* Bố cục :
- Phần 1 ( 2 khổ đầu ) : Cảnh đoàn thuyền đánh cá ra khơi
- Phần 2 ( 4 khổ tiếp ) : Cảnh bắt cá trong đêm
- Phần 3 ( Khổ cuối ) : Cảnh đoàn thuyền đánh cá trở vè
* Bố cục :
- Phần 1 ( 2 khổ đầu ) : Cảnh đoàn thuyền đánh cá ra khơi
- Phần 2 ( 4 khổ tiếp ) : Cảnh bắt cá trong đêm
- Phần 3 ( Khổ cuối ) : Cảnh đoàn thuyền đánh cá trở vè
PHẦN I
1. Trình bày hoàn cảnh sáng tác của bài thơ Đoàn thuyền đánh cá.
2. Mạch cảm xúc bài thơ Đoàn thuyền đánh cá được triển khai theo trình tự nào? Hãy chỉ rõ.
3. Đọc khổ thơ sau và trả lời câu hỏi:
“Thuyền ta lái gió với buồm trăng
Lướt giữa mây cao với biển bằng,
Ra đậu dặm xa dò bụng biển,
Dàn đan thế trận lưới vây giăng.”
(Ngữ văn 9, tập một, NXB Giáo dục Việt Nam – 2019, tr.140)
a) Em hiểu cách nói “thuyền ta” nghĩa là gì? Theo em, có thể thay thế “thuyền ta” bằng “đoàn thuyền” được không? Vì sao?
b) Viết đoạn khoảng 12 câu theo cách lập luận diễn dịch để nêu cảm nhận của em về hình ảnh người lao động trong khổ thơ trên. Đoạn văn sử dụng câu bị động và thán từ (gạch chân, chú thích rõ câu bị động và thán từ).
*Bài 2. Trong bài “Đoàn thuyền đánh cá” của Huy Cận có câu thơ sau:
“Thuyền ta lái gió với buồm trăng”
Câu 1: Chép chính xác ba câu thơ tiếp theo? Dựa vào trình tự ra khơi của đoàn thuyền thì đoạn trích em vừa chép mang nội dung gì? (Diễn đạt ngắn gọn bằng một câu văn).
Câu 2: Chỉ ra các biện pháp nghệ thuật mà tác giả sử dụng trong câu thơ “Thuyền ta lái gió với buồm trăng”? Các biện pháp nghệ thuật đó đã góp phần khắc họa vẻ đẹp nào của những người ngư dân?
Câu 3: Phân tích nét đặc sắc của hình ảnh “buồm trăng”. Em hiểu cách nói “thuyền ta” nghĩa là gì? Theo em, có thể thay thế “thuyền ta” bằng “đoàn thuyền” được không? Vì sao?
Câu 4: Câu thơ “Lướt giữa mây cao với biển bằng", tác giả đã vi phạm phương châm hội thoại nào? Điều đó có phải chủ ý của nhà văn không, vì sao?
Câu 5: Trong chương trình Ngữ văn THCS, em cũng đã học một bài thơ rất hay có hình ảnh con thuyền, cánh buồm. Đó là bài thơ nào? Của ai?
Câu 6: Bằng sự hiểu biết của bản thân, em hãy viết đoạn văn khoảng 12 câu theo kiểu lập luận diễn dịch, trình bày cảm nhận về vẻ đẹp của người dân chài khi đánh cá trên biển đêm, trong đoạn có sử dụng một câu phủ định và một phép lặp để liên kết (chỉ rõ).
*Bài 2. Trong bài “Đoàn thuyền đánh cá” của Huy Cận có câu thơ sau:
“Thuyền ta lái gió với buồm trăng”
Câu 1: Chép chính xác ba câu thơ tiếp theo? Dựa vào trình tự ra khơi của đoàn thuyền thì đoạn trích em vừa chép mang nội dung gì? (Diễn đạt ngắn gọn bằng một câu văn).
Câu 2: Chỉ ra các biện pháp nghệ thuật mà tác giả sử dụng trong câu thơ “Thuyền ta lái gió với buồm trăng”? Các biện pháp nghệ thuật đó đã góp phần khắc họa vẻ đẹp nào của những người ngư dân?
