Đọc đoạn thoại sau và cho biết phương châm hội thoại nào không được tuân thủ? B1: Người con đang học môn Vật lý, hỏi bố: Bố ơi! Sóng là gì hả bố? Người bố đang mải đọc báo, trả lời: Sóng là bài thơ của Xuân Quỳnh con ạ. ------- B2: "- Bác có thấy con lợn cưới của tôi chạy qua đây không? - Từ lúc tôi mặc cái áo mới này tôi chẳng thấy con lợn nào chạy qua đây cả !" (Lợn cưới áo mới) mai hạn nộp rùi, giúp em với ạ. Cảm ơn nhìu nhen💯
Mai về miền nam thương trào nước mắt
Muốn làm con chim hót quanh lăng bác
Muốn làm đóa hoa tỏa hương đâu đây
Muốn làm cây tre trung Hiếu chốn này
Qua đoạn thơ trên,em hãy viết đoạn văn trình bày suy nghĩ của mình về nhiệm vụ của tuổi trẻ để xứng đáng là cháu ngoan bác hồ (khoảng 200 từ)
1. Thế nào là ẩn dụ, hoán dụ.
2. Cho đoạn thơ sau:
Anh với tôi biết từng cơn ớn lạnh
Sốt run người vừng trán ướt mồ hôi.
Áo anh rách vai
Quần tôi có vài mảnh vá
Miệng cười buốt giá
Chân không giày
Thương nhau tay nắm lấy bàn tay.
Đêm nay rừng hoang sương muối
Đứng cạnh bên nhau chờ giặc tới
Đầu súng trăng treo.
a) Các từ vai, miệng, chân, tay, đầu từ nào được dùng theo nghĩa gốc, từ nào được dùng theo nghĩa chuyển.
b) Từ nào được chuyển theo phương thức ẩn dụ, từ nào được chuyển theo phương thức hoán dụ.
3.Viết đoạn văn từ 7-10 câu có sử dụng phương châm lịch sự.
Giúp mình với mọi người ơi
...Áo anh rách vai
Quần tôi có vài mảnh vá
Miệng cười buốt giá
Chân không giày
Thương nhau tay nắm lấy bàn tay!
Đêm nay rừng hoang sương muối
Đứng cạnh bên nhau chờ giặc tới
Đầu súng trăng treo.
a) Bài thơ "Đồng chi” được sáng tác trong hoàn cảnh nào? Kể tên các phẩm khác trong chương trình Ngữ văn lớp 9 có cùng đề tài với bài thơ đó, ghi rõ tên tác giả
b) Các từ vai, miệng, chân, tay, đầu trong đoạn thơ, từ nào được dùng theo nghĩa gốc, từ nào được dùng theo nghĩa chuyển? Nghĩa chuyển nào được hình thành theo phương thức ẩn dụ, nghĩa chuyển nào được hình thành theo phương thức hoán dụ?
c) Một cử chỉ giản dị "tay nắm lấy bàn tay" đã gợi tình yêu thương, tiếp thêm sức mạnh để những người lính vượt qua khó khăn. Hãy viết một đoạn văn nghị luận nêu suy nghĩ của em về sức mạnh của tinh yêu thường trong cuộc sống hôm nay.
Đọc phần trích sau và trả lời câu hỏi :
Bố đi chân đất. Bố đi ngang dọc đông tây đâu đâu con không hiểu. Con chỉ thấy ngày nào bố cũng ngâm chân xuống nước, xuống bùn để câu quăng. Bố tất bật đi từ khi ngọn cỏ còn đẫm sương đêm. Khi bố về cũng là lúc ngọn cỏ đã đẫm sương đêm. Cái thùng câu bao lần chà đi, xát lại bằng sắn thuyền, cái ống câu nhẵn mòn, cái cần câu bóng dấu tay cầm ….Con chỉ biết cái hòm đồ nghề cắt tóc sực mùi dầu máy tra tông -đơ, cái xếp ghế bao lần thay vải nó theo bố đi xa lắm . Bố ơi! Bố chữa làm sao được lành lặn đôi bàn chân ấy…đôi bàn chân dầm sương dãi nắng đã thành bệnh…
( Tuổi Thơ im lặng - Duy Khán)
Câu 1. Đoạn trích trên đã sử dụng phương thức biểu đạt chính nào?
