúc, nơi đụng chạm của tâm hồn với cuộc sống hằng ngày. Vì văn nghệ không thể sống xa lìa cuộc sống và sống là gì, nếu không phải trước hết là hành động, là làm lụng, là cần lao...Tôn-xtôi vắn tắt:Nghệ thuật là tiếng nói của tình cảm ..."
a. Cho biết phương thức biểu đạt chính của đoạn văn trên
b. Xét về mục đích nói, câu văn:"Vì văn nghệ không thể sống xa lìa cuộc sống và sống là gì, nếu không phải trước hết là hành động, là làm lụng, là cần lao." thuộc loại câu nào ?
c. Phần sau dấu phẩy trong câu văn:" Nhưng văn nghệ nói nhiều nhất với cảm xúc, đụng chạm của tâm hồn với cuộc sống hàng ngày." thuộc thành phần nào của câu?
Từ văn bản " Tiếng nói của văn nghệ" hãy viết 1 đoạn văn ngắn (2/3 trang giấy) theo cách diễn dịch trình bày suy nghĩ của em về sức mạnh kì diệu của văn nghệ
Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi
“Nghệ thuật nói nhiều với tư tưởng nữa, nghệ thuật không thể nào thiếu tư tưởng. Không tư tưởng, con người có thể nào là con người. Nhưng trong nghệ thuật, tư tưởng từ ngay cuộc sống hằng ngày nảy ra, và thấm trong tất cả cuôc sống. Tư tưởng của nghệ thuật không bao giờ là tri thức trừu tượng một mình trên cao.
1. Đoạn văn trên trích trong văn bản nào ? Của ai ?
2. Đoạn văn sử dụng phép liên kết nào là chủ yếu ?
3. Đoạn văn trên được viết theo phép lập luận nào ? Ghi lại câu chủ đề của đoạn này ?.
4. Đoạn văn trên khiến cho em liên tưởng tới những tác phẩm nào cũng nói về những triết lý, những bài học sâu sắc của nghệ thuật ?
5. Tác giả có viết:“Trong nghệ thuật, tư tưởng từ ngay cuộc sống hằng ngày nảy ra, và thấm trong tất cả cuôc sống”, em hãy làm sáng tỏ ý kiến trên bằng việc nêu suy nghĩ của mình về một văn bản đã học của chương trình Ngữ văn lớp 9.
Tóm tắt hệ thông luận điểm bài '' Tiếng nói của văn nghệ "
Tại sao con người cần tiếng nói của văn nghệ