Câu 3: Phân tích nét đặc sắc của hình ảnh “buồm trăng”. Em hiểu cách nói “thuyền ta” nghĩa là gì? Theo em, có thể thay thế “thuyền ta” bằng “đoàn thuyền” được không? Vì sao?
Câu 4: Câu thơ “Lướt giữa mây cao với biển bằng", tác giả đã vi phạm phương châm hội thoại nào? Điều đó có phải chủ ý của nhà văn không, vì sao?
Câu 5: Trong chương trình Ngữ văn THCS, em cũng đã học một bài thơ rất hay có hình ảnh con thuyền, cánh buồm. Đó là bài thơ nào? Của ai?
Câu 6: Bằng sự hiểu biết của bản thân, em hãy viết đoạn văn khoảng 12 câu theo kiểu lập luận diễn dịch, trình bày cảm nhận về vẻ đẹp của người dân chài khi đánh cá trên biển đêm, trong đoạn có sử dụng một câu phủ định và một phép lặp để liên kết (chỉ rõ).
*Bài 2. Trong bài “Đoàn thuyền đánh cá” của Huy Cận có câu thơ sau:
“Thuyền ta lái gió với buồm trăng”
Câu 1: Chép chính xác ba câu thơ tiếp theo? Dựa vào trình tự ra khơi của đoàn thuyền thì đoạn trích em vừa chép mang nội dung gì? (Diễn đạt ngắn gọn bằng một câu văn).
Câu 2: Chỉ ra các biện pháp nghệ thuật mà tác giả sử dụng trong câu thơ “Thuyền ta lái gió với buồm trăng”? Các biện pháp nghệ thuật đó đã góp phần khắc họa vẻ đẹp nào của những người ngư dân?
Câu 3: Phân tích nét đặc sắc của hình ảnh “buồm trăng”. Em hiểu cách nói “thuyền ta” nghĩa là gì? Theo em, có thể thay thế “thuyền ta” bằng “đoàn thuyền” được không? Vì sao?
Câu 4: Câu thơ “Lướt giữa mây cao với biển bằng", tác giả đã vi phạm phương châm hội thoại nào? Điều đó có phải chủ ý của nhà văn không, vì sao?
Câu 5: Trong chương trình Ngữ văn THCS, em cũng đã học một bài thơ rất hay có hình ảnh con thuyền, cánh buồm. Đó là bài thơ nào? Của ai?
Câu 6: Bằng sự hiểu biết của bản thân, em hãy viết đoạn văn khoảng 12 câu theo kiểu lập luận diễn dịch, trình bày cảm nhận về vẻ đẹp của người dân chài khi đánh cá trên biển đêm, trong đoạn có sử dụng một câu phủ định và một phép lặp để liên kết (chỉ rõ).
Viết câu chủ đề phân tích khổ 1 bài thơ Đoàn thuyền đánh Cá của Huy Cận để làm rõ bức tranh thiên nhiên trong buổi hoàng hôn trên biển và cảnh đoàn thuyền ra khơi
Viết đoạn văn 12 câu theo phương pháp diễn dịch phân tích khổ 1 của bài thơ Đoàn thuyền đánh Cá của Huy Cận để làm rõ bức tranh thiên nhiên trong buổi hoàng hôn trên biển và cảnh đoàn thuyền ra khơi. Trong đoạn có sử dụng một phép thế và câu có thành phần biệt lập tình thái (gạch chân và chú thích)
Cho đoạn trích sau:
Mặt trời xuống biển như hòn lửa
Sóng đã cài then đêm sập cửa
Đoàn thuyền đánh cá lại ra khơi
Câu hát căng buồm cùng gió khơi.
(Trích Đoàn thuyền đánh cá - Huy Cận)
Hãy viết đoạn văn theo cách diễn dịch trình bày cảm nhận của em về đoạn thơ trên (Trong đoạn văn có sử dụng thành phần biệt lập, gạch chân dưới câu văn có thành phần biệt lập đó.)
viết 1 đoạn văn 12 câu theo cách quy nạp làm rõ khổ 1 với chủ đề vẻ đẹp biể vào ban đêm và cảnh đoàn thuyền đánh cá ra khơi lúc hoàng hôn
viết đoạn văn phân tích vẻ đẹp của đoàn thuyền đánh cá ra khơi và tâm trạng của con người trong 2 khổ thơ đầu bài thơ đoàn thuyền đánh cá