Câu 2. Các từ: đâu đâu, tất bật, lành lặn thuộc loại từ gì?
Câu 3. Xét về cấu tạo ngữ pháp, câu: “Bố tất bật đi từ khi ngọn cỏ còn đẫm sương đêm.” thuộc kiểu câu nào? Vì sao?
Câu 4. Văn bản trên gợi cho em tình cảm gì?
Câu 5 :
Từ nội dung đoạn trích phần đọc hiểu, em hãy nêu những việc làm của bản thân để bày tỏ lòng biết ơn đối với cha mẹ bằng một đoạn văn khoảng 150 đến 200 chữ ?
Anh em giúp mình nhó mai mình kiểm tra rồi nhé.
Anh với tôi biết từng cơn ớn lạnh
Sốt run người vầng trán ướt mồ hôi
Áo anh rách vai
Quần tôi có vài mảnh vá
Miệng cười buốt giá
Chân không giày
Thương nhau tay nắm lấy bàn tay
Đêm nay rừng hoang sương muối
Đứng cạnh bên nhau chờ giặc tới
Đầu súng trăng treo .
( Đồng chí - Chính Hữu)
1 Đoạn thơ trên thể hiện nội dung gì ?
2 Tìm 2 trường từ vựng có trong đoạn thơ
Bài 1: Sau khi học xong bài thơ "Đồng chí" của Chính Hữu em có liên tưởng đến tác phẩm nào có cùng đề tài mà em đã được học trong chương trình lớp 9? Hãy chỉ ra điểm giống nhau và khác nhau giữa bài thơ ấy và bài thơ chủa Chính Hữu?
Bài 2: Cảm nhận về hình tượng người lính trong đoạn thơ sau: "Anh với tôi biết từng cơn ớn lạnh Sốt run người vùng trán ướt mồ hôi. Áo anh rách vai Quần tôi có vài mảnh vá Miệng cười buốt giá Thương nhau tay nắm lấy bàn tay.
Đêm nay rừng hoang sương muối Đứng cạnh bân nhau chờ giặc tới Đầu súng trăng treo."
(Chính Hữu-Đồng chí)
a, Tìm từ nghĩa gốc và từ nghĩ chuyển các từ : vai , miệng , chân , tay trong đoạn thơ sau :
Anh với tôi biết từng cơn ớn lạnh
Sốt run người vừng trán ướt mồ hôi .
Áo anh rách vai
Quần tôi có vài mảnh vá
Miệng cười buốt giá
Chân không giày
Thương nhau tay nắm lấy bàn tay.
b, Đặt câu có các từ " chân , tay " theo nghĩa chuyển và nghĩa gốc < mỗi từ đặt 2 câu >
Giúp em với ạ em đang cần gấp
Cho đoạn văn sau: ... Gian khổ nhất là lần ghi và báo về lúc một giờ sáng. Rét, bác ạ. Ở đây có cả mưa tuyết đấy. Nửa đêm đang nằm trong chăn, nghe chuông đồng hồ chỉ muốn đưa tay tắt đi. Chui ra khỏi chăn, ngọn đèn bão vặn to đến cỡ nào vẫn thấy là không đủ sáng. Xách đèn ra vườn, gió tuyết và lặng im ở bên ngoài như chỉ chực mình ra là ào ào xô tới. Cái lặng im lúc đó mới thật dễ sợ: nó như bị chặt ra từng khúc, mà gió thì giống những nhát chổi muốn quét đi tất cả, ném vứt lung tung". Câu 1: Tìm câu văn có sử dụng biện pháp nhân hoá và nêu tác dụng ? Câu 2: Dựa vào những hiểu biết về truyện ngắn và nhân vật em vừa tìm ( là anh thanh niên), hãy viết một đoạn văn diễn dịch khoảng 10 - 12 câu nêu suy nghĩ của em về phong cách sống của nhân vật anh thanh niên. Trong đoạn văn có sử dụng hợp lý một câu phủ định và 1 từ láy (gạch chân, chú thích rõ)